menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Tú Anh

"Nước chảy chỗ trũng”: 5 tỷ phú giàu nhất thế giới giàu gấp đôi, 5 tỷ người khác đang nghèo đi

Ba năm qua, trong khi gần 5 tỷ người trên thế giới đang nghèo đi thì 5 tỷ phú lại giàu gấp đôi.

Thông tin này từ báo cáo mới nhất của Oxfam International. Đây là một liên minh quốc tế (thành lập năm 1955) gồm có 21 tổ chức hoạt động tại hơn 85 quốc gia.

Báo cáo mới nhất của Oxfam International cho biết, gần 5 tỷ người trên thế giới đang nghèo đi, trong khi 5 tỷ phú lại giàu gấp đôi trong 3 năm qua. Cụ thể, kể từ năm 2020, tài sản của 5 tỷ phú giàu nhất trên thế giới đã tăng vọt 114% lên tới 869 tỷ USD.

Năm người giàu nhất thế giới bao gồm CEO Tesla Elon Musk, tỷ phú Bernard Arnault, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon, đồng sáng lập Oracle Larry Ellison và tỷ phú đầu tư Warren Buffett. Theo tổ chức này, nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra, thế giới có thể sẽ ghi nhận người có tài sản nghìn tỷ USD đầu tiên trong một thập kỷ sắp tới.

"Nước chảy chỗ trũng”: 5 tỷ phú giàu nhất thế giới giàu gấp đôi, 5 tỷ người khác đang nghèo đi

Elon Musk là một trong năm tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Flickr

Tuy nhiên, cùng lúc đó, gần 5 tỷ người trên thế giới lại bị nghèo đi, với nguyên nhân do lạm phát, chiến tranh và đặc biệt là biến đổi khí hậu. Vì vậy, với tốc độ phát triển như hiện tại, toàn cầu sẽ phải mất tới 230 năm nữa mới xóa được nghèo.

Đặc biệt, theo báo cáo của Oxfam, gần 800 triệu công nhân trên thế giới ghi nhận mức lương trong 2 năm qua không theo kịp với lạm phát. Điều này trung bình khiến họ mất tới 25 ngày thu nhập mỗi năm. Trên thực tế, trong số 1.600 doanh nghiệp lớn nhất ở trên thế giới, chỉ có 0,4% công khai về việc cam kết đảm bảo lương cho công nhân đủ sống và có hỗ trợ cho người lao động.

Mặt khác, trong số 10 công ty niêm yết lớn nhất trên thế giới hiện nay thì 7 doanh nghiệp có CEO hoặc một cổ đông lớn là một tỷ phú. Vì vậy, Oxfam kêu gọi các chính phủ nên kiềm chế quyền lực của các doanh nghiệp bằng cách chia nhỏ công ty, đồng thời đánh thuế lợi nhuận bất thường hoặc thuế tài sản và đưa ra những biện pháp để kiểm soát cổ phần.

Tổ chức Oxfam ước tính rằng, trong 3 năm qua, 148 doanh nghiệp hàng đầu đã thu về tới 1.800 tỷ USD lợi nhuận, tăng 52%. Điều này giúp những cổ đông được trả các khoản tiền khổng lồ, mặc dù hàng triệu công nhân vẫn phải đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ông Amitabh Behar, Giám đốc tạm quyền của Oxfam, cho biết, sự bất bình đẳng trên không phải là sự ngẫu nhiên. Nhóm tỷ phú khiến các doanh nghiệp mang lại cho họ nhiều tài sản hơn, dựa trên công sức của những người khác.

Báo cáo của Oxfam tiến hành lấy số liệu từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ngân hàng Thế giới, Forbes và Wealth-X. Báo cáo từ Oxfam cho biết, top 1% người giàu nhất ở trên thế giới hiện nắm giữ tới 43% tài sản tài chính toàn cầu. Tỷ lệ này ở Mỹ là 32%, ở châu Âu là 47% và châu Á lên tới 50%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại