menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Nỗi lo FED đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái lên cao

Vào ngày 28/8, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren bày tỏ sự lo lắng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ đẩy nền kinh tế quốc gia vào suy thoái và việc tăng lãi suất khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng

Trước đó, vào ngày 26/8, ông Jerome Powell, Giám đốc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo về việc người dân Mỹ đang đứng trước một thời kỳ kinh tế tăng trưởng chậm và có thể gia tăng tỷ lệ thất nghiệp khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để chống lạm phát cao.

Cụ thể, trong một bài phát biểu khởi động hội nghị ngân hàng trung ương Jackson Hole ở Wyoming, ông Powell cho biết Fed sẽ tăng lãi suất cao khi cần thiết và sẽ giữ lãi suất ở đó "trong một thời gian" để giảm lạm phát đang ở mức cao hơn ba lần so với mục tiêu 2% của Fed.

Ông Powell nói mọi người không nên mong đợi Fed sẽ nhanh chóng quay trở lại chính sách tiền tệ của mình cho đến khi vấn đề lạm phát được khắc phục.

"Tôi nghĩ rằng thông điệp là mạnh mẽ và đúng đắn", Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV sau bài phát biểu. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đưa (lãi suất ngắn hạn) lên ... trên 4% và có lẽ cần phải giữ chúng ở đó trong năm tới."

"Lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và điều kiện thị trường lao động mềm hơn có thể sẽ làm giảm lạm phát, song, chúng cũng sẽ mang lại một số đau đớn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp." Powell đã nói trong bài phát biểu của mình.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho biết: “Điều mà Powel gọi là 'một số nỗi đau' có nghĩa là đưa mọi người ra khỏi công việc, đóng cửa các cơ sở kinh doanh nhỏ vì gánh nặng chi phí tiền tệ tăng lên do lãi suất tăng". Warren cho biết lạm phát cao một phần do các vấn đề về chuỗi cung ứng, đại dịch COVID-19 và chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Lời nhận xét của Powell đã tóm tắt thách thức quan trọng mà không chỉ các nhà hoạch định chính sách của Fed mà hầu hết các ngân hàng trung ương khác từ nước ngoài tại Jackson Hole phải đối mặt, những người đang điên cuồng cố gắng kiềm chế đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ.

Một số nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ nao núng hay thậm chĩ sẽ phải cắt giảm lãi suất nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng quá nhanh. Tuy nhiên, Powell và các nhà hoạch định chính sách khác đang báo hiệu rằng ngay cả một cuộc suy thoái cũng sẽ không thể lay chuyển họ nếu lạm phát không quay trở lại mục tiêu của Fed một cách thuyết phục. Hôm thứ Sáu (26/8), Powell không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về việc lãi suất có thể tăng cao bao nhiêu mà chỉ chia sẻ chúng sẽ tăng cao nếu điều đó là cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại