menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Ồ ạt đưa lợn vượt biên, lệnh gấp ngăn chặn, xử nghiêm

Trước tình trạng thịt lợn, lợn sống đang được các thương lái ồ ạt đưa biên sang Trung Quốc bất chấp lệnh cấm, Bộ NN-PTNT đã có công văn đề nghị Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các tỉnh thành vào cuộc ngăn chặn gấp, xử lý nghiêm.

Cụ thể, trong công văn do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến ký có nêu rõ, để bảo vệ phát triển sản xuất trong nước, bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và ngăn chặn Dịch tả lợn châu Phi đang từng bước được kiểm soát tốt, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh (Ban Chỉ đạo quốc gia) đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công thương cùng UBND các tỉnh, thành phố Trung ương phối hợp chặt chẽ, chỉ đạp các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát vận chuyển lợn và sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam.

Trong đó, đề nghị Ban chỉ đạo 389 quốc gia thành thập ngay các đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương biên giới kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức ngăn chăn, kịp thời phát hiện và xử ký nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn và sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam.

Đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường từ Trung ương đến địa phương bố trí và phân công lực lượng phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào Việt Nam không qua kiểm dịch, không tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo Ban chỉ đạo 389, các cơ quan liên quan và chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn dịch bệnh; chấm dứt ngay tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, dù đã có lệnh cấm xuất lợn qua Trung Quốc do chưa đủ điều kiện, song những ngày gần đây do giá lợn tại thị trường Trung Quốc cao gấp đôi giá ở Việt Nam nên thương lái vẫn ồ ạt đưa lợn vượt biên sang nước bạn.

Không những vậy, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP cho biết, đang có tình trạng xuất khẩu lợn sang Trung Quốc, cả lợn thịt và lợn giống (loại lợn 10-30kg).

Trong khi đó, tại cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình liên quan đến giá thịt lợn và bình ổn thị trường những tháng còn lại của năm 2019 chiều 18/11 tại trụ sở Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thừa nhận, vẫn còn hiện tượng vận chuyển lợn theo đường mòn, lối mở sang Trung Quốc.

Đặc biệt, theo thông tin đăng tải trên Nông nghiệp Việt Nam, giữa tháng 11, tại các tuyến QL3, Tỉnh lộ 211, xe chở lợn đang hàng ngày ùn ùn chở lên biên giới Cao Bằng. Theo đó, mỗi ngày ước tính có tới khoảng trên dưới 50 xe tải chở lợn tỏa đi khắp các vùng biên giới của tỉnh Cao Bằng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại