menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ths Vương Thanh Long

Nước sâu thì tĩnh, người hiểu biết sẽ khiêm nhường

Trong ứng xử, biết khiêm nhường chính là tiến tới một cảnh giới khác trong giao tiếp. Lùi một bước là khiêm nhường, tôn trọng người khác là khiêm nhường, biết học để khiêm nhường, biết kính trên nhường dưới là khiêm nhường, biết lắng nghe sửa mình cũng là khiêm nhường vậy.

Trong “Sử ký” có ghi chép về chuyện Lão Tử và Khổng Tử gặp nhau. Lão Tử nói: “Một thương nhân có đầu óc thông minh, lanh lợi sẽ rất hiểu giá trị ẩn chứa của một món hàng mặc dù nó có thể có vẻ ngoài rất tầm thường, không có giá trị gì. Bậc quân tử phẩm chất cao thượng rất hiểu được đạo đức nội tại ẩn giấu của một con người, cho dù vẻ bề ngoài của họ dường như rất ngờ nghệch, chậm chạp”. Cổ nhân dạy ‘’Đại trí nhược ngu’’, thanh tỉnh làm việc, hồ đồ làm người.

Tăng Quốc Phiên cũng từng nói: “Giữa trời và đất duy chỉ có khiêm nhường là đạo mang lại tài phúc, kiêu ngạo sẽ sinh ra tự mãn, tự mãn thì dễ bị thất bại”. Dù biết là vậy nhưng trước cám dỗ chung ta khó tránh. Tiền tài vật chất sẽ làm cho ta mờ mắt mà mất đi đức tính khiêm nhường.

Làm được chút việc nhỏ, đừng tự kiêu tự mãn. Lên được trên cao, lại càng phải kính cẩn khiêm nhường. Đó chính là cái đạo tồn tại ở trong trời đất, đó mới là cái quý của người hiểu biết.

Đã là con người thì học không bao giờ là đủ, của cải tiền bạc bao nhiêu là vừa, chức cao vọng trọng rồi cũng xong. Có câu: “Nước càng sâu càng tĩnh, người càng hiểu biết nhiều càng khiêm nhường” quả thực đáng để người đời lưu tâm vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ths Vương Thanh Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại