menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Nỗi lo tái diễn ùn tắc đăng kiểm

Lượng xe đến hạn kiểm định tại TP HCM đang gia tăng và dự báo có thể quá tải trong vài tháng tới.

Sáng 4-6, chúng tôi đến ghi nhận tình hình đăng kiểm xe cơ giới tại một số trạm và trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM.

Đông nhưng không ùn ứ

Tại Trạm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S (quận 11), lượng xe đến đăng kiểm khá đông nhưng không xảy ra ùn ứ, quá tải.

Anh Lê Chí Bảo (ngụ quận 10) chia sẻ đến trung tâm đăng kiểm từ sớm và đặt lịch online trước nên các quy trình đăng kiểm không mất thời gian. "Sáng nay, có một chủ phương tiện đến đăng kiểm mà không đặt lịch trước, nên bị từ chối vì hôm nay đã đủ số lượng" - anh Bảo kể.

Trưa cùng ngày, chúng tôi đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V (quận Tân Bình), lượng xe đến đăng kiểm rất đông. Vì không gian nhỏ hẹp, mỗi lần chỉ có một phương tiện được kiểm tra nên dù đến sớm và đã đặt lịch trên app online, người dân cũng mất nhiều thời gian chờ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Minh Quý (ngụ quận Gò Vấp) nói vì xe anh khá cũ, nên cứ mỗi 3 tháng phải đi đăng kiểm 1 lần, mỗi lần đăng kiểm phải mất một buổi.

Đại diện Trạm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S cho biết mỗi ngày trạm tiếp nhận 250 công suất nên vẫn đáp ứng được nhu cầu đăng kiểm trong ngày. Trung bình từ tháng 4 đến nay, trạm nhận mỗi ngày từ 220-230 xe (đạt hơn 90%), không xảy ra tình trạng ùn ứ, chậm trễ đăng kiểm. Dù vậy, vẫn còn tình trạng người dân tự đến, không đăng ký từ trước. Nếu công suất trong ngày vẫn còn bảo đảm, trạm sẽ tiếp nhận thêm vào buổi sáng còn buổi chiều thì khó vì không bảo đảm tiến độ.

"Người dân cần lưu ý, xe gần đến thời hạn đăng kiểm, các chủ phương tiện cần đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa tránh ảnh hưởng an toàn kỹ thuật xe; tra cứu phạt nguội tránh bị đánh "rớt" và nhớ đặt lịch trên app online để chủ động thời gian" - vị này lưu ý.

Còn tại Trung tâm Đăng kiểm 50-01S (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân), lượng xe đến đây không nhiều. Anh Nguyễn Văn Đạt (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) vui vẻ bày tỏ: "Theo quy định mới, nhiều xe được tự động gia hạn đã giảm tải áp lực lớn. Chưa kể, nếu trước đây nhiều xe "độ" thêm phụ kiện trang trí thường gặp khó khăn khi đi đăng kiểm, nhờ thông tư mới, tình hình đã được cải thiện rất nhiều".

Trong khi đó, Trung tâm Đăng kiểm 50-03V (TP Thủ Đức) có lượng phương tiện đến đăng kiểm đông hơn so với tháng trước. Một số tài xế mang xe đến đăng kiểm nhưng chưa đăng ký trước đã không được xếp lịch kiểm định.

Nỗi lo tái diễn ùn tắc đăng kiểm

Không gian đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05VẢnh: Ái My

San sẻ công tác đăng kiểm

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, năng suất kiểm định trung bình tại TP HCM là 57.600 lượt xe/tháng. Trong đó, có 18/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, tổng số dây chuyền kiểm định đang hoạt động là 40/53 dây chuyền, tổng số đăng kiểm viên đang làm việc tại các đơn vị là 140/197.

Trong khi đó, lượng xe đến hạn kiểm định tại TP HCM đang gia tăng và dự báo có thể quá tải trong vài tháng tới. Trong bối cảnh, nếu vụ án đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm tại TP HCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng được đưa ra xét xử, nguy cơ tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn TP HCM sẽ xảy ra do thiếu nhân sự.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, liên quan vụ án, tại TP HCM có 13 trung tâm đăng kiểm có nhân sự bị khởi tố, trong đó có 48 người là lãnh đạo và là đăng kiểm viên; 4 người là nhân viên nghiệp vụ được tại ngoại và đang làm việc tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM.

Căn cứ Nghị định 30/2023, khi 13 trung tâm đăng kiểm dự kiến bị đưa ra xét xử, thì các trung tâm này sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh trong 3 tháng. Khi đó, toàn TP sẽ còn 6 trung tâm đăng kiểm hoạt động (gồm 50-01S, 50-02S, 50-03S, 50-04V, 50-09D, 50-12D). Trong khi đó, năng lực kiểm định của các trung tâm này chỉ có thể đáp ứng được 23.040 lượt xe/tháng, khoảng 1/3 nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân.

"Trong thời gian bị tạm dừng hoạt động, nhiều trung tâm sẽ rất khó duy trì nguồn nhân lực tại chỗ, dẫn đến khả năng bảo đảm duy trì hoạt động trở lại của 13 trung tâm đăng kiểm sau khi hết thời hạn tạm dừng là rất khó" - ông Bùi Hòa An đánh giá.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới, Sở GTVT TP đề xuất Cục Đăng kiểm rà soát các quy định pháp luật liên quan để đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý liên quan hoạt động kinh doanh dịch vụ đăng kiểm, duy trì công tác đăng kiểm ở các địa phương. Kiến nghị UBND TP HCM có chỉ đạo Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV (Samco) sớm có báo cáo kết quả rà soát tổ chức lại các cơ sở bảo trì, bảo dưỡng ô tô trực thuộc Samco để thành lập các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới mà sở đã đề nghị trước đó.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sắp tới nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới tại TP HCM sẽ tăng cao. Cụ thể tháng 6 có 68.978 xe cần đăng kiểm; tháng 7 là 59.004 xe và tháng 8 là 39.826 xe (chưa tính phương tiện được tự động gia hạn, phương tiện được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả