menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nỗi lo suy thoái: Kênh hàng hoá phái sinh có phải là cứu cánh?

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy thị trường tài chính nói chung đang chịu áp lực rất lớn. Thị trường Hàng hoá là một kênh đầu tư được đánh giá cao trong giai đoạn này do ưu điểm về cách thức giao dịch ( Đặc biệt là Bán Khống)


Thị trường hàng hóa là gì?

Thị trường hàng hóa là thị trường mua, bán và trao đổi các nguyên liệu thô hoặc các sản phẩm sơ cấp.

Hàng hóa thường được chia thành hai loại lớn: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa cứng bao gồm tài nguyên thiên nhiên phải được khai thác hoặc chiết xuất — chẳng hạn như vàng, cao su và dầu, trong khi hàng hóa mềm là nông sản hoặc gia súc — chẳng hạn như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành và thịt lợn.

Cách thị trường hàng hóa hoạt động

Thị trường hàng hóa cho phép người sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm hàng hóa tiếp cận với chúng trong một thị trường tập trung và thanh khoản. Các tác nhân thị trường này cũng có thể sử dụng các dẫn xuất hàng hóa để bảo vệ cho tiêu dùng hoặc sản xuất trong tương lai. Các nhà đầu cơ, nhà đầu tư và nhà kinh doanh chênh lệch giá cũng đóng một vai trò tích cực trong các thị trường này.

Một số hàng hóa nhất định, chẳng hạn như kim loại quý, được coi là hàng rào bảo vệ tốt chống lại lạm phát và một loạt các hàng hóa như một loại tài sản thay thế có thể giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư. Bởi vì giá của hàng hóa có xu hướng thay đổi đối nghịch với cổ phiếu, một số nhà đầu tư cũng dựa vào hàng hóa trong thời kỳ thị trường biến động.

Trước đây, giao dịch hàng hóa đòi hỏi lượng thời gian, tiền bạc và kiến ​​thức chuyên môn đáng kể và chủ yếu chỉ giới hạn ở các nhà giao dịch chuyên nghiệp. Ngày nay, có nhiều lựa chọn hơn để tham gia vào thị trường hàng hóa.

Ví dụ về Thị trường Hàng hóa

Các sàn giao dịch lớn ở Mỹ, nơi buôn bán hàng hóa, được đặt tại Chicago và New York với một số sàn giao dịch ở các địa điểm khác trong nước. Hội đồng Thương mại Chicago (CBOT) được thành lập tại Chicago vào năm 1848. Hàng hóa được giao dịch trên CBOT bao gồm ngô, vàng, bạc, đậu nành, lúa mì, yến mạch, gạo và ethanol.9Sàn giao dịch Chicago Mercantile Exchange (CME) kinh doanh các mặt hàng như sữa, bơ, gia súc trung chuyển, gia súc, bụng lợn, gỗ xẻ và lợn nạc.10

New York Mercantile Exchange (NYMEX) giao dịch các mặt hàng trên sàn giao dịch của mình như dầu, vàng, bạc, đồng, nhôm, palađi, bạch kim, dầu sưởi, propan và điện.11Trước đây được gọi là Hội đồng Thương mại New York (NYBOT), ICE Futures Các hàng hóa của Hoa Kỳ bao gồm cà phê, ca cao, nước cam, đường và ethanol giao dịch trên sàn giao dịch của nó.1213

Sở giao dịch kim loại London và Sở giao dịch hàng hóa Tokyo là những sàn giao dịch hàng hóa quốc tế nổi bật.

Nhà đầu tư Việt Nam tham gia bằng cách nào ?
Nỗi lo suy thoái: Kênh hàng hoá phái sinh có phải là cứu cánh?

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam – MXV) là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh cấp quốc gia duy nhất hiện nay tại Việt Nam được Bộ Công Thương cấp phép.

Ngày 08/06/2018, Bộ Công Thương cấp giấy phép số 486/GP-BCT thành lập Sở Giao dịch Hàng hóa, cho phép sử dụng tên chính thức giao dịch trong nước: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam và tên giao dịch quốc tế: Mercantile Exchange of Vietnam (MXV).

Hiện nay, MXV đã liên thông hầu hết các Sở Giao dịch Hàng hóa lớn trên thế giới như: Sở Giao dịch Kim loại London - London Metal Exchange (LME); Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago - CME Group (bao gồm các Sàn giao dịch CBOT, CME, COMEX, NYMEX); Sở Giao dịch liên lục địa - ICE (bao gồm các sàn giao dịch ICE US, ICE EU, ICE Singapore); Sở Giao dịch Hàng hóa Osaka Exchange - OSE; Sở Giao dịch Hàng hóa Singapore - SGX; Sở Giao dịch Phái sinh Bursa Malaysia Derivatives.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đáp ứng toàn bộ nhu cầu giao dịch hàng hóa bao gồm bảo hiểm rủi ro về giá và giao dịch chênh lệch giá của các nhà đầu tư trong nước, từng bước mở rộng quy mô giao dịch tập trung của trị trường hàng hóa Việt Nam, góp phần vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Lợi thế của thị trường hàng hóa phái sinh ở Việt Nam
Giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong những kênh đầu tư được ưa chuộng trên thế giới hiện đang phổ biến tại Việt Nam. Việc giao dịch hàng hóa phái sinh ở Việt Nam là hợp pháp và được bộ công thương cấp phép theo nghị định 51/2018/NĐ-CP. Dưới đây là 2 lợi thế nổi bật của thị trường hàng hóa phái sinh mà các nhà đầu tư hàng hóa nên lựa chọn:

Về tính pháp lý: Đây là kênh đầu tư hàng hóa của Bộ Công Thương theo Thông tư số 51. Ở Việt Nam, tất cả các sàn giao dịch hàng hóa phái sinh đều phải được đăng ký thành viên với Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam và được niêm yết tại Danh sách thành viên.

Về bản chất: Sản phẩm phái sinh là công cụ được sinh ra để phòng ngừa rủi ro cho sự biến động của giá cả trên thị trường của sản phẩm. Do đó, khi nhà đầu tư tham gia giao dịch sẽ dễ dàng thu được lợi nhuận hơn.

Về độ rủi ro: Giao dịch hàng hóa có mức giá thành sản xuất nên giá cả biến động không quá thấp so với thời điểm mua hòa vốn và tăng không quá cao theo quy luật cung cầu. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm. Hơn nữa, thị trường hàng hóa phái sinh kết nối liên thông với các sở giao dịch khác trên thế giới nên việc một cá nhân hay tổ chức nào thao túng giá là điều gần như không thể.

Về hình thức giao dịch: Cơ chế giao dịch mua - bán 2 chiều, khớp lệnh tức thời và T+0 giúp nhà đầu tư có thể nắm bắt các cơ hội tìm kiếm lợi nhuận dựa trên biến động của thị trường cho dù thị trường tăng hay giảm.

Về lợi nhuận: Trong thị trường hàng hóa phái sinh thì biên độ lợi nhuận là không giới hạn. Bởi vì, nếu đang trong một xu hướng tăng, và bạn vào lệnh mua thì giá càng tăng, lợi nhuận của bạn càng được lớn.

Tính thanh khoản cao: Thị trường Việt Nam liên thông với thị trường hàng hóa quốc tế gồm 50 quốc gia, tạo thành một thị trường với quy mô lớn, thanh khoản lên tới 5000 tỷ USD mỗi ngày.

Linh hoạt về thời gian: Với đặc thù giao dịch 24/24h, bạn có thể lựa chọn khung thời gian giao dịch hàng hóa phái sinh phù hợp với mình.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. ( Liên hệ tác giả để có thêm thông tin )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại