menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Nỗi lo của các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ

Chương trình Bảo vệ tiền lương (PPP) đã cạn kiệt nguồn vốn ngay vào tuần đầu tiên của tháng 5, sớm hơn vài tuần trước hạn chót là ngày 31/5. Đây là mối lo ngại lớn cho cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Mỹ. 

El Museo del Barrio là một tổ chức văn hóa Latinh ở Manhattan, nơi đang trông cậy vào khoản vay từ chương trình để phục hồi sau tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Tổ chức này đã phải cho đóng cửa bảo tàng trong nhiều tháng nay và như vậy có nghĩa là sẽ tiếp tục phải hủy bỏ ý định mở cửa toàn phần trở lại trong thời gian sớm nhất.

Bà Ana Chireno, Giám đốc về các vấn đề cộng đồng của bảo tàng cho biết, điều này thực sự là một thách thức và đã gây ra nhiều khó khăn cho việc kết thúc một năm tài chính đầy biến động. Tổ chức này sẽ phải quay lại từ điểm xuất phát.

El Museo del Barrio lần đầu tiên nộp đơn xin khoản vay PPP lần thứ hai vào tháng 3 sau khi khảo sát về tài chính và thấy rằng họ phù hợp với chương trình này, thay vì nộp đơn xin vay từ chương trình "Tài trợ các tổ chức hoạt động có địa điểm bị đóng cửa". Thời gian đầu, các doanh nghiệp không được phép nộp đơn xin vay cho cả 2 chương trình.

Theo người phát ngôn đại diện bảo tàng cho biết, khoản vay này đã bị từ chối 2 lần, mặc dù họ vẫn tiếp tục nộp đơn thông qua cùng một ngân hàng mà họ đã được cấp khoản vay lần thứ nhất vào năm ngoái. Đó là ngân hàng Cross River. Vào tháng 4, lãnh đạo bảo tàng đã tiếp tục nộp lại đơn tại các tổ chức tài chính khác vì họ cho rằng họ sẽ có đủ thời gian để được phê duyệt và tài trợ trước ngày 31/5.

Mặc dù bảo tàng hiện đang được mở cửa trở lại nhưng với công suất rất hạn chế, vì vậy khoản vay tài trợ từ chương trình sẽ là một trợ giúp lớn. Năm ngoái, tổ chức này đã nhận được khoản vay PPP tương đương khoảng 460 nghìn USD (gấp 2,5 lần bảng lương hàng tháng cho 50 nhân viên) điều này đã giúp tổ chức duy trì hoạt động trong kỳ đại dịch.

Ông Patrick Charpenel, Giám đốc điều hành của El Museo del Barrio cho biết, khoản vay PPP đã thay đổi mọi thứ. Nó đã mang lại cho họ rất nhiều sự ổn định, họ đã có thể giữ tất cả nhân viên của mình và làm cho các hoạt động trở nên rất tích cực thông qua hình thức trực tuyến rất hiệu quả.

Và rồi tất cả đã kết thúc sau khi 292 tỷ USD được phân bổ cho vòng PPP thứ hai đã cạn kiệt vài tuần trước thời hạn ngày 31/5.

Trong khi các ngân hàng tiếp tục có hàng chục nghìn người nộp đơn vay trong hệ thống thì đối với các tổ chức tín dụng phi ngân hàng đã có hơn 90 nghìn đơn đã bị tạm dừng do nguồn vốn từ chương trình PPP cạn kiệt.

Ông Toby Scammell, CEO của công ty tài chính công nghệ Womply cho biết, có khoảng 2,5 triệu ứng dụng kết nối giữa người vay và người cho vay trong hệ thống của mình và hiện có khoảng 1.6 triệu hồ sơ đang nằm trong tay những người cho vay không thể gửi đến Cơ quan Quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) là nơi giám sát chương trình.

Vào tháng 2, chính quyền Biden tiếp tục mở rộng cách tính đủ điều kiện của chương trình và thay đổi công thức tính toán khoản vay cho các chủ sở hữu độc quyền. Sau đó, vào tháng 3, Quốc hội đã bỏ phiếu gia hạn chương trình đến ngày 31/5 nhằm đáp ứng các nhu cầu vay vẫn tiếp tục gia tăng.

Chương trình Bảo vệ Tiền lương đã là cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Được thành lập vào năm ngoái bởi Đạo luật CARES, nó đã cung cấp nguồn tài chính có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp dành chủ yếu các khoản vay để chi trả cho bảng lương. Vào tháng 1, chương trình đã mở cửa trở lại cho một vòng mới và cho phép một số doanh nghiệp nhận được các khoản vay rút thăm lần thứ hai. Tuy nhiên, chương trình cũng đã lộ rõ một số thất vọng, đặc biệt là ở vòng hai, khi việc sàng lọc gian lận gia tăng dẫn đến nhiều mã lỗi hơn và thời gian xử lý lâu hơn. Ngoài ra, nhiều nội dung thay đổi khiến người vay và người cho vay phải vật lộn để theo kịp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hy vọng cho các doanh nghiệp đã bỏ lỡ cơ hội không nhận được các khoản vay từ chương trình, SBA hiện dành khoảng 8 tỷ USD cho các ứng dụng mới từ các tổ chức tài chính cộng đồng. Đến cuối tháng 5, hoặc cho đến khi hết tiền, chương trình sẽ chỉ chấp nhận các ứng dụng mới. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể hủy bỏ các khoản vay đang chờ xử lý và đăng ký lại tại SBA và như vậy hy vọng có thể nhận được một phần tài trợ.

Có một số chương trình của SBA khác mà các doanh nghiệp có thể áp dụng xin vay. Nếu đủ điều kiện, các doanh nghiệp có thể đăng ký "Quỹ phục hồi nhà hàng mới" hoặc "Chương trình tài trợ cho các tổ chức hoạt động có địa điểm bị đóng cửa". Và, quan trọng là SBA của chính quyền Jor Biden vẫn đang cung cấp các khoản vay hỗ trợ nền kinh tế đang bị tổn thương do đại dịch gây ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại