menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Nối lại đàm phán, Mỹ - Triều có tiến đến thỏa thuận?

Sau cuộc gặp đầy ngẫu hứng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân sẽ được nối lại, do đặc phái viên Steve Biegun dẫn đầu.

Trước đó, chính sách ngoại giao Mỹ-Triều Tiên đã ở trong xu hướng cầm chừng kể từHội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá,Tổng thống Trump đã bắt đầu hiểu rằng phi hạt nhân hóa là một cuộc đấu tranh dài và là thứ không thể đạt được chỉ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, thậm chí là nhiệm kỳ thứ hai nếu ông tái đắc cử.

Theo ôngJoseph Yun, Cựu đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ,cụm từ “phi hạt nhân hóa” không được ông Trump nhắc đến nhiều trong sự kiện gặp ông Kim.Thay vào đó, ông Trump chủ yếu tập trung vào mối quan hệ cá nhân của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng nói rằng các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn được áp dụng, nhưng Washington có thể sẵn sàng nhượng bộ để đổi lấy các động thái của Triều Tiên trong việc tiến hành phi hạt nhân hóa, một cách tiếp cận mà trước đây đã không được Mỹ sử dụng.

"Tổng thống Mỹ đã tuyên bố, tại một số thời điểm trong quá trình đàm phán, mọi thứ có thể xảy ra và tốc độ không phải là mục tiêu. Dường như quan điểm của Tổng thống về việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên đã có sự thay đổi. Và ông Kim hài lòng về điều này", chuyên gia Joseph Yun nhận định.

Tổng thống Trump cũngnhận thức được rằng, những bức ảnh bắt tay đơn thuần giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên hay với chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên truyền thông chưa thể đảm bảo số phiếu để ông chiếm ưu thế và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2020.

Vẫn còn những nghi ngờ đáng kể vẫn còn về tương lai của các cuộc đàm phán. Phải có một số kết quả cụ thể, và điều này đòi hỏi phải sửa chữa những thiếu sót trong cuộc gặp không thành công trước đó. Do vậy, những cố vấn có quan điểm cứng rắn về Triều Tiên như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã không xuất hiện trong chuyến đi lần này cùng ông Trump.

Việc lựa chọn người đàm phán với phía Triều Tiênlà ông Stephen Biegun cũng cho thấy những tính toán có phần thận trọng hơn của Tổng thống Mỹ. Ông Stephen Biegun được cho làngười có cáchđàm phán tiếp cận từng bước mà ông Kim khá hài lòng. Tổng thống tiết lộ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng cho ông biết về người chịu trách nhiệm đàm phán của Triều Tiên, nhưng ông không công bố danh tính cụ thể.

Không có gì ngạc nhiên khi ông Kim Jong-un trở nên vui mừng hơn rất nhiều. Theo giới quan sát, ông Kimđã đạt được một điều mà hai nhà lãnh đạo trước đó của Triều Tiên chưa làm được, một tổng thống Mỹ thực sự đứng trên lãnh thổ Triều Tiên,dù khoảng cách vẫn còn khiêm tốn.

Điều này cũng có khả năng trở thành tín hiệu tốt để Triều Tiên dễ đồng thuận với Mỹ trong đàm phán hơn. Rất có thể,nhà lãnh đạo Triều Tiêncó thể chấp nhận kiểm soát kho vũ khí nhiều hơn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn,dù về cơ bản, việc này vẫn sẽ gây khó khăn cho Tổng thống Trump.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng, ông Trump đột ngột tổ chức cuộc gặp đầy bất ngờ chỉ để phục vụ cho cuộc chạy đua vào năm 2020, tuy nhiên,không thể phủ nhận,một cuộc gặp ở vùng đất cằn cỗi, nơi thể hiện vết thương chưa lành của hai miền Triều Tiên được kỳ vọng sẽ giúp hai nước cải thiện mối quan hệ, tiến tới triển vọng đạt được một thỏa thuận vào cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại