menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Nộp lệ phí trước bạ điện tử: Dân vẫn dè dặt, vì sao?

Dù được đánh giá có nhiều ưu điểm như ngồi nhà vẫn có thể nộp lệ phí trước bạ thay vì đến cơ quan thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí, nhưng nhiều người dân vẫn chưa hào hứng với việc nộp lệ phí trước bạ điện tử. Vì sao?

Chỉ cần mở tài khoản thuế điện tử, cung cấp chứng minh thư hoặc hộ chiếu để cơ quan thuế kích hoạt tài khoản và cung cấp mật khẩu, người nộp thuế có thể ngồi nhà để nộp lệ phí trước bạ điện tử (LPTBĐT) bất cứ lúc nào mà không cần đến cơ quan thuế, áp dụng từ ngày 1-8.

Chưa an tâm do chưa liên thông?

Sau một tháng rưỡi được triển khai, theo ghi nhận của chúng tôi, phương thức nộp LPTBĐT vẫn chưa được nhiều người dân lựa chọn.

Chẳng hạn, tại Chi cục Thuế Q.10 (TP.HCM) chỉ mới có 6 trường hợp nộp LPTBĐT, số nộp hồ sơ theo cách cũ chiếm đa số. Chi cục Thuế Q.1 (TP.HCM) chỉ mới có 3 trường hợp kê khai và nộp LPTBĐT.

Một lãnh đạo Chi cục Thuế Q.5 (TP.HCM) cho biết đã tích cực vận động, thậm chí bố trí sẵn máy móc và nhân viên để vận động những người nộp hồ sơ lệ phí trước bạ bằng giấy thử nộp online. Tuy nhiên, nhiều người dân, thậm chí nhân viên các đại lý xe, vẫn chọn phương thức cũ, thay vì nộp LPTBĐT.

Anh H. - một người dân đang nộp lệ phí trước bạ tại Q.5 - cho biết phải nộp theo phương thức cũ để "có giấy tờ đóng mộc đỏ" vì số tiền nộp lệ phí trước bạ ôtô khá lớn, việc "bấm nút" nộp tiền có thể sai sót, dẫn đến rắc rối.

Trong thực tế, có trường hợp nộp LPTBĐT nhưng dữ liệu không kết nối được, nên sau khi qua cơ quan công an phải quay về làm thủ tục bằng giấy như cũ.

Ngoài ra, tại nhiều cơ quan thuế đều có bộ phận thu của ngân hàng nên nhiều người dân chọn phương thức nộp tiền mặt, lấy giấy tờ có đóng mộc đỏ cho "chắc ăn".

Ngoài ra, phương thức nộp LPTBĐT chỉ áp dụng với ôtô dưới 9 chỗ, xe máy mới đăng ký lần đầu, nên những trường hợp mua bán xe cũ, ôtô trên 9 chỗ... bắt buộc phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Một số đại lý bán xe mong muốn có sự liên thông chặt chẽ giữa cơ quan thuế và phía công an để không yêu cầu chủ xe có giấy xác nhận của ngân hàng là đã nộp đủ LPTBĐT khi đi đăng ký xe nữa.

"Để khuyến khích người dân kê khai và nộp LPTBĐT đối với ôtô, xe máy cần tăng liên thông giữa các cơ quan liên quan để tránh các trường hợp trục trặc, tạo sự an tâm nơi người nộp thuế với phương thức mới này", một đại lý đề nghị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một cơ quan thuế tại TP.HCM thừa nhận việc kết nối liên thông giữa cơ quan thuế với các cơ quan khác còn nhiều hạn chế khiến cho người nộp thuế cảm thấy phiền phức, chưa an tâm.

"Ngay như với hồ sơ giấy, bộ phận một cửa của chi cục thuế vẫn làm sáng thứ bảy nhưng nhiều ngân hàng lại nghỉ nên những hồ sơ làm ngày thứ bảy phải chờ đến thứ hai mới giải quyết được", vị này nói.

Phải có mã số thuế cá nhân?

Tại hội nghị hướng dẫn 300 đại lý xe ở Hà Nội kê khai và nộp LPTBĐT đối với ôtô, xe máy vừa được Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức, các đại lý bán xe bày tỏ băn khoăn về quy định bắt buộc chủ sở hữu xe phải có mã số thuế cá nhân mới được thực hiện dịch vụ công này trên cổng thông tin điện tử của ngành thuế.

Một nhân viên đại lý xe Honda trên đường Trần Phú (Hà Đông) đặt câu hỏi trường hợp chủ sở hữu chưa có mã số thuế cá nhân, thời gian chờ cấp mã số thuế cá nhân là trong vòng bao nhiêu ngày?

Một nhân viên đại lý Mazda Nguyễn Trãi (Hà Nội) cũng phản ánh có trường hợp chứng minh thư được cấp cho 2 mã số thuế cá nhân, được cấp bởi 1 chi cục thuế và đều đang có hiệu lực.

Nhập chứng minh thư, máy hiện lên 2 mã số thuế với 2 khách hàng. Muốn kê khai hộ cho khách hàng, những trường hợp này sẽ xử lý như thế nào?

Trả lời vấn đề này, Cục Thuế Hà Nội cho rằng theo nguyên tắc, mã số thuế nào đang còn hoạt động sẽ được sử dụng. Người nộp thuế sử dụng mã số thuế khớp với các giấy tờ khác như sổ hộ khẩu, chứng minh thư.

Liên quan đến quy định bắt buộc có mã số thuế mới nộp được LPTBĐT cho ôtô, xe máy, Cục Thuế Hà Nội cho biết cũng tiếp nhận phản ảnh của người nộp thuế.

Do đó, cơ quan thuế sẽ kiến nghị lên Tổng cục Thuế cho phép không cần có mã số thuế vẫn có thể kê khai được, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

"Chúng tôi đã kiến nghị với Tổng cục Thuế chỉ xem mã số thuế của chủ tài sản là chỉ tiêu tùy chọn, không bắt buộc và có thể thay bằng số chứng minh thư hoặc là thông tin sẵn có để định danh chính xác chủ tài sản", một lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội thông tin.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng theo quy định để thực hiện giao dịch thuế điện tử phải có mã số thuế. Việc cấp mã số thuế cá nhân cũng rất nhanh và thuận lợi.

Theo vị này, nhiều người dân còn e ngại dịch vụ này do thói quen, cần thời gian để thay đổi. "Tổng cục Thuế đang giao Cục Thuế Hà Nội và TP.HCM đánh giá sau 2 tháng triển khai nộp LPTBĐT đối với ôtô, xe máy mới để có điều chỉnh phù hợp", vị này nói.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Từ ngày 1-8, ngành thuế phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và ngân hàng triển khai việc kê khai và nộp LPTBĐT đối với ôtô, xe máy trên toàn quốc.

Theo đó, người dân có thể khai và nộp tờ khai LPTBĐT trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế https://thuedientu.gdt.gov.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.

Để nộp LPTBĐT, người dân chỉ cần có tài khoản đã đăng ký dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) tại 1 trong 7 ngân hàng: Vietcombank, VietinBank, Agribank, VPBank, MBBank, TPBank và BIDV hoặc nộp qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Ngoài ra có thể mở tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, được liên kết với tài khoản ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại