menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Ngọc Hân

Nữ sinh Việt học trường top Mỹ: Xinh đẹp, thành tích khủng và nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi

Du học Mỹ năm 15 tuổi, Nguyễn Thị Sao Ly nhận được loạt các thành tích đáng nể phục khi được 8 trường đại học mời phỏng vấn tiến sĩ, 8 công ty lớn nhận khi chưa ra trường.

Du học Mỹ năm 15 tuổi và luôn nhớ Việt Nam

Tốt nghiệp top 5 trường trung học The King's Academy tại California; Nhập học Trường Đại học UCLA, Mỹ (top 9 thế giới theo Times Higher Education World Reputation Ranking, top 1 trường Public University ở Mỹ); Làm nghiên cứu sinh ngành ung thư từ năm 19 tuổi; Tốt nghiệp thủ khoa Summa Cum Laude, Trường Đại học UCLA ngành Sinh học, Y học tiến hoá; Sinh viên danh dự tổ Sinh Học của Trường Departmental Honors; Được mời phỏng vấn tiến sĩ tại 8 trường đại học top đầu ở Mỹ... Là thành tích đáng nể của cô nữ sinh có cái tên ấn tượng Nguyễn Thị Sao Ly, sinh năm 1993, quê Đà Nẵng.

Trước đó, Sao Ly đạt giải Nhất, Nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp Thành phố lớp 9, 10; Học bổng hè 50% chương trình lãnh đạo trẻ toàn cầu tại Đại học Melbourne, Australia; Học bổng bán phần chương trình khoa học hè tại Đại học Stanford, Mỹ và chính thức sang Mỹ du học năm 2009 khi 15 tuổi.

Nữ sinh Việt học trường top Mỹ: Xinh đẹp, thành tích khủng và nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi

Nguyễn Thị Sao Ly được mời phỏng vấn tiến sĩ cho 8 trường đại học top đầu ở Mỹ. Ảnh: NVCC

Sao Ly chia sẻ bí quyết học tiếng Anh: "Khi mình mới qua Mỹ, mình xem show tên là Friends gần như mỗi ngày. Vì xem đi xem lại show này nên mình nghe được cách người bản xứ giao tiếp, giọng điệu, cũng như học được nhiều từ vựng từ các cuộc hội thoại của các nhân vật. Ngoài ra, mình còn đọc sách tiếng Anh và nghe audiobook bằng tiếng Anh đơn giản. Khi làm việc nhà hoặc lái xe, mình có thể nghe audiobook. Việc này giúp nâng cao khả năng đọc và nghe của mình. Và mình còn chơi game tiếng Anh trên điện thoại. Khi nào rảnh không có gì làm, mình chơi game tiếng Anh dành cho người nói tiếng Anh nên nó giúp mình phát triển khả năng giao tiếp rất nhiều".

Ngoài thời gian học cô nàng còn thích các hoạt động ngoài trời như đi chạy bộ và chơi thể thao như bắn cung, bắn súng, leo núi trong nhà và cầu lông. Hằng tuần Ly vẫn đi leo núi 2-3 lần.

Dù chăm chỉ học giỏi, tham gia thể thao nhưng thời gian đầu sang Mỹ học cấp 2, Sao Ly không quen nhiều người Việt. Cô nhớ lại kỷ niệm không bao giờ quên của mình đó là khi vào đại học rất "thèm" có bạn Việt và nhớ người Việt. Cô đã đi dạo khắp sân trường và mỗi lần nhìn thấy ai giống quê hương mình là chạy lại hỏi :"Bạn có phải người Việt không? Nếu phải thì làm bạn với mình nha". Ly làm vậy vài lần và lập ra được một nhóm người Việt chơi chung với nhau mấy năm đại học.

Nữ sinh Việt học trường top Mỹ: Xinh đẹp, thành tích khủng và nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi

Nữ sinh du học Mỹ từ năm 15 tuổi. Ảnh: NVCC

Sau khi tốt nghiệp đại học, Sao Ly tiếp tục nhận học bổng tiến sĩ của 4 trường là Johns Hopkins, Cornell, UChicago và UC San Diego. Cô quyết định chọn học bổng toàn phần tiến sĩ ngành Y sinh của Đại học Y Johns Hopkins (trường đại học Y top 2 nước Mỹ trong ngành nghiên cứu và là bệnh viện nổi tiếng nhất nước Mỹ và thế giới). Sao Ly tiếp tục ghi dấu ấn khi xuất bản 6 bài báo khoa học quốc tế, là thực tập sinh cho tập đoàn Novartis, tập đoàn Y dược lớn thứ 2 thế giới và là tiên phong cho lĩnh vực chữa ung thư bằng liệu trình tế bào. Cô nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi và được nhận vào 8 công ty lớn trước khi tốt nghiệp.

Hiện tại, cô là nhà khoa học cấp cao của Công ty Dược Intellia Therapeutics. Công việc của Sao Lý là tìm tòi và cải tiến liệu pháp tế bào (cell therapy) để chữa ung thư máu và gan cho bệnh nhân.

Nữ sinh Việt học trường top Mỹ: Xinh đẹp, thành tích khủng và nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi

Sao Ly đam mê nghiên cứu về ung thư. Ảnh: NVCC

"Ung thư là một nhóm căn bệnh với khả năng gây tử vong cao, điều này ai cũng biết. Sinh ra ở Việt Nam, mình nhận thức được căn bệnh này là nỗi lo sợ của hầu hết mọi người. Dù rất nhiều công sức và đầu tư đã được bỏ ra, hiện nay, các bệnh ung thư vẫn còn nhiều câu hỏi cần được giải đáp và các biện pháp chữa ung thư cần được cải tiến nhiều để mang lại khả năng cứu chữa cao hơn cho các bệnh nhân.

Càng học mình thấy càng hứng thú với những câu hỏi, những bài toán cần giải đáp này nên mình quyết tâm đi theo nghiên cứu. Bây giờ, khi đã có một chút kỹ năng và kiến thức, mình muốn dùng khả năng của mình để đóng góp vào công cuộc tìm ra cái liệu trình cải tiến hơn để chữa ung thư", Sao Ly chia sẻ.

Với thành tích đáng nể này, mới đây Sao Ly cũng góp vui cho một diễn đàn về trào lưu flex. Ly cho hay: "Trào lưu này, như cái tên của nó, chỉ là một trào lưu. Nó giúp mọi người có chỗ để tìm kiếm sự công nhận từ mọi người và để tự hào bản thân. Tuy nhiên, mình thấy cho vui một chút thôi thì được chứ mọi người cũng không cần tập trung và dành quá nhiều thời gian vào trào lưu này".

Dù thành tích đáng nể nhưng khi được hỏi về kế hoạch của mình trong tương lai, Sao Ly bày tỏ rất đơn giản: "Mình là người không muốn tính tương lai quá xa mà chỉ muốn làm tốt và sống trọn vẹn từng ngày một. Tương lai gần mình chỉ muốn làm tốt công việc, nuôi dưỡng các mối quan hệ ý nghĩa xung quanh và sống một cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả