menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

"Nóng mặt" vì mất hợp đồng 10 tỷ USD vào tay Microsoft, Amazon tính kiện ra tòa?

Thua Microsoft trong cuộc đua giành hợp đồng 10 tỷ USD của Bộ Quốc phòng Mỹ, Amazon có thể kiện ra tòa...

Giới thạo tin nói rằng Amazon đang cân nhắc các lựa chọn hành động sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định trao hợp đồng 10 tỷ USD cho Microsoft. Theo một nhà phân tích, rất có thể Amazon sẽ đưa vụ này ra tòa - trang CNN Business cho hay.

Hợp đồng hạ tầng điện toán đám mây có tên Joint Enterprise Defense Infrastructure (JEDI) là thỏa thuận cung cấp dịch vụ lưu trữ các dữ liệu và công nghệ quân sự nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo (AI) cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Giành được hợp đồng này đồng nghĩa Microsoft có thể thu về 10 tỷ USD trong 10 năm.

Amazon sửng sốt vì không giành được hợp đồng

Quyết định của Lầu Năm Góc được xem như một tổn thất không nhỏ đối với Amazon và là một tin vui lớn đối với Microsoft, nhất là trong bối cảnh cả hai công ty đều chứng kiến mảng đám mây (cloud) tăng trưởng chậm lại trong những tháng gần đây. Ngoài ra, quyết định này cũng đe dọa vị thế của Amazon là công ty đi đầu với ưu thế vượt trội trong lĩnh vực đám mây, thậm chí đe dọa ngôi vị người giàu nhất của Tổng giám đốc (CEO) Amazon, ông Jeff Bezos.

Quyết định trên được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ Sáu, sau nhiều tháng tranh cãnh và phản đối về quy trình đấu thầu và Tổng thống Donald Trump không ít lần công khai chỉ trích Amazon - công ty được cho là có nhiều khả năng trúng thầu hơn Microsoft.

"Đây thực sự là một hợp đồng mang tính nhân tố thay đổi cuộc chơi mà Microsoft giành được. Kết quả này sẽ có ảnh hưởng lan tỏa trong nhiều năm tới và có thể mở ra một chương mới trong đó Microsoft còn giành thêm nhiều chiến thắng trước Amazon trong lĩnh vực đám mây", nhà phân tích Dan Ives thuộc Wedbush nhận xét. Ông Ives cũng cho rằng Amazone có thể sẽ đâm đơn kiện để phản đối quyết định của Lầu Năm Góc.

Việc mất hợp đồng 10 tỷ USD vào tay Microsoft diễn ra vào đúng thời điểm không mấy thuận lợi đối với Amazon. Trong một tuyên bố, công ty này bày tỏ sự ngạc nhiên về quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ, đồng thời nói rằng Amazon mới là "người đi đầu với ưu thế rõ ràng trong lĩnh vực điện toán đám mây".

Trước đó, vào hôm thứ Năm, Amazon công bố lợi nhuận quý 3/2019 giảm 28%. Gần đây, hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới đầu tư mạnh cho việc đẩy nhanh tốc độ giao hàng, trong khi tăng trưởng của mảng dịch vụ đám mây Amazon Web Service (AWS) có chiều hướng chậm lại.

AWS từ lâu vốn là một nguồn thu nhập quan trọng của Amazon - dù chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong doanh thu, nhưng lại đóng góp một phần lớn lợi nhuận. Nếu mảng này có thêm mỗi năm 1 tỷ USD từ hợp đồng của Bộ Quốc phòng, thì đó sẽ là một cú huých quan trọng. Năm ngoái, AWS đạt doanh thu cả năm 25,7 tỷ USD.

Doanh thu của AWS chủ yếu đến từ khách hàng là các chính phủ và khu vực công, bao gồm 5.000 cơ quan chính phủ và 10.000 cơ sở học thuật. Amazon trở thành người đi đầu trong việc giành hợp đồng đám mây với các cơ quan chính phủ là nhờ sớm nhảy vào lĩnh vực này và là công ty đầu tiên được cấp các chứng chỉ quan trọng về an ninh và mua sắm. Năm 2013, AWS có bước đột phá khi giành hợp đồng 600 triệu USD cung cấp dịch vụ đám mây cho CIA.

Tuy nhiên, việc duy trì vị thế thống lĩnh đòi hỏi phải giành được những hợp đồng quan trọng với chính phủ, điều mà Amazon không làm được với JEDI.

Ông Trump không ưa ông Bezos

Việc mất hợp đồng JEDI có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ông Bezos, thậm chí khiến ông tụt xuống sau ông Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft - trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Ông Bezos hiện nắm 12% cổ phần, tương đương 57 triệu cổ phiếu Amazon. Tuần trước, tài sản của ông giảm gần 1 tỷ USD do ảnh hưởng bất lợi đối với giá cổ phiếu Amazon từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công ty và quyết định của Lầu Năm Góc trao hợp đồng 10 tỷ USD cho Microsoft.

Ông Trump vốn không ưa gì ông Bezos và Washington Post - tờ báo mà ông Bezos sở hữu. Ông Trump đã nhiều lần cáo buộc Washington Post đưa "tin giả". Và điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến Amazon trong cuộc đua giành hợp đồng với Microsoft.

Một cuốn sách mới mà tác giả là người chấp bút của cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Jim Mattis có nói rằng ông Trump đã gọi cho ông Mattis vào mùa hè năm 2018 và chỉ đạo ông Mattis làm thế nào để Amazon không có cơ hội giành hợp đồng JEDI - website Task and Purpose cho hay. Tuy nhiên, cuốn sách cũng nói ông Mattis từ chối làm việc này.

Hồi tháng 6 năm nay, ông Trump tuyên bố chính quyền ông sẽ rà soát cẩn thận lại kế hoạch đấu thầu hợp đồng JEDI của Lầu Năm Góc. Trước đó, ông Trump nói các đối thủ của Amazon, trong đó có Microsoft, phàn nàn về quy trình đấu thầu.

Theo nhà phân tích Ives, hợp đồng JEDI sẽ giúp giá cổ phiếu của Microsoft tăng thêm 10 USD/cổ phiếu.

Cuộc đua giành hợp đồng đám mây từ các cơ quan chính phủ Mỹ giữa Amazon và Microsoft sẽ còn diễn ra quyết liệt trong thời gian tới.

Nhà phân tích Craig Lowery của Gartner ước tính rằng mới chỉ có khoảng 10% Chính phủ liên bang Mỹ ứng dụng công nghệ đám mây. Theo ông Ives, cơ hội thị trường cung cấp dịch vụ đám mây cho các cơ quan chính phủ ở Mỹ có thể đạt 100 tỷ USD trong vài năm tới. Và giờ đây, Microsoft có thể giữ lợi thế trước Amazon trong việc giành thêm hợp đồng trong lĩnh vực này.

"Chúng tôi tin rằng Microsoft và Tổng giám đốc (CEO) Satya Nadella của họ có thể bật sâm-panh ăn mừng… còn ông Bezos và Amazon có lẽ bị sốc vì bị thất thế do không giành được hợp đồng JEDI", ông Ives nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại