menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Nỗi lo 'ổ chuột trên cao' ở các chung cư 50-70 năm tới

Sau thời gian 50-70 năm sử dụng, các toà chung cư sẽ xuống cấp, có vấn đề về chống ẩm, điện...

Mới đây, trong đề cương luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng đã đề xuất quy định thời hạn sử dụng chung cư chỉ từ 50-70 năm thay vì lâu dài như từ trước đến nay. Có 2 phương án được đề xuất, là sổ hồng cấp cho căn hộ chung cư sẽ có thời hạn lâu dài như hiện nay, hoặc sẽ có thời hạn 50 năm, 70 năm.

Lý do đưa ra đề xuất trên là, theo các quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của công trình được xác định theo hồ sơ thiết kế xây dựng công trình hoặc theo thời hạn sử dụng thực tế.

Một số độc giả ủng hộ và nêu quan điểm, nếu không áp thời gian sử dụng, sau 50-70 năm, sẽ có rất nhiều toà nhà chung cư xuống cấp tại Sài Gòn, Hà Nội:

Tôi cũng ở chung cư, và thấy rằng sở hữu chung cư có thời hạn là hợp lý. Ngay hiện tại, các khu chung cư (tập thể) cũ ở Hà Nội như Kim Liên, Trung Tự, Thành Công... đã rất xuống cấp, xập xệ, thậm chí nguy hiểm nhưng người dân vẫn cố thủ bám trụ vì nhiều lý do, và một trong các lý do chính là sở hữu vĩnh viễn.

Và việc xây lại chung cư gặp rất nhiều khó khăn do mâu thuẫn lợi ích giữa chủ đầu tư xây mới và dân cư nên tốc độ cải tạo (thực chất là xây mới) rất chậm, trong khi nguy hiểm thì ngày càng tăng.

Rất cần có một quy định cụ thể là hết niên hạn sử dụng thì chung cư cần xử lý như thế nào, và có lẽ chung cư xây mới từ bây giờ thì nên quy định sở hữu có thời hạn (tất nhiên giá bán có thời hạn sẽ phải rẻ hơn sở hữu vĩnh viễn).

Tầm 20-30 năm nữa, hàng loạt chung cư sẽ hết niên hạn sử dụng, với tốc độ xử lý và quy định còn chung chung như hiện tại thì không hình dung nổi lúc đó sẽ như thế nào (Hà Nội và Sài Gòn có đến hàng triệu căn hộ chung cư)

Cứ xem loạt chung cư cũ của Hà Nội và Sài Gòn là biết. Nếu xây lại được dễ thì nhà nước đã không đau đầu tới như vậy. Hiện giờ các chung cư cũ độ cao chỉ có 5 tầng đổ xuống còn không thể đền hết để xây lại được.

Đến lúc mấy chung cư 20 -30 tầng xuống cấp mà không thu hồi được thì nó thành khu ổ chuột trên cao với hàng trăm vấn đề từ kết cấu, thoát nước đến điện đóm..., thậm chí khi thang máy xuống cấp buồng thang không còn treo được thang thì có ai có dám đi không?

Tốt nhất là 70 năm phải dọn ra để người ta xây mới. Tin tôi đi không ai ở mãi một căn nhà liền thổ từ đời này qua đời khác đâu huống hồ là chung cư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại