menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Nỗi sợ virus corona khiến giới đầu tư bán tháo cổ phiếu, mua mạnh vàng

Virus corona “khuynh đảo” nhiều thị trường chứng khoán

Các thị trường chứng khoán ở châu Á chìm trong sắc đỏ trước các lo ngại ngày càng gia tăng về những thiệt hại kinh tế do dịch virus corona gây viêm phổi cấp ở Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Trung Quốc cấm các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài. Trong khi đó, giá vàng trên thị trường thế giới tăng khá mạnh trong những ngày qua khi nhu cầu trú ẩn tài sản an toàn của giới đầu tư tăng lên giữa tình hình bất ổn.

Chìm trong sắc đỏ

Hôm 28-1, thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông vẫn đóng cửa vì đang trong thời gian nghỉ Tết.

Trong khi đó, vừa giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường chứng khoán Hàn Quốc ngay lập tức chìm trong sắc đỏ. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm mạnh 3,1%, mức giảm mạnh nhất trong một phiên giao dịch kể từ tháng 10-2018. Cổ phiếu của các công ty có hoạt động kinh doanh phụ thuộc lớn vào thị trường và du khách Trung Quốc chứng kiến mức giảm mạnh nhất.

Cổ phiếu của hai công ty mỹ phẩm Tonymoly và Able C&C lần lượt giảm 12% và 15%. Cổ phiếu của hai hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc Korean Air Lines và Asiana Airlines cũng lần lượt giảm 6% và 5%. Trái lại, cổ phiếu của hai công ty sản xuất khẩu trang Kleannara và Monalisa tăng mạnh hết biên độ 30%.

“Với doanh số thương mại quá lớn với Trung Quốc, nền kinh tế Hàn Quốc có thể bị tổn thất nặng nề hơn so với các nước châu Á”, ông Choi Seok-won, Giám đốc trung tâm nghiên cứu của Công ty chứng khoán SK Securities cho biết.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,55%. Cổ phiếu của hãng hàng Japan Airlines giảm đến 7,9% và cổ phiếu của hãng hàng không ANA Holdings giảm 6%.

Hôm 28-1, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cảnh báo lợi nhuận doanh nghiệp và sản lượng nhà máy ở Nhật Bản có thể bị tổn thất vì cơn bùng phát dịch virus corona ở Trung Quốc

Tại Úc, chỉ số S&P/ASX 200 giảm gần 1,4%. Cổ phiếu của hãng hàng không Qantas Airways giảm 5% và cổ phiếu của hãng lữ hành Webjet rơi mạnh 11%. Hai công ty sòng bài Crown Resorts và Star Entertainment Group, vốn kiếm một phần doanh thu đáng kể từ du khách Trung Quốc, cùng giảm 5%.

Tại Đông Nam Á, các chỉ số Jakarta Composite (Indonesia), SET 50 (Thái Lan), STI (Singapore), Kuala Lumpur Composite (Malaysia), đều giảm từ mức 0,4% đến 1,8%.

Hôm 27-1, Bộ trưởng Công thương Singapore Chan Chun Sing nhận định dịch virus corona ở Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, niềm tin của người tiêu dùng và giới doanh nghiệp ở đảo quốc Sư tử trong năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng dịch virus corona sẽ tác động đến các ngành kinh doanh liên quan đến du lịch ở Singapore trong những tháng tới. Nhà kinh tế Song Seng Wun ở Công ty quản lý tài sản CIMB Private Banking cho rẳng, lệnh cấm tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài của Trung Quốc sẽ tác động đến ngành du lịch, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống ở Singapore. Bởi lẽ, Trung Quốc đóng góp đến gần 20% trong tổng lượng du khách nước ngoài đến thăm Singapore mỗi năm.

Tại Phố Wall, trong phiên giao dịch hôm 27-1, chỉ số Dow Jones giảm mạnh 453,93 điểm (1,6%), trong khi đó, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt thoái lùi 1,6% và 1,9%.

Lo ngại dòng vốn tháo chạy

Giới đầu tư chứng khoán trên toàn cầu bán tháo cổ phiếu vì họ lo ngại Trung Quốc đang thất bại trong nỗ lực khống chế virus corona khi số ca tử vong và ca nhiễm tiếp tục tăng.

Nỗi sợ virus corona khiến giới đầu tư bán tháo cổ phiếu, mua mạnh vàng
Virus corona đã lây lan ra khắp hầu hết tỉnh thành và vùng tự trị ở Trung Quốc. Ảnh: CNN

Ông Alec Young, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu ở Công ty FTSE Russell, nói: “Giờ đây, giới đầu tư chứng khoán đang rơi vào tình trạng bán trước, hỏi sau. Thị trường ghét sự bất ổn và virus corona đang gây ra cơn bất ổn lớn nhất. Không ai biết nó sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu ở mức nào”.

Khi thị trường chứng khoán thế giới giảm vì các bất ổn do virus corona, thị trường vàng lại khởi sắc nhờ nhu cầu tìm nơitrú ẩn tài sản an toàn tăng lên. Kết thúc phiên giao dịch hôm 27-1, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng 10,35 đô la (0,66%), lên mức 1.581,8 đô la/ounce, cao nhất trong ba tuần qua và kéo dài đà tăng sang phiên thứ tư liên tiếp.

“Nhu cầu mua tài sản an toàn được kích hoạt bởi virus corona ở Trung Quốc và chúng ta đang chứng kiến làn sóng bán tháo ở các thị trường cổ phiếu... Chúng ta có thể chứng kiến giá vàng tăng lên mức trên 1.600 đô la/ounce nếu diễn biến dịch virus corona xấu thêm”, Edward Meir, nhà phân tích ở Công ty ED&F Man Capital Markets, nói

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), tính đến 3 giờ chiều ngày 28-1, tổng số ca nhiễm virus corona ở Trung Quốc đã lên con số 4.470 và số ca tử vong là 107. Hơn 30.000 khác ở Trung Quốc đang được giám sát y tế. Bên ngoài Trung Quốc, có hơn 70 ca nhiễm đã được xác nhận với Thái Lan là nước có số ca nhiễm nhiều nhất (14). Có ít nhất 13 nước thông báo sẽ sơ tán công dân khỏi TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của cơn bùng phát dịch virus corona.
Tại cuộc họp báo hôm 27-1, Giáo sư Gabriel Leung, chủ nhiệm khoa y học cộng đồng ở Đại học Hồng Kông, ước tính tính đến hôm 25-1, số ca nhiễm thực tế ở Trung Quốc có thể đã lên con số 25.630, tức cao gần gấp 10 lần so với con số 2.700 ca nhiễm được chính thức xác nhận vào hôm đó.

Ông cho rằng số ca nhiễm ở Trung Quốc có thể cao đến mức 44.000 nếu tính cả những người đang trong thời gian ủ bệnh.

Trong một nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus corona, hôm 28-1, Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam thông báo bắt đầu từ hôm 30-1, chính quyền Hồng Kông sẽ tạm ngưng các dịch vụ tàu cao tốc và phà kết nối Trung Quốc đại lục với Hồng Kông. Chính quyền cũng sẽ giảm 50% số chuyến bay từ Hồng Kông sang Trung Quốc đồng thời ngưng cấp thị thực du lịch cá nhân cho người Trung Quốc đại lục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại