menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Nước Anh đau đầu vì phải đổi 29 tỷ đồng xu sang hình vua mới

Hàng tỷ tờ tiền giấy và các đồng tiền xu trên khắp thế giới có chân dung Nữ hoàng Elizabeth II được thay thế bằng chân dung vị vua mới.

Trong gần 70 năm, hình ảnh của Nữ hoàng đã xuất hiện trên đồng tiền của Vương quốc Anh, với những hình chân dung khác nhau khi bà già đi. Bà đã được in trên tiền giấy của quốc gia này trong hơn 60 năm, là quốc vương Anh đầu tiên thực hiện điều đó. Chân dung của bà cũng được in trên tiền tệ của một số quốc gia trước đây nằm dưới sự cai trị của Anh.

Kể từ năm 1953, một năm sau khi Nữ hoàng lên ngôi, tiền xu của Vương quốc Anh đã ra đời 5 phiên bản khác nhau với chân dung bà. Bà xuất hiện trên tiền giấy của đất nước bắt đầu từ năm 1960.

Nhưng giờ đây, Ngân hàng Anh, nơi in tiền giấy của đất nước và Xưởng đúc tiền Hoàng gia, nơi sản xuất tiền xu, phải đối mặt với nhiệm vụ lớn là thu hồi toàn bộ loại tiền đó khỏi lưu thông và thay thế bằng tiền có chân dung của Vua Charles III.

Có hơn 4,7 triệu tiền giấy đang được lưu hành ở Anh, trị giá tổng cộng 82 tỷ bảng Anh (95 tỷ USD), theo ngân hàng trung ương. Cũng có khoảng 29 tỷ đồng tiền xu đang được lưu hành, Royal Mint cho biết.

Tiền mới có khả năng được giới thiệu dần dần và cùng tồn tại dưới dạng đấu thầu hợp pháp với tiền giấy và tiền xu cũ trong một khoảng thời gian.

Một giai đoạn tương tự đã xảy ra vào năm 2017, khi Xưởng đúc tiền Hoàng gia bắt đầu phát hành đồng xu 1 bảng Anh mới. Đồng xu mới được lưu hành cùng lúc với đồng 1 bảng Anh hình tròn cũ trong sáu tháng trước khi đồng tiền này mất tư cách đấu thầu hợp pháp.

Nhưng không phải chỉ có tiền tệ mới cần có sự thay đổi. Vương quốc Anh phải đối mặt với một hoạt động khổng lồ nhằm thay đổi phù hiệu hoàng gia trên hàng nghìn hộp bưu điện và hộ chiếu mới được cấp.

Royal Mint cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng các đồng xu có hình Nữ hoàng "vẫn được đấu thầu hợp pháp và đang được lưu hành," và việc sản xuất chúng sẽ tiếp tục như bình thường trong "thời kỳ để tang kính trọng này."

Ngân hàng Trung ương Anh nói rằng "những hình ảnh chân dung mang tính biểu tượng [đã] song hành" với một số tác phẩm quan trọng nhất của đất nước.

Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ đưa ra kế hoạch thay thế các loại tiền giấy hiện có khi thời gian quốc tang kết thúc. Royal Mint cũng nói rằng họ sẽ đưa ra thông báo trong thời gian thích hợp.

Hình ảnh của Nữ hoàng cũng được thể hiện trên một số tiền giấy và tiền xu trên khắp Khối thịnh vượng chung - một hiệp hội gồm 54 quốc gia, hầu hết đều là thuộc địa trước đây của Vương quốc Anh.

Ở Canada, nơi Nữ hoàng vẫn là nguyên thủ quốc gia, hình ảnh của bà được in trên tờ tiền 20 CAD. Amélie Ferron-Craig, người phát ngôn của Ngân hàng Canada, cho biết: "Tờ tiền polymer 20 CAD dự kiến sẽ lưu hành trong nhiều năm tới”.

Ở Úc cũng vậy, chân dung của Nữ hoàng được in trên tờ 5 AUD. Ngân hàng Dự trữ Úc cho biết hôm thứ Sáu rằng sẽ không có "sự thay đổi ngay lập tức" đối với tiền giấy của họ. Nước này nói thêm rằng tờ 5 AUD sẽ "không bị loại bỏ" và có khả năng sẽ được lưu hành trong nhiều năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại