menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Nóng vấn đề đăng kiểm, Bộ trưởng GTVT nêu những giải pháp gì để khắc phục?

Vấn đề về đăng kiểm là một trong những nội dung lớn thu hút sự quan tâm chất vấn và tranh luận của các đại biểu Quốc hội trong phiên chấn vấn nhóm vấn đề về giao thông vận tải. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trả lời và giải trình nhiều vấn đề về sai phạm của cán bộ đăng kiểm cũng như nêu bật các giải pháp để khôi phục đăng kiểm.

Nóng vấn đề đăng kiểm, Bộ trưởng GTVT nêu những giải pháp gì để khắc phục?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm.

Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay từ khi nhận công tác, cá nhân ông đã có những nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Hiện Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để bảo đảm yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực.

Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Bộ trưởng cho biết, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Cụ thể, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, bảo đảm thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.

Siết chặt công tác đào tạo và sát hạch cấp phép lái xe

Về vấn đề đào tạo sát hạch lái xe, ông Thắng cho biết, vừa qua đã thanh tra toàn diện việc sát hạch lái xe tại 63 tỉnh, thành phố, ghi nhận vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch như việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện.

Khi phát hiện đã chỉ đạo thanh tra Bộ xử lý nghiêm, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện thông tư, siết chặt quản lý để không tái diễn việc cấp phép lái xe cho đối tượng nghiện.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải xử lý nghiêm do lĩnh vực này đã phân cấp, phân quyền toàn bộ xuống cho địa phương. Bộ sẽ hoàn thiện văn bản pháp luật để tạo điều kiện cho địa phương quản lý.

Đề cập đến giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên - Huế) cho rằng, tình trạng chi phí vận tải, logistics của Việt Nam khá cao, thậm chí cao hơn các nước đang phát triển.

"Đề nghị Bộ trưởng nêu rõ các giải pháp để giảm chi phí vận tải, logistics trong thời gian tới?". Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, chi phí logistics ở Việt Nam trước đây là 21%. Theo kế hoạch đến 2025 sẽ đạt 16-20%, hiện nay đã cố gắng đạt 16,8% song vẫn còn cao so với thế giới (11%).

Bộ đã đưa ra các giải pháp như phát triển hạ tầng, tăng kết nối cảng biển với cao tốc, cảng biển và đường thủy nội địa. Ví dụ từ cảng Cái Mép-Thị Vải, hơn 70% container vận tải bằng đường thủy nội địa. Tuy nhiên, các cảng biển ở phía bắc không đạt do tĩnh không các cầu trên đường thủy không đạt yêu cầu.

Về giải pháp, theo ông Thắng, cần cải tạo, nâng cao tĩnh không các cầu; đồng thời rà soát giá, phí vận tải, giảm phí đường bộ, phí ra vào cảng biển, để doanh nghiệp logistics và cảng biển giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại