menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Nóng tuần qua: 11 nhà máy thủy điện ngừng hoạt động

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo như: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh, Pleikrong.

Nhiều nhà máy thủy điện ngừng hoạt động do thiếu nước

Việc không thể huy động được nguồn điện từ các thuỷ điện đã ảnh hưởng tới việc quản lý, vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho sinh hoạt của người dân, cũng như sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương cho biết, duy nhất hồ thủy điện Hoà Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6.

Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Như vậy, tính đến ngày 6/6/2023, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp.

Theo dự báo tình hình nắng nóng khô hạn vẫn có thể tiếp diễn trong nhiều ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sản xuất, huy động nguồn điện từ thủy điện.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần sử dụng điện tiết kiệm; sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả.

2 công ty Trung Quốc xem xét đầu tư 1 tỉ USD làm nhà máy pin tại Việt Nam

Dẫn các nguồn tin, Hãng tin Reuters (Mỹ) cho biết, hai nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin của Trung Quốc đang xem xét đổ vốn đầu tư vào Việt Nam. Tổng mức vốn đầu tư của hai nhà đầu tư này sẽ lên đến 1 tỉ USD.

Hãng tin Reuters cho biết thêm, Xiamen Hithium Energy Storage Technology, một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin và đang mở rộng mạnh hoạt động ở châu Âu và Mỹ, có khả năng đầu tư tới 900 triệu USD để xây dựng một nhà máy có diện tích hơn 30 ha tại Việt Nam.

Growatt New Energy, công ty xuất hệ thống pin và bộ biến tần lưu trữ năng lượng vốn đã có sẵn nhà máy tại Việt Nam, đang xem xét sẽ bỏ thêm 300 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất.

Rạp chiếu phim, nhà hàng, khách sạn ám ảnh cảnh mất điện

Tình trạng cắt điện liên tục diễn ra, nhiều hoạt động vui chơi, ăn uống giải trí bất đắc dĩ phải ngừng hoạt động. Nhà hàng, quán ăn cũng trở tay không kịp vì bất ngờ bị cắt điện. Một hệ thống nhà hàng đồ Nhật tại Hà Nội cho biết, sáng 8/6, nhà hàng bất ngờ nhận được thông báo cắt điện không báo trước ở cả 3 cơ sở tại Hà Nội.

Sự việc xảy ra khi nhà hàng không có sự chuẩn bị trước. Tới 17h chiều cùng ngày, nhà hàng mới có thể mở cửa trở lại. Vì sự bất tiện này, nhà hàng phải liên hệ với từng khách đã đặt bàn, món, mong khách hàng thông cảm.

Nóng tuần qua: 11 nhà máy thủy điện ngừng hoạt động
Liên tục nhà hàng, quán ăn thông báo tạm nghỉ vì mất điện.

Cũng trong ngày, nhiều địa điểm kinh doanh thông báo nghỉ vì mất điện. Cửa hàng kinh doanh thời trang cũng chịu chung cảnh. Ngay cả hệ thống lớn như rạp chiếu phim cũng phải có thông báo, vì tình hình cúp điện trên địa bàn thành phố Hà Nội, khách hàng vui lòng kiểm tra thông tin suất chiếu trước khi tới rạp.

Vừa qua, đã có trung tâm thương mại tại Hà Nội bị cắt điện. Nhiều rạp chiếu phim đặt tại trung tâm thương mại nếu có sự cố mất điện xảy ra sẽ ảnh hưởng đến các suất chiếu.

Dịch vụ lưu trú cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mất điện.

Đề xuất hỗ trợ hằng tháng cho hơn 800.000 người cao tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có đề xuất giảm điều kiện về tuổi để được nhận trợ cấp xã hội với người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp hằng tháng. Với người cao tuổi thuộc diện này, người cao tuổi sẽ nhận được trợ cấp hằng tháng của nhà nước từ đủ 75 tuổi trở lên, thay vì phải chờ tới 80 tuổi như hiện hành. Nếu được thông qua, sẽ có hơn 800.000 người cao tuổi được nhận trợ cấp hằng tháng.

Tới cuối năm 2022, cả nước có khoảng 14,4 triệu người hết tuổi lao động (từ 55 tuổi với nữ và 60 tuổi với nam). Trong đó, tổng số người có lương hưu, trợ cấp hằng tháng chỉ 5,1 triệu người (chiếm 35% tổng số người cao tuổi). Hiện có hơn 1,8 triệu người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu đang nhận trợ cấp người cao tuổi. Như vậy, có tới 65% người hết tuổi lao động không có bất kể khoản tiền lương hưu hay trợ cấp gì hằng tháng.

Nếu đề xuất trên được Quốc hội thông qua, chính sách mới có thể thực hiện từ đầu năm 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại