menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Ở đời, học được cách cúi đầu cũng là một loại trí tuệ, người biết hạ mình mới có thể thành công

“Những người thông thái thật sự cũng tựa như những bông lúa. Khi còn lép, chúng vươn cao đầu lên đầy kiêu hãnh, nhưng khi hạt đã đầy và chắc, chúng bắt đầu khiêm nhường cúi đầu xuống”. Trong đời, càng là người học rộng, tài cao thì càng thấu được đạo lý khiêm tốn, hiểu được rằng làm người phải học cách “cúi đầu”…

Một hôm có người hỏi Socrates: “Ông là người có học vấn uyên thâm, ông có biết khoảng cách giữa trời và đất là bao nhiêu không?”. Socrates trả lời: “Khoảng 1 mét”. Người đó không tin nói: “Thưa ông, ngoài trẻ sơ sinh ra, chúng ta ai cũng cao hơn 1 mét. Nếu độ cao giữa trời và đất chỉ có 1 mét, thì chẳng phải chúng ta đã đâm vào bầu trời rồi hay sao?”. Socrates tiếp tục nói: “Đúng, ai mà chả cao hơn 1m, nếu muốn nổi bật giữa trời đất, thì phải biết cách cúi đầu”.

Câu chuyện này cho chúng ta biết một đạo lý, “cúi đầu” chính là cách hành xử đúng mực trong cuộc sống.

Ở đời, học được cách cúi đầu cũng là một loại trí tuệ, người biết hạ mình mới có thể thành công
Ảnh minh họa

1. Học cách cúi đầu khi đối mặt với hiện thực trước mắt

Giữa thực tại và mơ ước thường có một khoảng cách lớn. Một số sinh viên mới ra trường còn tưởng rằng mọi thứ dễ dàng, không thích ứng được với sự tàn nhẫn của xã hội, dễ dàng đánh mất lý tưởng, cảm thấy thất vọng và tự ái. Lúc này, nếu chỉ một mực ngẩng cao đầu, không hạ bỏ được cái tâm thái của bản thân, có thể rất khó tìm đúng vị trí cho mình. Trái lại, cúi đầu xuống, lắng nghe và học hỏi, rất nhanh sẽ tìm thấy chỗ đứng của mình.

2. Học cúi đầu trước những sai lầm của mình

Con người không phải thánh, ai cũng có thể mắc sai lầm, đã mắc lỗi thì nên sửa đổi. Tuy nhiên, có nhiều người không đủ

can đảm thừa nhận sai lầm của chính mình. Cúi đầu không phải khuất nhục, cúi đầu không phải người thấp hèn, mà là biết rằng sai nên phải sửa.

Can đảm cúi đầu trước sai lầm là một hành động thông minh và quyết đoán. Có thể lui mới có thể tiến, có thể nhu mới có thể cương.

3. Học cách cúi đầu trước đối thủ

Khi đối mặt với các đối thủ cạnh tranh, thường ta luôn nghĩ về những gì đối phương đã lấy đi hoặc có nhiều hơn mình. Tuy nhiên, nếu chịu cúi đầu xuống, bạn sẽ thấy rằng mình có thể học được nhiều điều từ phía bên kia. Cạnh tranh cũng có thể coi là một loại "tình bạn". Với sự giúp đỡ của đối thủ, bạn có thể cải thiện trí tuệ và kinh nghiệm sống của mình.

Những người sợ cạnh tranh đã thua chính đối thủ của họ dù chưa bước vào cuộc đấu thực sự. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể nhận được và đừng luôn nghĩ về những thứ có thể sẽ mất đi.

Và, những người có sự nghiệp thuận lợi nhất, tiến bộ nhanh nhất thường là những người đã hiểu và biết cách “cúi đầu”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại