menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Nvidia giá trị top đầu thế giới nhưng 'kém nổi tiếng'

Dù từng vượt Microsoft, Apple và đứng đầu thế giới về giá trị vốn hóa, Nvidia không có tên trong top 100 thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu.

Tháng 11/2022, ChatGPT trình làng, mở màn cho sự bùng nổ của AI tạo sinh đầu 2023. Ngôi sao tỏa sáng trong cơn sốt này là Nvidia khi sản phẩm GPU của công ty được săn lùng để xây dựng hệ thống đào tạo AI. Cuối tháng 5/2023, Nvidia trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD. Tuần trước, họ tiếp tục đạt 3,3 nghìn tỷ USD, có lúc vượt Apple và Microsoft trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên, danh sách 100 công ty mang tính biểu tượng năm 2023 do Interbrand, công ty tư vấn thương hiệu có trụ sở ở Mỹ, mới công bố lại không có tên Nvidia. Trong khi đó, các công ty công nghệ Apple, Microsoft, Amazon và Google là bốn thương hiệu nổi tiếng nhất 2023 và cũng là bốn trong số năm công ty có vốn hóa cao nhất cùng với Nvidia.

Nvidia giá trị top đầu thế giới nhưng 'kém nổi tiếng'

Logo Nvidia tại triển lãm Computex 2024 ngày 4/6 tại Đài Loan. Ảnh: Khương Nha

Theo Interband, Nvidia có tốc độ tăng trưởng quá nhanh nhưng ít tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, do đó độ nhận diện thương hiệu trên thị trường kém xa nhiều công ty khác dù đã được thành lập 31 năm. Việc gia tăng giá trị của Nvidia chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc mua GPU - thứ cần phải có để đào tạo AI tạo sinh. Nvidia hiện chiếm hơn 80% thị trường chip dùng cho huấn luyện và triển khai các hệ thống AI như ChatGPT.

Greg Silverman, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của Interbrand, nói: "Nvidia chưa có thời gian cũng như chưa dành nguồn lực để thay đổi vai trò và củng cố thương hiệu của mình để bảo vệ doanh thu trong tương lai". Ông cho rằng rủi ro của Nvidia là sức mạnh thương hiệu yếu sẽ hạn chế giá trị của công ty, mặc dù vốn hóa thị trường đang ở mức cao.

Trong khi đó, Apple được Interbrand xếp số một khi phần lớn doanh thu là nhờ bán iPhone và các thiết bị khác cho người tiêu dùng toàn cầu. Microsoft xếp thứ hai khi có cả những sản phẩm dành cho doanh nghiệp lẫn người dùng cá nhân như Windows và Office. Amazon xếp hạng ba nhờ là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Google đứng thứ tư vì đối với nhiều người, dịch vụ của hãng là cánh cửa dẫn đến Internet. Các tên tuổi còn lại trong top 10 có Samsung, Toyota, Mercedes Benz, BMW, Cocacola và Nike.

Heineken đứng ở vị trí thứ 99 và chốt sổ là hãng máy ảnh Canon ở vị trí thứ 100. Intel, đối thủ của Nvidia, xuất hiện ở vị trí thứ 24, nhờ sản xuất chip dành cho PC, hay HP - công ty chuyên về máy chủ và máy tính - cũng vào danh sách ở vị trí 91.

Khi Nvidia được thành lập năm 1993, AI chưa được nhiều người biết đến và trọng tâm của công ty là thiết kế GPU cho thiết bị chơi game. Thương hiệu card đồ họa GeForce của họ quen thuộc với người thích lắp ráp PC. Khác với Intel, Nvidia hiếm khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo hào nhoáng.

Tuy nhiên, độ nhận diện tên tuổi của Nvidia đang tăng nhanh. Trong số các nhà đầu tư bán lẻ, Nvidia nổi lên là cổ phiếu được nắm giữ rộng rãi nhất, theo dữ liệu được Vanda Research thu thập và công bố tháng trước. Trên các diễn đàn game, cách phát âm chính xác tên Nvidia cũng trở thành chủ đề được tranh luận sôi nổi. Theo Silverman, dù Nvidia chưa lọt vào danh sách 100 công ty hàng đầu năm 2023, dữ liệu cho thấy mức độ nhận diện thương hiệu của công ty đã tăng gấp bốn lần trong 12 tháng qua, và vị trí sẽ thay đổi trong bảng xếp hạng tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả