menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Nóng: Mỹ không kích Iraq

Các quan chức Mỹ ngày 30/7 xác nhận đã tiến hành một cuộc tấn công ở Iraq "để tự vệ".

Nóng: Mỹ không kích Iraq

Xe Humvee và các phương tiện của lực lượng Huy động Nhân dân bên trong thị trấn Tal Afar, phía tây Mosul, vào ngày 25 tháng 8 năm 2017. Ảnh: AFP / Ahmad Al-Rubaye

Cảnh sát Iraq và các nguồn tin y tế cho biết cuộc tấn công bên trong căn cứ phía nam Baghdad do Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF) sử dụng đã giết chết 4 thành viên của nhóm bao gồm một số dân quân vũ trang liên kết với Iran và làm bị thương 4 người khác.

Trong một tuyên bố sau vụ nổ, Lực lượng Huy động Nhân dân không đưa ra cáo buộc nào về người chịu trách nhiệm.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích ở Musayib, nằm ở tỉnh Babil, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về địa điểm.

Các quan chức nói thêm rằng cuộc tấn công nhắm vào các chiến binh mà Mỹ cho là đang tìm cách phóng máy bay không người lái và gây ra mối đe dọa cho lực lượng Mỹ và liên minh. Các quan chức không bình luận về bất kỳ thương vong nào.

Một quan chức cho biết: “Hành động này nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với sự an toàn và an ninh của nhân viên chúng tôi”.

Các nguồn tin của Mỹ và Iraq cho biết, nhiều tên lửa đã được phóng về phía căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng do Mỹ dẫn đầu vào tuần trước, nhưng không có báo cáo về thiệt hại hay thương vong. Các quan chức Mỹ cho biết không có tên lửa nào bắn trúng căn cứ.

Hành động hôm thứ Ba là cuộc tấn công đầu tiên được biết đến của Mỹ ở Iraq kể từ tháng 2, khi quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria nhằm vào hơn 85 mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng dân quân liên kết với Iran.

Lực lượng Huy động Nhân dân gồm 150.000 người, là một nhóm lực lượng bán quân sự Iraq được nhà nước bảo trợ, bị thống trị bởi các nhóm được trang bị vũ khí hạng nặng và thiện chiến trung thành với Iran và có quan hệ chặt chẽ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng của nước này.

Iraq là một đồng minh của cả Mỹ và Iran, nơi đây có 2.500 lính Mỹ và có lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn liên kết với lực lượng an ninh của họ.

Các nguồn tin của Iraq cho biết Iraq muốn quân đội từ liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút quân vào tháng 9 và chính thức chấm dứt hoạt động của liên quân trước tháng 9 năm 2025, trong khi một số lực lượng Mỹ có thể vẫn giữ vai trò cố vấn.

Vấn đề này bị chính trị hóa cao độ, với việc các phe phái chính trị chủ yếu ở Iraq liên kết với Iran đang tìm cách chứng tỏ rằng họ một lần nữa đang đẩy lùi kẻ chiếm đóng đất nước một thời này, trong khi các quan chức Mỹ muốn tránh để Iran và các đồng minh của họ giành chiến thắng.

Các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tấn công Iraq vào năm 2003, lật đổ cựu lãnh đạo Saddam Hussein và sau đó rút lui vào năm 2011, rồi quay trở lại vào năm 2014 để chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với tư cách là người đứng đầu liên minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả