menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Nomura: Quá trình tái mở cửa của Trung Quốc sẽ rất gập ghềnh

Khi Trung Quốc đại lục nới lỏng nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh, nhiều chuyên viên phân tích chỉ ra đất nước tỷ dân còn lâu mới có thể trở về trạng thái trước dịch.

Ngày 07/12, các cơ quan chức trách Trung Quốc thông báo những thay đổi sâu rộng để hỗ trợ cho hoạt động đi lại trong nước, giúp doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động và cho phép bệnh nhân COVID cách ly tại nhà.

“Những biện pháp này là một tín hiệu cực cho một nền kinh tế vốn đã chịu nhiều áp lực nặng nề trong năm nay”, Ting Lu, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, và cộng sự viết trong một báo cáo.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảnh báo rằng con đường đi tới tái mở cửa hoàn toàn có lẽ sẽ từ từ, gập ghềnh và đau đớn”, họ viết. Trung Quốc dường như không chuẩn bị tốt cho một đợt bùng phát dịch quy mô lớn. Hiện tại, tỷ lệ người nhiệm bệnh tại nước này chỉ là 0.13% và còn cách rất xa để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Số ca nhiễm hàng ngày tại Trung Quốc (phần lớn đều không có triệu chứng) tăng lên mức kỷ lục hơn 40,000 ca vào cuối tháng 11/2022. Con số này đã giảm sau đó khi các thành phố nới lỏng yêu cầu xét nghiệm COVID.

Con đường dẫn tới tái mở cửa của Trung Quốc có thể cần vài tháng, với khả năng cao là số ca nhiễm sẽ tăng vọt, theo báo cáo của Goldman Sachs trong ngày 04/12.

“Với phần lớn dân số chưa bị nhiễm bệnh trước khi mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi thấp hơn so với nhiều nền kinh tế khác và xét về sự tương đồng về văn hóa, chúng tôi nghĩ rằng cách mở cửa trở lại của Hồng Kông và Đài Loan phù hợp nhất với Trung Quốc đại lục”, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Goldman Sachs, Hui Shan cho biết.

“Kinh nghiệm của hai nước này cho thấy rằng số ca nhiễm có thể sẽ tăng vọt trong quá trình tái mở cửa và duy trì trong một khoảng thời gian, tỷ lệ tiêm chủng cao đối với người lớn tuổi là chìa khóa để tái mở cửa một cách an toàn. Hoạt động đi lại sẽ giảm mạnh khi số ca nhiễm tăng”, trích từ báo cáo của Goldman Sachs.

Trong 2 tháng qua, Đài Loan không còn yêu cầu du khách quốc tế cách ly khi đến nước này và cho biết người dân không buộc phải mang khẩu trang khi ra ngoài.

Tuần trước, giới chức Trung Quốc thông báo đẩy mạnh tiêm chủng cho người lớn tuổi. Trong ngắn hạn, khoảng 60% người dân có thể bị nhiễm bệnh, bất chấp chính sách điều chỉnh ra sao, Feng Zijian, cựu Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho hay trong ngày 06/12. Ông cho rằng con số có thể vọt lên 80-90%.

Vẫn chưa tái mở cửa hoàn toàn

Trong ngày 07/12, các cơ quan y tế Trung Quốc nhấn mạnh các thay đổi gần nhất không hàm ý về tái mở cửa hoàn toàn. Trung Quốc vẫn chưa giảm thời gian cách ly với du khách quốc tế và vẫn yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính với COVID.

Ở cấp độ địa phương, thành phố Bắc Kinh cho biết người dân muốn đi ăn tại các nhà hàng vẫn sẽ cần chứng minh mình âm tính với COVID trong 2 ngày trước đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại