menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Nóng: Iran đã lên danh sách các mục tiêu tấn công ở Israel

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu IRGC, Hezbollah, Houthi và các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran có lên kế hoạch tấn công hay không và khi nào sẽ tấn công, bầu không khí chiến tranh khu vực đã bao trùm Trung Đông.

Nóng: Iran đã lên danh sách các mục tiêu tấn công ở Israel

Căng thẳng ngày càng leo thang ở Trung Đông.

Ngày 5/8, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã công bố danh sách các mục tiêu tiềm năng ở Israel trong một cuộc tấn công đa mặt trận sắp xảy ra. Những mục tiêu này bao gồm sân bay Ben Gurion, tuyến đường sắt Israel, cảng biển Haifa và các mục tiêu cơ sở hạ tầng khác.

Mặc dù không rõ liệu IRGC, Hezbollah, Houthis và các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran có lên kế hoạch tấn công hay không và khi nào, một bầu không khí chiến tranh khu vực đã bao trùm Trung Đông.

Ngày 4/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được cho là đã nói với các đối tác châu Âu rằng hãy chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Iran trong vòng 48 giờ. Các siêu cường quốc trên thế giới đang lên kế hoạch theo đó.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, Tướng Erik Kurilla, người dự kiến ​​có mặt tại Israel vào thứ Tư 7/8, đã đến Tel Aviv vào thứ Hai để họp với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant.

Tổng thống Biden đã tập hợp các phụ tá hàng đầu, bao gồm Phó Tổng thống Harris, tại phòng tình hình Nhà Trắng trong khi tàu sân bay Abraham Lincoln của Hoa Kỳ , máy bay phản lực chiến đấu và các khí tài quân sự khác được đưa đến khu vực.

Trong một hình ảnh phản chiếu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, đã đến Tehran vào ngày 5/8 để họp với người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia Iran, Ali Akbar Ahmadian.

Nga được cho là đang gửi đến Iran những đợt cung cấp vũ khí mới đáng kể. Trong khi đó, Trung Quốc được cho là đang bán cho Iran những hình ảnh vệ tinh có thể giúp nước này xác định vị trí các mục tiêu của Israel.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, có một góc độ siêu cường trong cuộc đối đầu này", giám đốc điều hành của Viện Washington về chính sách cận Đông Robert Satloff, nói với tờ Sun. Trong đó, ông nói, chiến lược của Hoa Kỳ là: “nên giúp Israel giảm bớt một cuộc tấn công từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này. Nó nên là thay đổi phép tính cơ bản của Iran".

Ông Satloff cho biết khu vực này đang theo dõi. Ả Rập Xê Út, chẳng hạn, đang tìm kiếm một thỏa thuận lớn bao gồm sự công nhận chưa từng có đối với Israel cùng với một hiệp ước phòng thủ với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, liệu một hiệp ước như vậy có bao gồm các biện pháp phòng thủ "làm giảm bớt hay ngăn chặn đòn đáp trả", ông Satloff đặt câu hỏi.

Những người hàng xóm Sunni của Iran cảnh giác với chủ nghĩa bành trướng của nước này. Tuy nhiên, họ ngày càng thận trọng, cố gắng hàn gắn mối quan hệ với Tehran vì lo sợ rằng nước này sẽ nổi lên như một cường quốc thống trị khu vực.

Sau nhiều tháng IRGC cố gắng phá hoại chế độ quân chủ Jordan và chiêu mộ người dân Palestine chống lại Israel, Bộ trưởng Ngoại giao Amman, Ayman al Safadi, đã hạ cánh tại Tehran vào ngày 5/8. Ông cho biết ông không mang theo thông điệp nào từ Israel hay Hoa Kỳ. Thay vào đó, ông đến để khôi phục quan hệ với Iran - và sử dụng dịp này để lên án "tội ác tày đình" của Israel ở Gaza.

Vào ngày 14/4, Jordan - cùng với Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các quốc gia Ả Rập khác - đã tích cực tham gia vào một hoạt động do Lầu Năm Góc phối hợp thành công, giúp Israel đánh chặn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái của Iran. Vào thứ Hai, ông Safadi được cho là đã cảnh báo tổng thống Iran không được sử dụng không phận Jordan để tấn công Israel.

Theo một báo cáo của Qatar, trong khi đó, Ai Cập đã thông báo với một phái đoàn Israel đến Cairo vào Chủ Nhật để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza rằng lần này họ sẽ không tham gia liên minh phòng thủ khu vực. Mặc dù vai trò của Ai Cập vào ngày 14/4 là tối thiểu, nhưng phản ứng của họ có thể phản ánh lập trường thận trọng của các đồng minh khu vực của Mỹ.

Mặc dù bản chất của cuộc tấn công dự kiến ​​vẫn chưa rõ ràng, Hoa Kỳ đang ra tín hiệu rằng một lần nữa họ và các đồng minh sẽ nhanh chóng bảo vệ Israel.

"Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng và chúng tôi có đủ năng lực trong khu vực để có thể giúp Israel tự vệ và, thành thật mà nói, bảo vệ người dân của chúng tôi", người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby nói với Fox News Sunday.

Cùng lúc đó, sau cuộc trò chuyện giữa ông Biden và Thủ tướng Netanyahu vào tuần trước, Nhà Trắng đã tiết lộ rộng rãi cho báo chí Israel và Mỹ rằng ngay cả khi ông Biden tuyên thệ sẽ bảo vệ Israel, ông cũng đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc: Nếu tiếp tục leo thang, Tổng thống được cho là đã nói với ông Netanyahu rằng: "ông tự chịu trách nhiệm".

Tuần trước, ông Biden nói rằng việc Israel giết thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, tại Tehran là vô ích, và rằng nó làm suy yếu các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt chiến tranh Gaza. Nhiều người ở Washington coi các vụ giết người - cũng như một cuộc tấn công trước đó ở Beirut giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, Fuad Shukr - là một sự leo thang chiến tranh lớn của Israel.

Người Israel và những người ủng hộ Mỹ phản bác rằng vụ ám sát Hamas do Iran hậu thuẫn vào ngày 7/10 và các cuộc tấn công tên lửa hàng ngày của Hezbollah kể từ ngày 8/10 chính là những gì đã đẩy Trung Đông đến một cuộc chiến tranh khu vực lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả