menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Nới room Tín dụng - Ngành nào sẽ được hưởng lợi?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1,5 - 2%. Qua đó, nâng mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2022 lên mức 15.5-16%.

Thông tin này gây bất ngờ với bộ phận nhà đầu tư khi chỉ mới 1 tháng trước, NHNN vẫn giữ nguyên hạn mức tín dụng 14%, điều này cho thấy rằng cách điều hành chính phủ đang theo chiều hướng linh hoạt và mềm dẻo để nền kinh tế không bị tắt thanh khoản.

- Trong các bài viết trước đây, SimpleInvest đã nhận định về việc nền kinh tế thiếu tiền trong những tháng cuối năm khiến cho thị trường chứng khoán và bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy, với việc nới room tín dụng như vậy thì ngành nghề nào sẽ được hưởng lợi trong xu hướng ngắn hạn, SimpleInvest sẽ cùng nhà đầu tư phân tích trong bài viết hôm nay.

I. Cơ sở nào để ngân hàng nới room tín dụng?

- Với việc chỉ số đồng Dollar Index từ mức 115 đã giảm mạnh về vùng 105 cho thấy xu hướng tăng lãi suất sắp tới của FED sẽ bớt diều hâu. Lạm phát của Mỹ cũng đang giảm 1 cách nhanh chóng dưới mức 8%. Giá dầu giao dịch dưới 80$ do thế giới áp đặt giá trần 60$ cho dầu Nga dẫn đến xu hướng sắp tới giá dầu vẫn neo ở mốc dưới 80$, lạm phát sẽ giảm mạnh trong năm 2023.

=> Tỷ giá USD/VND sẽ giảm mạnh, từ đó NHNN Việt Nam sẽ mạnh dạng trong việc bơm tiền vào nên kinh tế bằng việc tăng room tín dụng.

- Giai đoạn từ tháng 8/2022, chúng ta thấy rằng các doanh nghiệp đang cần vốn rất nhiều để hoạt động sản xuất cuối năm, thị trường Bất động sản thì có mùa cao điểm lợi nhuận rơi vào cuối năm. Tuy nhiên, với việc khủng hoảng về thị trường trái phiếu cùng với lãi suất cuối năm tăng đã tạo ra khó khăn chồng chất với các doanh nghiệp khi mà Ngân hàng liên tục báo hết room. Với việc chính phủ ra sức hỗ trợ doanh nghiệp, không cho nền kinh tế mất thanh khoản, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu để bơm tiền vào nền kinh tế, từ đó ngân hàng được phép nới room tín dụng thêm 1.5% đến 2%.

Nới room Tín dụng - Ngành nào sẽ được hưởng lợi?

II. Ngành nghề nào sẽ được hưởng lợi?

Với việc gần 150-200 nghìn tỷ được bơm vào hệ thống thì trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ dễ thở hơn trong việc kinh doanh cuối năm. Ngoài ra còn giúp cho các doanh nghiệp vay trái phiếu bớt áp lực hơn trong việc trả nợ, có thể vay thêm từ ngân hàng để trả bớt 1 phần cho các khoản đến hạn trái phiếu. Vậy, SimpleInvest sẽ điểm qua 1 số ngành được hưởng lợi ngắn hạn:

1. Ngành ngân hàng

- Với việc room tín dụng được mở, ngân hàng sẽ cho vay nhiều hơn trong các tháng cuối năm, từ đó góp phần tăng doanh thu cho ngân hàng. Ngoài ra, với việc dòng vốn ngoại đang rất quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam thì việc bán vốn cho các nhà đầu tư nước ngoài để nâng hiệu quả hoạt động của ngân hàng, áp dụng công nghệ và quản trị ngân hàng 1 cách hiệu quả hơn cũng là yếu tố giúp cho nhóm ngành này được chú ý trong những tháng gần đây.

2. Ngành chứng khoán

- Khi dòng tiền được bơm vào nền kinh tế, chứng khoán sẽ được hưởng lợi 1 phần từ dòng tiền này khi nó đổ vào kênh đầu tư chứng khoán. Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh cũng giúp cho mảng tự doanh của các công ty chứng khoán nâng cao được lợi nhuận. Ngoài ra, với việc quỹ ngoại giải ngân hơn 20 nghìn tỷ từ ngày 2/11 mua ròng cho đến nay đã giúp thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam quay lại mốc 1 tỷ cổ phiếu/ 1 phiên, đây là thanh khoản mơ ước của người làm nghề trong lĩnh vực chứng khoán bởi vì số lượng giao dịch nhiều thể hiện được rằng thị trường ngày càng phát triển.

- SimpleInvest liên tục đề cập đến nhóm ngành Chứng khoán trong các bài viết trên trang 24HMONEY, chi tiết nhất là trong bài viết ngày 24/11, phân tích và đưa ra khuyến nghị giải ngân mạnh nhóm ngành Chứng khoán khi thị trường xác nhận đáy. Cụ thể là các cổ phiếu tiêu biểu: HCM, SHS, SSI, VCI.

Nới room Tín dụng - Ngành nào sẽ được hưởng lợi?

- Ngoài ra, trong ngày 08/12 vừa rồi, thị trường chứng khoán tiếp tục đón nhận thêm nhiều tin vui khi sở giao dịch chứng khoán Hà Nội họp báo về việc hệ thống giao dịch mới KRX sẽ sớm đưa vào vận hành. Hệ thống mới này sẽ giúp thị trường rút ngắn thời gian giao dịch từ 2.5 ngày xuống còn 2 ngày, và dần dần sẽ giao dịch T0.

Nới room Tín dụng - Ngành nào sẽ được hưởng lợi?

3. Ngành Bất động sản

- Đối với nhóm cổ phiếu Bất động sản, mặc dù NHNN khẳng định sẽ tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, song cũng không đề cập đến việc hạn chế dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản. Điều này có thể khiến nhóm cổ phiếu bất động sản phản ứng tích cực trong ngắn hạn.

- Với việc trải qua nhiều sóng gió khi các doanh nghiệp đầu ngành đều bị dính trái phiếu đến hạn, hay tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát dính vào vòng lao lý… đã làm cho dòng tiền bị mất thanh khoản đột ngột, thị trường Bất động sản đóng băng. Nhưng với việc nới room, đây sẽ là làn gió mới giúp doanh nghiệp BĐS vượt qua giai đoạn khó khăn này.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến cộng đồng Nhà đầu tư trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24 Yêu thích
12 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại