menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nước Nga lâm vào khủng hoảng  

Người Nga đang cảm thấy nỗi đau kinh tế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây khác, khi lạm phát tăng nhanh trong bối cảnh đồng rúp đang sụp đổ.

Nước Nga lâm vào khủng hoảng  
Lạm phát hàng năm tăng vọt lên 12,54% tính đến ngày 11 tháng 3, cao nhất kể từ nửa cuối năm 2015 và tăng từ 10,42% một tuần trước đó, cơ quan thống kê Rosstat công bố hôm thứ Tư. Giá cả ở Nga đã tăng trong vài tuần qua và nền kinh tế đang tiến tới một cuộc suy thoái sâu do có nhiều bất ổn ở phía trước.
Nước Nga lâm vào khủng hoảng  

Trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 11 tháng 3, dữ liệu lạm phát ở mức 2,1%, mức tăng hàng tuần cao thứ hai trong hơn hai thập kỷ, giảm so với mức tăng 2,2% của giá một tuần trước đó.

Điều kiện tài chính xấu đi và lạm phát vượt mục tiêu lạm phát 4% hàng năm của Ngân hàng Trung ương Nga có nghĩa là các hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Sau cuộc xâm lược Ukraine , các lệnh trừng phạt của phương Tây đã đẩy nền kinh tế Nga vào một cuộc khủng hoảng có thể ngang bằng với sự sụp đổ của Liên Xô.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào khả năng sử dụng phần lớn dự trữ của ngân hàng trung ương để ổn định đồng rúp đã đẩy đồng tiền này xuống mức thấp nhất mọi thời đại, buộc ngân hàng này phải tăng lãi suất lên mức gây sốc 20%. Việc cắt một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT và không cho phép họ giao dịch bằng đô la và euro đã làm gia tăng cuộc khủng hoảng tài chính.

Rosstat cho biết người tiêu dùng ở nhiều thành phố báo cáo tình trạng thiếu thực phẩm thiết yếu và giá đã tăng 15% trong hai tuần qua. Matxcơva đã chọn cấm xuất khẩu một số nông sản để ổn định giá lương thực trong nước.

Nước Nga lâm vào khủng hoảng  

Giá thuốc không kê đơn đã tăng mạnh. Hàng hóa nhập khẩu và các sản phẩm có linh kiện nước ngoài đã tăng giá ít nhất 10% trong hai tuần qua.

Ngân hàng trung ương sẽ triệu tập lại vào thứ Sáu để quyết định các bước sau nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng toàn hệ thống.

Thời báo Moscow cho biết các nhà kinh tế được ngân hàng trung ương khảo sát dự đoán lạm phát sẽ tăng lên 20% trong năm nay, với lãi suất ở mức hai con số cho đến cuối năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả