menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Diệu Huyền

Nữ gia chủ tự thiết kế vườn sen đá gần 700 chậu đẹp mê ở TPHCM

Vốn là người yêu thiên nhiên và lối sống xanh, chị Uyên quyết định thiết kế thêm vườn sen đá với gần 700 chậu sen các loại, vừa tạo chốn thư giãn đẹp mắt, vừa tô điểm không gian trong nhà.

Cách đây 5 năm, khi kinh doanh nhà hàng tại TPHCM, chị Uyên Nguyễn vô tình "bén duyên" với sen đá. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công việc kinh doanh tạm thời "đóng băng", chị Uyên có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, tìm hiểu về loại thực vật này.

Chị Uyên cho biết, từ khoảng 10 năm trước, chị đã bắt tay vào cải tạo và thực hiện khu vườn bao quanh nhà, xuất phát từ tình yêu thiên nhiên và lối sống xanh, sạch.

Giai đoạn đó, nữ gia chủ trồng đủ các loại cây xanh như lộc vừng, nguyệt quế, phát tài, các loại cây dây leo,... đặc biệt là cây ăn trái (ổi, xoài, mận, mướp…).

Không chỉ cung cấp thực phẩm sạch, khu vườn còn trở thành chốn bình yên để các thành viên thư giãn, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

Nữ gia chủ tự thiết kế vườn sen đá gần 700 chậu đẹp mê ở TPHCM

Một góc trong vườn sen đá của chị Uyên. Các chậu sen được bài trí ngăn nắp song vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Khi biết đến sen đá, chị quyết định làm mới khu vườn, chinh phục thêm loài thực vật nhỏ xinh, đẹp mắt. Chị dành hẳn một góc riêng trong khu vườn rộng 500m2 của gia đình để thiết kế vườn sen đá theo ý thích.

Người phụ nữ này tiết lộ, trong vườn có gần 700 chậu sen đá khác nhau. Chị không sưu tầm các loại sen ngoại như Hàn, Nhật, Thái mà chủ yếu trồng, chăm sóc sen Đà Lạt. Loại sen đá này khá phổ thông, dễ trồng dễ chăm và chi phí không quá đắt đỏ.

Theo kinh nghiệm của chị Uyên, trong quá trình chăm sóc sen đá, việc giữ cho rễ cây thông thoáng là quan trọng nhất, còn việc tưới nước, bón phân không cần thường xuyên. Lâu lâu, chị mới bổ sung thêm phân trùn quế dạng nén hoặc pha loãng để phun cho cây.

"Nếu trồng sen đá trên đất thịt, sen rất dễ úng rễ và chết, bởi đất thịt trữ nước, không khô thoáng. Sen đá cần phải khô thoáng phần rễ", chị nói.

Nữ gia chủ tự thiết kế vườn sen đá gần 700 chậu đẹp mê ở TPHCM

Các loại chậu trồng sen cũng được chị Uyên đầu tư, sưu tầm đa dạng với đủ loại mẫu mã, màu sắc bắt mắt.

Nữ gia chủ tự thiết kế vườn sen đá gần 700 chậu đẹp mê ở TPHCM

Chị cũng tự thiết kế toàn bộ hệ thống kệ trồng sen đá đo đạc kích thước hợp lý và ưu tiên loại kệ sắt vì có độ bền, không lo ẩm mốc.

Về giá thể, tùy theo khu vực có thời tiết, khí hậu khác nhau mà người trồng cây sẽ có cách xử lý khác nhau. Trong đó, có tới khoảng 20 loại đá thường được dùng để trộn giá thể trồng sen đá.

Mỗi loại đá có công dụng và chất dinh dưỡng khác nhau, giúp cung cấp khoáng chất và tạo sự khô, thoáng cho dễ cây phát triển tốt.

Chị Uyên tiết lộ sử dụng đá Pumice (đá bọt núi lửa) để trộn cùng xỉ than, phân bò, trùn quế… làm giá thể trồng sen đá để phù hợp với kiểu thời tiết thường xuyên có mưa ở TPHCM.

Nữ gia chủ tự thiết kế vườn sen đá gần 700 chậu đẹp mê ở TPHCM

Mỗi vùng miền có cách chăm sóc sen đá khác nhau nên khi bắt đầu trồng loài cây này, chị vừa tìm hiểu kinh nghiệm của mọi người, vừa có sự thay đổi sao cho phù hợp với khí hậu, điều kiện thời tiết ở TPHCM.

Nữ gia chủ tự thiết kế vườn sen đá gần 700 chậu đẹp mê ở TPHCM

Sen đá thường hay gặp các bệnh như nấm, rệp, vàng lá, sốc nhiệt… Người chơi sen đá phải chịu khó quan sát, "bắt bệnh" để kịp thời điều trị.

Người phụ nữ này cũng thừa nhận, việc trồng sen đá tại TPHCM không thuận lợi so với các tỉnh phía Bắc hay Đà Lạt. Mùa nắng, nhiệt độ ở TPHCM quá cao, cây dễ sốc nhiệt. Còn mùa mưa, mưa nhiều, cây dễ gặp tình trạng úng nước.

"Mùa hè đa phần sen đá "ngủ hè", chậm phát triển, thậm chí nhiều cây chết do không chịu nổi nhiệt độ cao. Bởi vậy, để chăm sóc sen đá hiệu quả, mình đặt chúng ở một không gian thông thoáng, bên trên che lưới lan giúp giảm nhiệt, xung quanh trồng nhiều cây xanh để làm mát không khí. Mình cũng cải thiện bằng quạt xoay gió trên mái", chị Uyên chia sẻ.

Tuy việc chăm sóc sen đá đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ càng và tốn không ít thời gian nhưng chị Uyên nhận thấy mặt tích cực mà đam mê này mang lại.

"Mặc dù tốn công, tốn nhiều thời gian nhưng thành quả đạt được rất xứng đáng. Từ khi có vườn sen đá, mình cảm thấy cuộc sống thư thái, hạnh phúc hơn nhiều và rèn luyện được tính kiên nhẫn, bền bỉ", chị Uyên tâm sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả