menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Anh

Nước Mỹ trả giá rất đắt cho “Cuộc chiến của D. Trump”

Các tuyên bố áp thuế “ăn miếng, trả miếng” của Mỹ và Trung Quốc đã đẩy cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một nấc thang mới. Theo các chuyên gia, nếu căng thẳng thương mại tiếp tục gia tăng, cuối cùng, người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ là đối tượng phải trả giá đắt.

Hơn 1 năm qua, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Đến nay, Mỹ đã áp thuế đối với các mặt hàng của Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD. Đáp lại, Bắc Kinh cũng đã áp mức thuế đối với 110 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu cáo buộc Trung Quốc hoạt động thương mại không công bằng và đánh cắp tài sản trí tuệ của nước này. Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Mỹ đang cố gắng kiềm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Việc hai nước liên tục áp thuế lẫn nhau khiến cả hai nền kinh tế đều chịu thiệt hại, và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Tăng trưởng của Mỹ hiện đang chậm lại, có thể giảm sâu xuống dưới 2% GDP, bất chấp cam kết về mức tăng trưởng 4% năm 2019. Nông dân Mỹ là một trong những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm từ 24 tỷ đô la từ năm 2014 xuống còn 9,1 tỷ đô la năm 2018. Các vụ phá sản trang trại đã tăng 13% trong hơn 12 tháng qua. Chính sách thuế mới cũng làm khó các doanh nghiệp Mỹ. Mỹ đang hối thúc doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc, dù các chuyên gia cho rằng động thái này sẽ gây tổn hại lớn cho chính các doanh nghiệp. Hãng tin Reuters cho biết hơn 200 nhà sản xuất và bán lẻ giày dép Mỹ gửi thư cho Tổng thống Trump, cảnh báo đòn thuế với Trung Quốc khiến người Mỹ phải trả thêm 4 tỷ USD mỗi năm. Theo CNN, cho đến nay, có khoảng 50 tập đoàn công nghệ đang trong quá trình dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh mức thuế mới. Song Apple – tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ vẫn đang phụ thuộc rất lớn vào Trung Quốc, dù đã khai thác các nhà máy ở Ấn Độ và Brazil.

Đối với Trung Quốc, cuộc chiến thương mại đã làm trầm trọng thêm sự giảm tốc kinh tế lớn nhất trong 30 năm qua khi nhà chức trách cố tìm cách che đậy các rủi ro về những khoản nợ và bất ổn tài chính, theo Indiatimes. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm tốc từ trước cuộc chiến thương mại vài năm. GDP nước này đạt mức kỷ lục 14,2% vào năm 2007 và giảm dần từ đó về sau. Tăng trưởng kinh tế năm 2019 của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 6%, thấp hơn mức mục tiêu đề ra và thấp hơn mức dự báo của Reuters đưa ra vào tháng 7 vừa qua là 6,2%. Việc Mỹ đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ USD khiến một số công ty Trung Quốc bị tổn thương, bởi khoảng 20% hàng xuất khẩu của nước này có điểm đến là Mỹ. Nhưng điều gây hại hơn với doanh nghiệp là họ không biết chắc chắn bao giờ xung đột sẽ chấm dứt.

Chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump là khuyến khích người tiêu dùng mua hàng Mỹ bằng việc khiến hàng hoá nhập khẩu đắt đỏ hơn. Theo một cuộc khảo sát của đài truyền hình CBS News (Mỹ) ngày 29/8, 40% người được hỏi cho rằng chính sách thuế của ông Trump với Bắc Kinh sẽ không thành công. 60% cho rằng chính người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả giá đắt trong cuộc chiến thương mại này.

Kể từ ngày 1/9, Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế ở mức 15% đối với một số hàng hóa trong danh sách các mặt hàng sẽ bị áp thuế trị giá 125 tỷ USD của Trung Quốc, gồm điện thoại thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng và giày dép. Song 2 siêu cường kinh tế mới đây đã ra nhiều tín hiệu cho thấy họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về vòng đàm phán trực tiếp tiếp theo diễn ra vào tháng 9 tới. Ông Trump nói: “Tôi cho rằng Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận. Tôi cho rằng họ phải đạt được một thỏa thuận. Để rồi xem điều gì sẽ xảy ra”, nói thêm rằng Trung Quốc đã mất hàng triệu việc làm dưới áp lực thuế quan của Mỹ. Tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong chia sẻ với báo giới rằng Trung Quốc hy vọng Washington có thể hủy bỏ việc tăng thuế dự kiến để tránh khiến căng thẳng trong cuộc chiến thương mại leo thang. Ông nói: “Điều quan trọng nhất vào lúc này là tạo ra những điều kiện cần thiết để cả hai bên tiếp tục đàm phán”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả