menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Nvidia thành công ty đắt giá nhất thế giới: Sẽ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ USD?

Hãng sản xuất chip Nvidia vượt Microsoft và Apple vào ngày 18/6, trở thành công ty đắt giá nhất thế giới. Cổ phiếu này dự báo còn tăng mạnh nhờ cơn bão AI và đây có thể là doanh nghiệp đầu tiên đạt ngưỡng 10.000 tỷ USD.

Tăng trưởng thần tốc

Phiên giao dịch 18/6 trên thị trường New York (rạng sáng 19/6 giờ Việt Nam) ghi nhận một "sự kiện lịch sử" khi hãng sản xuất chip Nvidia của Mỹ chính thức vượt qua Microsoft và Apple, trở thành công ty đắt giá nhất thế giới.

Diễn biến này rất nhanh, phá vỡ các dự báo của hầu hết tổ chức và ngay cả những chuyên gia lạc quan nhất.

Nvidia thực sự mới được biết đến rộng rãi trong hơn một năm qua, kể từ khi "cơn bão" công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022. Đây cũng là doanh nghiệp có vốn hóa tăng nhanh hiếm có trên phạm vi toàn cầu.

Tính từ đầu năm 2023 tới nay, cổ phiếu Nvidia đã tăng khoảng 9,5 lần, từ ngưỡng 14 USD/cp lên đỉnh cao lịch sử 135,6 USD/cp vào cuối phiên 18/6. Vốn hóa của Nvidia cũng tăng từng đó lần, lên mức 3.340 tỷ USD, cao nhất trong tất cả doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Với mức vốn hóa hiện tại, Nvidia vượt qua Microsoft (tính tới hết phiên 18/6 đạt 3.320 tỷ USD) và Apple (3.290 tỷ USD).

Cổ phiếu Nvidia tăng mạnh giúp tài sản của Chủ tịch kiêm CEO Nvidia Jensen Huang vọt lên 117 tỷ USD, đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng các tỷ phú USD giàu nhất toàn cầu.

Nvidia thành công ty đắt giá nhất thế giới: Sẽ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ USD?

Chủ tịch kiêm CEO Nvidia Jensen Huang có tài sản 117 tỷ USD, giàu thứ 11 thế giới. Ảnh: WCC

Có thể thấy, sự bứt phá của Nvidia là ngoạn mục chưa từng có. Doanh nghiệp của tỷ phú Jensen Huang đã vượt xa các tên tuổi lừng lẫy trong ngành công nghệ chip của thế giới như Intel.

Tính tới hết phiên 18/6, vốn hóa của Intel đạt mức 130,4 tỷ USD, chưa bằng 4% so với vốn hóa của Nvidia.

Nếu trước đây, Apple mất 43 năm để đạt quy mô vốn hóa một nghìn tỷ USD, thì sau đó, doanh nghiệp của Tim Cook chỉ mất 2 năm để nhân đôi quy mô, đạt ngưỡng 2 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Hồi tháng 8/2020, Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt mức giá trị vốn hóa 2 nghìn tỷ USD dù cách đó 5 tháng vốn hóa của doanh nghiệp Mỹ này xuống dưới mức 1 nghìn tỷ USD.

Tốc độ tăng quy mô của các doanh nghiệp công nghệ vài năm gần đây là rất nhanh. Giá cổ phiếu của các gã khổng lồ như Apple, Microsoft, Alphabet, Google và Facebook tăng vọt không ngừng.

Còn với Nvidia, sự tăng trưởng còn thần tốc hơn, bỏ xa các ông lớn trên.

Có bong bóng hay không?

Nếu như Apple và Microsoft tăng trưởng nhờ các sản phẩm công nghệ truyền thống thì Nvidia bứt phá nhờ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nvidia được thành lập năm 1991. Trong vài thập kỷ đầu tiên, đây chủ yếu là công ty phần cứng bán chip cho game thủ chạy các tựa game 3D. Nhưng từ cuối năm 2022, Nvidia bứt phát nhờ cơn sốt AI sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT. Cơn sốt AI lan ra toàn cầu, cả thế giới đều biết OpenAI phát triển công nghệ AI tạo sinh dựa trên các chip đồ họa của Nvidia.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, nhiều dự báo cho rằng, Nvidia sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đạt ngưỡng 10.000 tỷ USD. Cách đây vài năm, đây là điều khó tưởng tượng, nhưng giờ đây, rất nhiều tổ chức và chuyên gia trên thế giới tin tưởng vào khả năng này.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cổ phiếu Nvidia sẽ tăng tiếp và tăng mạnh trong các năm tới.

Câu hỏi được đặt ra là liệu Nvidia sẽ tiếp tục tăng giá hay đã rơi vào tình trạng bong bóng, giống như cổ phiếu Cisco Systems thời bong bóng Dot Com hồi năm 2000 hay không?

Chia sẻ trên trang cá nhân, chuyên gia Adam Khoo cho rằng, khả năng này khó xảy ra, cổ phiếu Nvidia có thể chưa tới đỉnh. Theo chuyên gia nổi tiếng người Singapore, cổ phiếu Cisco Systems đã tăng 4,7 lần trong giai đoạn 1998-2000. Khi đó, cổ phiếu này có chỉ số giá trên thu nhập (P/E) ở mức 200 lần.

Còn hiện tại, P/E của Nvidia thấp hơn nhiều. P/E tương lai tính tới đầu năm 2025 của Nvidia chỉ vài chục lần.

Điều đáng quan tâm là các bộ xử lý đồ họa (GPU) chứa chip của Nvidia (dùng cho các supercomputer xây dựng nền tảng cho AI) chiếm độc quyền gần như tuyệt đối, tới 80% thị phần trên toàn thế giới. Các sản phẩm của ông lớn công nghệ Mỹ hiện không đủ cung cấp cho thị trường.

Theo các chuyên gia, Nvidia thực sự là cỗ máy kiếm tiền khổng lồ tại thời điểm này. Doanh thu quý I của doanh nghiệp tăng gần 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận tăng 8,7 lần, lên 12,3 tỷ USD.

Triển vọng của Nvidia được đánh giá còn rất mạnh nhờ tiềm năng của chip dành cho AI.

CEO Nvidia Jensen Huang nhận định, kỷ nguyên nhà máy AI đang rất gần. Đó là trung tâm dữ liệu tiên tiến để các nhà phát triển xây dựng ứng dụng AI hiệu suất cao cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Nvidia được xem là doanh nghiệp nằm ở trung tâm của cuộc cách mạng AI thế giới. Doanh nghiệp đã thiết lập một hệ sinh thái phần cứng và phần mềm hình thành nền tảng cho máy tính, máy chủ; sản phẩm mới khác cũng đang được triển khai bởi các nhà khai thác trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, bao gồm Amazon.com, Microsoft, Google.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả