menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Nóng: Đại sứ Việt Nam tại Malaysia phản hồi giá xăng Malaysia 13.000 đồng

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái chính thức có công văn trả lời Bộ Công Thương về thông tin giá xăng Malaysia 13.000 gây sốt thời gian qua.

Theo đó ông Thái khẳng định giá xăng dầu 13.000 đồng/ lít của Malaysia là giá bán nội địa, không phải giá đề xuất xuất khẩu cho phía Việt Nam.

Không có chuyện giá xăng 13.000 đồng/ lít xuất trợ giá sang Việt Nam

Trước đó, khi tham dự hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM tổ chức ngày 2/6, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước.

Nóng: Đại sứ Việt Nam tại Malaysia phản hồi giá xăng Malaysia 13.000 đồng

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái phản hồi Công văn Bộ Công Thương (Ảnh chụp màn hình)

Theo thông tin báo chí cung cấp ông Trần Việt Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.

Báo chí trong nước đưa tin, hai chính phủ đang đàm phán để Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95, nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều.

Công văn gửi Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Thái khẳng định: Liên quan đến giá xăng dầu trên thị trường Malaysia hiện nay, do được trợ giá nên giá xăng dầu tại Malaysia tương đối ổn định. Xăng RON 95 có giá 2,05 ringgit/ lít; dầu diesel có giá 2,15 ringgit/lít. Tỷ giá quy đổi hiện tại VNĐ/ringgit là khoảng 5.400 đến 5.800 VND/ringgit, tương đương từ 11.000 đến 13.000 đồng/ lít.

Đại sứ Trần Việt Thái nhấn mạnh: Mức này đã được trợ giá và được diều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động do Bộ Công Thương Malaysia điều hành. Mức giá này được giữ ổn định từ ngày 27/2/2021 đến nay và sẽ được tiếp tục duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động với ngày 8/6/2022.

Đại sứ quán Trần Việt Thái khẳng định: "Đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho ta".

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nhấn mạnh: "Chúng tôi không cung cấp thông tin cho báo chí. Nhận lời mời của cơ quan thương vụ Việt Nam tại Malaysia, sáng ngày 2/6/2022, tôi đã tham dự và phát biểu khai mạc trực tuyến tại Hội thảo về xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức...".

"Đại sứ quán rất lấy làm tiếc về việc một số báo chí đưa tin đã dẫn tới những hiểu lầm không đáng có", ông Thái nói.

Đại sứ khẳng định có tin Malaysia đồng ý cung cấp 300.000 tấn xăng Ron 95 cho Việt Nam

Về thông tin Malaysia hợp tác xuất nhập khẩu xăng dầu, ông Thái cho biết: Nội dung về thúc đẩy hợp tác xăng dầu giữa hai nước đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nêu tại cuộc chiêu đãi trưa ngày 21/3/3022 tại trụ sở Văn phòng Chính phủ với Bộ trưởng cao cấp Bộ Công Thương Azmin Ali nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Công Thương Malaysia đã đề nghị Petronas cung ứng cho phía Việt Nam 300.000 tấn xăng RON 95 và Petronas đã đồng ý.

Chiều cùng ngày, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Malaysia đã thông tin với lãnh đạo cấp cao ta về vấn đề này và tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh có nhiều biến động hiện nay.

Sáng ngày 22/3/2022, trước khi ra sân bay về nước, Thủ tướng Malaysia đã tổ chức họp báo tại Hà Nội và đã cung cấp thông tin này cho báo chí. Do vậy, các báo, hãng tin lớn của Malaysia như Bernama, theo Malaysia Reserve đưa tin về vấn đề này để Quý Bộ tham khảo.

Theo ông Thái: "Có một khác biệt nhỏ là báo Malaysia đưa tin là thùng, trong khi Thủ tướng Malaysia nêu là tấn".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam cho rằng: Dù sao đi nữa, Đại sứ quán hiểu rằng đây là cử chỉ thiện chí, hữu nghị của phía Malaysia trong chuyến thăm. Phía bạn sẵn sàng trao đổi, bàn bạc cụ thể, trực tiếp giữa các bên liên quan nhưng đến nay có thể do khâu thông tin chưa khớp mà hai bên chưa triển khai được".

Về phía Việt Nam, ông Thái khẳng định: Sau khi kết thúc chuyến thăm, Bộ Ngoại giao đã có báo cáo Thủ tướng và lãnh đạo cấp cao, sau đó ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 1128/VPCP-QHQT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc triển khai các kết quả đạt được của chuyến thăm, trong đó có liên quan đến vấn đề xăng dầu và việc nhập khẩu 300.000 tấn xăng Ron 95.

"Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng nhận được điện thông báo kết quả chuyến thăm và đã được truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai tại địa bàn", ông Thái nêu.

Thời gian qua, trong quá trình trao đổi, làm việc với các đối tác ở Malaysia, ông Thái cho biết phía Malaysia có thăm dò ông (với tư cách là Đại sứ tại Malaysia) một hai lần về việc cùng triển khai các vấn đề nêu trên, không chỉ là vấn đề xăng dầu, mà còn các vấn đề khác như nhập khẩu dầu cọ, gạo.... như Đại sứ quán đều không có thông tin.

"Tôi đã nhờ cơ quan thương vụ điện về Bộ Công Thương hỏi nhưng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Malaysia đều trả lời không có thông tin về vấn đề này", đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái nói.

Trước đó, ngay sau khi báo chí đưa tin về giá xăng dầu Malaysia chỉ 13.000 đồng/ lít có thể được bán hỗ trợ sang Việt Nam, được cho là phát biểu của ông Trần Việt Thái, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, Bộ Công Thương đã đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin báo cáo giải trình về thông tin giá xăng tại Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít và nước này muốn xuất khẩu xăng dầu sang Việt Nam

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
20 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại