menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Nord Stream 2 gây mâu thuẫn giữa Đức và Ukraine

Mỹ coi đường ống dẫn khí của Nga là một công cụ địa chính trị của Moscow để làm suy yếu an ninh năng lượng và an ninh quốc gia của châu Âu.

Cuộc gặp của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã bị hủy bỏ do lập trường khác nhau của các chính trị gia về đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thông tin trên được nhà báo Jake Tapper của CNN cho biết trên tài khoản Twitter của mình.

Nhà báo Tapper trích dẫn một nguồn tin thân cận với chính phủ Ukraine nói rằng, Nord Stream 2 gây ra bất đồng giữa Đức và Ukraine. Do không có sự thống nhất về dự thảo của Nga, các chính trị gia đã không họp vào ngày 7/2 như kế hoạch.

Theo nhà báo này, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức chưa sẵn sàng từ bỏ việc vận hành Nord Stream 2, ngay cả khi Nga “động binh” với Ukraine. Trước đó, bà Baerbock đã đe dọa Nga bằng các biện pháp trừng phạt đối với dự án khí đốt trong cuộc xâm lược Ukraine.

Ngoài ra, theo nhà báo của CNN, cuộc gặp đã bị hủy bỏ do Đức không muốn “cung cấp cho Kiev bất kỳ hỗ trợ quân sự trực tiếp hoặc gián tiếp nào”. Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã giải thích lập trường này với các hạn chế xuất khẩu nghiêm ngặt.“Nhiều người ở Đông Âu và Kiev ngày càng coi Đức là đồng minh của Nga hơn là đồng minh của phương Tây. Và đó là cách họ hành động - hãy nhìn vào cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder”, nhà báo Tapper viết.

Ông Tapper cho biết, để đáp lại những lời kêu gọi gửi vũ khí đến Kiev, Thủ tướng Scholz đã đề nghị chữa trị cho những người lính bị thương ở Đức và gửi 5.000 mũ bảo hiểm tới Ukraine để viện trợ nhân đạo do tình hình xấu đi ở miền đông Ukraine.

Đức và Ukraine nói gì?

Bản thân bà Baerbock trước đó đã nói rằng việc hủy bỏ chuyến thăm là do đồng nghiệp người Pháp của bà Jean-Yves Le Drian sẽ không đến Kiev - ban đầu người ta cho rằng các bộ trưởng sẽ thăm Ukraine cùng nhau.

“Tất nhiên, liên quan đến điều này, tôi đã điều chỉnh lịch trình”, Ngoại trưởng Đức nói.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba kêu gọi không coi việc hủy bỏ cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky và Ngoại trưởng Baerbock là một tín hiệu chính trị.

“Không có vấn đề gì với cuộc gặp của tổng thống, chúng ta đừng tạo ra một số âm mưu xung quanh việc này”, ông Kuleba nói.

Ngoại trưởng Ukraine nói thêm rằng, “hoạt động ngoại giao của Kiev hiện nay chỉ toàn là các chuyến thăm và điện đàm, vì vậy ông Zelensky có một lịch trình bận rộn”.

Chương trình họp vẫn là vũ khí

Theo các chuyên gia, Ngoại trưởng Baerbock và Tổng thống Zelensky sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine của Đức. Ngoài ra, các bên đã lên kế hoạch thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine từ các quốc gia khác hoặc từ các tổ chức quốc tế mà không cần sự cho phép của Đức.

Nord Stream 2 gây mâu thuẫn giữa Đức và Ukraine

Dự kiến, ông Zelensky cũng sẽ đề cập đến vấn đề vũ khí trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người thăm Ukraine vào ngày 8/2. Tuy nhiên, nhà khoa học chính trị Ukraine Yuriy Romanenko bày tỏ lo ngại rằng, sau các cuộc đàm phán ở Moscow với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, ông Macron sẽ đưa những sáng kiến ​​bất lợi cho Ukraine.

Phương Tây nhìn về Nord Stream 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào ngày 7/2 đã hứa ngăn chặn Nord Stream 2 trong trường hợp Nga “động binh” với Ukraine. Đáp lại, ông Scholz nói, Đức và Mỹ hành động theo một cách thức thống nhất liên quan đến đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Trong khi đó, Pháp cũng tuyên bố sẵn sàng chặn Nord Stream 2.

Tại Ba Lan, có ý kiến ​​cho rằng, Nga sẽ độc quyền đối với Nord Stream 2 trong thời gian băng giá ở Liên minh châu Âu. Nhà báo Andrzej Kublik cho biết, Nga đang sử dụng cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực năng lượng châu Âu cho mục đích riêng của mình.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi chấm dứt chính trị hóa Nord Stream 2. Cơ quan này yêu cầu Ủy ban châu Âu chứng nhận đường ống “phù hợp với các quy định hiện hành”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA, nước này sẵn sàng tuân thủ các quy tắc của châu Âu khi chứng nhận Nord Stream 2, nhưng đồng thời hy vọng không có các “liên kết nhân tạo” nào xảy ra.

“Chúng tôi phải giải thích nhiều lần rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh tế độc quyền có lợi cho người tiêu dùng châu Âu”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại