menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nỗi lo thế hệ 'ba không' nếu giá tăng cao, người trẻ khó mua nhà

Tôi lo lắng về một thế hệ người trẻ không còn động lực, không kết hôn, không sinh con chỉ vì giá nhà đất tăng cao.

"Hiện nay tôi thấy các bạn trẻ ra trường thường gặp khó khăn trong việc tìm việc làm, và đến khoảng 35 tuổi, họ đối mặt với nguy cơ bị thay thế. Trong khi đó, giá bất động sản tăng nhanh chóng, vài chục phần trăm mỗi năm, còn lương thì tăng rất chậm.

Tích lũy cả đời không đủ mua nhà, nên việc sinh con và lập gia đình trở nên khó khăn hơn. Nếu sinh con mà cả gia đình phải thuê nhà, khi thu nhập giảm hoặc gặp sự cố, sẽ rất khó khăn.

Một nhận định chính xác rằng, nếu không có sự thay đổi, sẽ có một thế hệ không bao giờ có thể sở hữu nhà, và thậm chí việc thuê nhà cũng trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến hệ lụy: Người trẻ không dám sinh con, giá thuê mặt bằng đắt đỏ khiến cả các thương hiệu lớn cũng phải rút lui.

Nếu có chính sách hỗ trợ như đẻ hai con được xuất mua nhà ở xã hội, nhưng ngay cả khi đẻ xong, người ta cũng không còn tiền để mua. Để giải quyết vấn đề này, cần kết hợp cả hai biện pháp: chống đầu cơ và tăng lượng nhà ở xã hội. Chỉ một trong hai biện pháp thôi là không đủ.

Tôi đồng cảm với câu chuyện giá tăng cao khiến giới trẻ không thể tiếp cận nhà ở. Do đó, họ tập trung vào những thứ có thể đạt được, như mua iPhone hay đi du lịch. Thực ra, những biểu hiện của gen Z là hệ quả từ những gì các thế hệ trước đã tạo ra.

Công nhân làm việc chỉ đủ để trả tiền thuê phòng trọ và ăn uống, nếu không gửi con về quê thì không đủ. Thường thì họ phải gửi con về quê cho ông bà nuôi. Vì vậy, nếu ở quê có việc làm, cuộc sống ở quê hương sẽ đầy đủ hơn cả về vật chất và tinh thần.

Giá bất động sản tăng nhanh hơn mức độ tăng lương, khiến gen Z mất động lực cố gắng. Thay vì chịu áp lực để nhận lương cao hơn một chút, họ chọn những công việc mang lại niềm vui, bởi họ biết rằng dù có cố gắng cũng khó theo kịp giá nhà, hoặc họ đã có sẵn nhà từ cha mẹ để lại".

Đây là những chia sẻ của độc giả nickname kwolf về câu chuyện giá nhà đất tăng cao khiến một số người trẻ sợ kết hôn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả