menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Ổ dịch Omicron đầu tiên ở Trung Quốc: Hơn một nửa số ca bệnh là trẻ em

Các chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết biến thể Omicron có xu hướng lây nhiễm sang trẻ em dễ dàng hơn, vì hơn một nửa trong số 40 ca bệnh ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) là học sinh trung học và tiểu học.

Tối 8/1, Thiên Tân thông báo phát hiện 2 ca mắc COVID-19 nhiễm biến thể mới Omicron. Trong quá trình xét nghiệm sàng lọc các nhóm nguy cơ cao sau đó, thêm 18 ca bệnh khác được phát hiện. Đây đều là các ca bệnh trong cộng đồng.

Chính quyền thành phố Thiên Tân cho biết 2 ca bệnh đầu tiên thuộc cùng chuỗi lây truyền, nhưng không liên quan đến ca nhiễm Omicron nhập cảnh được phát hiện ở thành phố này hồi tháng 12/2021. Hai người này đều không rời khỏi thành phố trong suốt 14 ngày qua.

Đáng chú ý, 15 trong số 20 ca bệnh nói trên là trẻ em từ 8 đến 13 tuổi, liên quan đến ít nhất 3 trường học.

Sáng 9/1, Thiên Tân tiến hành một xét nghiệm quy mô lớn trên toàn thành phố. Đến tối cùng ngày, thêm 20 ca bệnh mới được phát hiện, trong đó có 9 ca dưới 15 tuổi. Số ca bệnh là trẻ em ở Thiên Tân đã lên đến 24 ca (trên tổng số 40 ca).

Ổ dịch Omicron đầu tiên ở Trung Quốc: Hơn một nửa số ca bệnh là trẻ em
Người dân Thiên Tân được lấy mẫu xét nghiệm ngày 9/1. Ảnh: Global Times

Một chuyên gia dịch tễ học giấu tên nói với China Newsweek rằng tình hình ở Thiên Tân là "đáng lo ngại" vì nguồn lây chưa được xác định, và phần lớn các ca bệnh là trẻ em. “Có thể biến thể Omicron ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn so với người lớn”, chuyên gia này nói.

Dữ liệu chính thức cho thấy Thiên Tân có tỷ lệ tiêm chủng đủ liều 94% ở nhóm từ 12 tuổi trở lên. Số liệu về tỷ lệ tiêm chủng của trẻ em dưới 12 tuổi chưa được công bố.

Các chuyên gia lưu ý rằng trẻ em nhiễm các biến thể trước đó có xu hướng biểu hiện các triệu chứng nhẹ và nguy cơ thấp. Tuy nhiên, biến thể Omicron đã lây nhiễm cho nhiều trẻ em hơn, gây ra các triệu chứng cấp tính hơn và tỷ lệ nhập viện cao hơn, khiến cho đợt bùng phát ở Thiên Tân trở nên đáng báo động.

Li Huanlong - chuyên gia y tế ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) cho biết ổ dịch ở Thiên Tân đã lây qua ít nhất 3 chu kỳ, từ nhân viên các trường học sang trẻ em và sang phụ huynh.

“Có thể chuỗi lây truyền đã tồn tại khá lâu trước khi được phát hiện”, ông Li nói. “Đợt bùng phát được phát hiện khá muộn, trong khi nguồn lây vẫn chưa được xác định. Cần ít nhất 1 hoặc 2 đợt xét nghiệm quy mô lớn nữa trước khi các chuyên gia có thể đưa ra nhận định rõ ràng.”

Cần lưu ý rằng người dân Thiên Tân thường xuyên đi lại và giao thương với các tỉnh lân cận trước khi dịch bùng phát.

Bắc Kinh đứng đầu trong số các điểm đến của những người đi từ Thiên Tân. Hôm 4/1, 32% số hành khách ở Thiên Tân đã đến Bắc Kinh và 12% đến Lang Phường (Hà Bắc). Thủ đô Bắc Kinh - nơi chuẩn bị đăng cai tổ chức thế vận hội Olympic mùa đông nằm cách Thiên Tân chỉ hơn 130km.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại