menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Nữ CEO 27 tuổi gầy dựng cơ ngơi thương mại điện tử tỉ đô

Dám mạo hiểm nghỉ việc, chỉ trong thời gian ngắn, cô gái trẻ ở Ấn Độ đã xây dựng được một sàn thương mại điện tử ngành hàng thời trang được định giá gần một tỉ đô la Mỹ.

Đó là Ankiti Bose, 27 tuổi, một tín đồ thời trang, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty thương mại điện tử Zilingo ở Đông Nam Á.

Chỉ trong vòng 4 năm, Bose đã đưa Zilingo trở thành một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu với 7 triệu người dùng thường xuyên. Vòng gọi vốn mới đây nhất của Zilingo hồi tháng 2-2019 được định giá công ty ở mức gần một tỉ đô la.

Câu chuyện của Zilingo bắt đầu từ một chuyến đi mua sắm của Bose ở Thái Lan.

Trò chuyện với chương trình CNBC Make It của hãng tin CNBC hôm 23-5, Bose kể: “Lúc đó là năm 2014 khi tôi đang đi du lịch Bangkok với một số cựu đồng nghiệp. Chúng tôi đến một khu chợ có tên gọi Chatuchak, với hơn 15.000 gian hàng và khoảng 11.500 tiểu thương, Chatuchak là chợ cuối tuần lớn nhất thế giới.

Tôi tự nhủ thầm, chà, các mặt hàng cần phải đưa lên mạng bán trực tuyến. Vì các tiểu thương ở đây không thể bán trực tuyến và họ cũng không biết làm thế nào để bán trực tuyến. Câu chuyện của Zilingo khởi đầu từ đó”.
Zilingo có trụ sở đặt ở Singapore, hỗ trợ các nhà bán lẻ thời trang và phụ kiện bán sản phẩm trực tiếp cho khách trực tuyến.

Lúc đó, Bose là một nhân viên phân tích đầu tư 23 tuổi, làm việc cho chi nhánh của công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital (Mỹ) ở Ấn Độ.

Làm việc ở thành phố Bangalore, trung tâm công nghệ của Ấn Độ, Bose theo dõi chặt chẽ sự trỗi dậy của các tên tuổi lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon của Mỹ, Alibaba của Trung Quốc và Flipkart của Ấn Độ.

Song cô nhận thấy có quá ít cơ hội bán hàng trực tuyến cho các tiểu thương ở Đông Nam Á, một trong những trung tâm sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới. Họ phải dựa vào các bên phân phối thứ ba và điều này khiến biên lợi nhuận của họ hao hụt.

Thế là Bose nảy ra ý tưởng thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử Zilingo để tập hợp các nhà bán lẻ nhỏ trong khu vực và hỗ trợ họ bán hàng trực tuyến.

Song vấn đề đặt ra là làm thế nào để giúp các tiểu thương trên Zilingo cạnh tranh với các thương hiệu lớn và các khu mua sắm cũng như các trang bán hàng lớn khác. Là một cử nhân ngành kinh tế và toán học, Bose hiểu rằng cô phải khai thác sức mạnh của công nghệ.

Trong một cuộc gặp tình cờ với Dhruv Kapoor, một kỹ sư phần mềm 24 tuổi, cô đã thuyết phục anh gia nhập Zilingo để hỗ trợ vấn đề công nghệ. Trong vòng 6 tháng, sau khi gom góp được 30.000 đô la Mỹ mỗi người, cả hai quyết định nghỉ việc để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Họ cũng thuyết phục nhiều người bạn thân thiết nghỉ việc để chung tay phát triển Zilingo.

Zilingo vận hành giống như các sàn giao dịch thương mại điện tử khác, cho phép các tiểu thương đăng ký và bán các sản phẩm mà họ tự niêm yết. Tuy nhiên, nếu như các sàn thương mại điện tử khác thường dễ dãi cho người bán đăng ký bán hàng để thu phí, Zilingo thẩm định rất kỹ càng đối mỗi người bán hàng về độ tin cậy, giá cả và hàng loạt thước đo khác của các sản phẩm mà họ bán. Nếu được phê duyệt, họ sẽ đăng nhập vào Zilingo và tiếp cận các dịch vụ như hỗ trợ kỹ thuật, bảo hiểm, cho vay.

Zilingo thu các tiêu tiểu thương mức phí hoa hồng khoảng 10-30% cho mỗi giao dịch bán hàng.

Ankiti Bose và Dhruv Kapoor, Giám đốc công nghệ Zilingo. Ảnh: Asean HR

Trong những ngày đầu, Bose phải “bôn ba” khắp Đông Nam Á để gặp gỡ và thuyết phục các tiểu thương rằng Zilingo sẽ giúp họ phát triển kinh doanh. Trong khi đó, Dhruv Kapoor, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ Zilingo, nghiên cứu phát triển các tính năng công nghệ cho Zilingo để giúp nền tảng này dễ dàng sử dụng như Facebook.

Chỉ trong vòng một năm, Zilingo đã thu hút hàng trăm tiểu thương ở Đông Nam Á đăng ký bán hàng, thành lập các văn phòng ở Singapore, Bangalore và nhận được các cam kết rót vốn hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm công ty Sequoia Capital India, nơi làm việc trước đây của Bose.

Đến nay, Zilingo đang hợp tác với 27.000 tiểu thương ở 15 khu vực và có hơn 500 nhân viên ở tám văn phòng chi nhánh bao gồm ở Mỹ, Úc và Hồng Kông. Zilingo đã nhận được tổng cộng 308 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư bao gồm quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek và quỹ đầu tư mạo hiểm EDBI thuộc Hội đồng Phát triển Kinh tế thuộc Chính phủ Singapore.

Chỉ trong một năm qua, doanh thu bán hàng của Zilingo đã tăng gấp 4 lần.

“Trước hết, Zilingo thu hút sự quan tâm của chúng tôi nhờ vào tiềm năng tạo ra sự đột phá trong chuỗi cung ứng thời trang truyền thống. Nó tạo ra các cơ hội để các nhà thiết kế trẻ ở châu Á tiến vào các thị trường mới đồng thời cho phép người tiêu dùng toàn cầu kết nối trực tiếp với cộng đồng thời trang châu Á”, Chu Swee Yeok, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành EDBI, nói

Vòng gọi vốn mới dự kiến tiến hành trong vài tháng tới có thể định giá Zilingo ở mức hơn một tỉ đô la Mỹ. Điều này đưa Bose trở thành nữ doanh nhân đầu tiên của Ấn Độ trở thành người đồng sáng lập của một kỳ lân khởi nghiệp, tức công ty khởi nghiệp có giá trị từ một tỉ đô la Mỹ trở lên.

Alison Eskesen, Phó Chủ tịch Trung tâm Phát triển toàn diện của hãng thanh toán Mastercard, ghi nhận Bose đang trở thành một hình mẫu đối với hàng trăm triệu phụ nữ trẻ khác, đặc biệt là ở châu Á, giúp họ tin rằng phụ nữ có thể tạo ra sự đột phá cho các ngành nghề kinh doanh với tư cách lãnh đạo và nhà sáng tạo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả