menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Thu

Ổ dịch COVID-19 tại công ty Hosiden Việt Nam (Bắc Giang) có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp

Đêm qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang về công tác phòng chống dịch. 

Tốc độ lây lan dịch bệnh nhanh trong các KCN

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến 20h ngày 15/5 Bắc Giang ghi nhận 206 ca mắc COVID-19. Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch. Tuy nhiên, vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp.

Theo ông Dương, đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

Ông Dương cũng cho hay, trước đó, qua test nhanh chiều tối 14/5 phát hiện 12 ca bệnh cùng một phân xưởng số 4. Sau 1 ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, tăng 147 trường hợp. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

“Như vậy, tổng cộng từ 14/5 đến chiếu tối 15/5 đã có 159 ca dương tính với SARS- CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca của phân xưởng 1 của công ty TNHH Hosiden Việt Nam”, ông Dương nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ xem xét cho dừng hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch. Tinh thần là không đóng cửa khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ.

Được biết, Bắc Giang đã thành lập Bệnh viện dã chiến số 3 và đã chuẩn bị phương án cho bệnh viện dã chiến số 4,5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo phải khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Bộ Y tế đã “huy động” các chuyên gia từ khắp các mặt trận như Hà Nội, Vĩnh Phúc về Bắc Giang chống dịch.

Đừng chỉ truy vết công ty mà quên truy vết cộng đồng

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác cho biết, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của Bắc Giang đã cơ bản. Tuy nhiên, theo PGS Dương, dịch diễn biến phức tạp chúng ta đừng chỉ để ý đến công ty mà “quên” mất truy vết cộng đồng. Chống dịch trong khu công nghiệp là đồng bộ và đi bằng 2 chân vừa khu công nghiệp vừa cộng đồng.

Ổ dịch COVID-19 tại công ty Hosiden Việt Nam (Bắc Giang) có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp
PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương. (Ảnh: Bộ Y tế)

"Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay tổ COVID cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết được chính xác. Trong khu công nghiệp, nhà máy phải thành lập tổ an toàn COVID tại đây" - ông Trần Như Dương nêu rõ.

Đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo

Tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, để công tác khoanh vùng, dập dịch trong khu công nghiệp được tốt, tỉnh cần truy ngay công ty nào cung cấp thực phẩm cho công ty Hosiden, bởi cũng có thể công ty cung cấp thực phẩm cho công ty này sẽ cung cấp cho các công ty khác. Do đó, cần rà soát để truy vết ngay.

Mặt khác, từ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch ở Hải Dương, ông Nam cho rằng, phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể ngay từ đầu cho phương án cách ly. Vì nếu không có kế hoạch ngay từ đầu khi thực hiện cách ly đông và tập trung sẽ rất lúng túng. "Cần phải tính các phương án về ăn uống ra sao, nguồn thực phẩm thế nào, để đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong khu cách ly mà để ngộ độc thực phẩm thì coi như hệ thống y tế sập” - ông Nam nói.

Một vấn đề nữa mà ông Nam cũng đề cập, đó là đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo. Bắc Giang cần thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly, giảm số người sử dụng chung nhà vệ sinh trong phòng cách ly. Đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly phải chuẩn bị cây lau, chậu, hoá chất để người trong phòng tự vệ sinh.

PGS.TS Trần Như Dương cũng cho rằng, tỉnh dự kiến đưa một khối lượng lớn người đi cách ly, nhưng việc đưa đi cách ly tập trung cũng phải tính toán, đảm bảo nhanh nhưng vẫn an toàn. "Trước khi đưa lên xe đi cách ly phải tổ chức sàng lọc những đối tượng có nguy cơ như sốt, ho phải bố trí xe riêng chứ không đưa tất cả cùng một xe được. Từ ngày 16/5, phải tổng rà soát các khu dân cư, các ca bệnh ho, sốt đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức" - PGS.TS Trần Như Dương nói./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại