menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Nỗi lo tiêu thụ gà công nghiệp

Tác động bởi dịch Covid-19 khiến các lò giết mổ ngừng hoạt động hoặc giảm công suất, chợ đầu mối đóng cửa. Điều này khiến chuỗi chăn nuôi và tiêu thụ gà lông trắng (gà công nghiệp) tại một số tỉnh như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương… đang rơi vào thế bí do

Ở Đồng Nai, giá gà công nghiệp đã giảm xuống rất sâu, chỉ còn 10.000 đồng/kg do không tiêu thụ được. Một chủ trang trại chăn nuôi ở huyện Thống Nhất cho biết, hiện đàn gà công nghiệp đang nuôi đã quá lứa nhưng chưa thể xuất bán vì thương lái không mua, khiến chuồng trại chật chội, chen chúc dẫn đến gà chết. Hơn thế, người nông dân sẽ lỗ nặng vì tiếp tục cho gà ăn và không thể bán. Giá gà trắng tại trại hiện nay chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg trong khi giá thành chăn nuôi gà hiện nay đã khoảng 28.000-29.000 đồng/kg. “Không chỉ lỗ nặng mà hàng loạt trang trại, hộ chăn nuôi gà đang đứng trước nguy cơ mất trắng vì gà không cầm cự lâu được” - chủ một trang trại cho biết.

Theo lãnh đạo ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, lượng gà công nghiệp tỉnh Đồng Nai có khả năng cung cấp ra thị trường đến 100.000 con/ngày, nhưng chỉ có 5% được tiêu thụ nội tỉnh, 95% tiêu thụ ở các địa phương khác. Tuy nhiên khi TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cùng 16 tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm không đáp ứng được “3 tại chỗ” hoặc có ca mắc Covid-19 phải đóng cửa. Các lò giết mổ nhỏ cũng giảm công suất khiến cả trang trại lớn lẫn hộ chăn nuôi gà đều rất khó khăn.

Không chỉ Đồng Nai, các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng gặp tình trạng tương tự, giá gà công nghiệp đều đã xuống chạm đáy, ở mức từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Việc vận chuyển gà sang các khu vực khác ít bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 hơn cũng không khả thi do tình trạng ách tắc cục bộ trong việc lưu thông sản phẩm gia súc, gia cầm. Các đơn vị giết mổ khu vực khác cũng không dám nhận vận chuyển gà sống vì chỉ cần trục trặc trên đường đi, gà sẽ chết nhanh và thiệt hại lớn.

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, trước dịch Covid -19, Long An có 10 cơ sở giết mổ gia cầm với công suất 160.000 con/ngày. Các cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn tỉnh không chỉ là nơi thu mua hầu hết gia cầm chăn nuôi trong tỉnh, mà còn là nơi giết mổ, sơ chế một lượng lớn gia cầm của tỉnh Đồng Nai cung ứng cho thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đến nay, 9/10 cơ sở giết mổ gia cầm ngưng hoạt động, cơ sở còn lại cũng giảm 1/3 công suất khiến người nuôi gà ở cả Long An không biết bán đi đâu.

Ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, với giá thành hiện nay là khoảng 28.000 - 29.000 đồng thì người nuôi gà đang lỗ nặng, tới 17.000 - 18.000 đồng/kg. Hiện nhiều trại gà đang chấp nhận bán gà rẻ như cho, dù thua lỗ nặng chỉ mong bán hết gà đủ trọng lượng xuất bán. Vì họ nuôi thêm ngày nào sẽ tốn thêm chi phí tiền thức ăn, công chăm sóc…

Theo các chuyên gia, giá gà trắng giảm sâu tại các tỉnh phía Nam là do nhu cầu tiêu thụ tại các kênh đều giảm. Gà thịt công nghiệp chủ yếu được tiêu thụ tại các chợ đầu mối, phân phối về khu công nghiệp, khu chế xuất, bếp ăn công nghiệp, các hệ thống thức ăn nhanh. Tuy nhiên từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều khu công nghiệp giãn cách, bếp ăn tập thể giảm số lượng suất ăn nên nhu cầu gà giảm. Trong khi đó, nếu muốn trữ đông đợi sức mua phục hồi thì cũng phải qua giết mổ, sơ chế.

Trước tình thế trên, Tổ công tác đặc biệt 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở các tỉnh phía Nam đang kết nối với các doanh nghiệp có nhà máy giết mổ công suất lớn chuẩn bị phương án tăng công suất giết mổ để bù vào phần thiếu hụt do các cơ sở nhỏ lẻ dừng hoạt động. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cũng đề nghị các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16 hướng dẫn các chốt kiểm soát dịch tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển gia súc gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm lưu thông xuyên suốt; Đồng thời, các địa phương quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện an toàn phòng dịch để các cơ sở chế biến giết mổ sớm hoạt động trở lại; ưu tiên tiêm vaccine và tổ chức test nhanh tại các cơ sở chế biến, giết mổ để nhanh chóng khắc phục sự đứt gãy trong chuỗi chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ.

“Trong những ngày tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến để tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm theo phương thức online, để đưa sản phẩm ra phân phối ở miền Trung và miền Bắc”, ông Nam cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả