menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Nỗi khổ có hai, ba mảnh đất bán không ai mua

Một người quen của tôi đang mắc kẹt vào khoản nợ vay tiền mua đất, bây giờ đi làm công nhân lương không đủ trả tiền lãi.

Một người anh của tôi, trước đi bán hàng, tích góp được 600 triệu đồng mua một mảnh đất. Sau thời gian chưa đến một năm, mảnh đất này tăng giá lên 800 triệu đồng. Vậy là tạm tính một năm lãi 200 triệu đồng.

Thế là anh ấy bỏ công việc đang làm, chuyển sang kinh doanh bất động sản kiểu dẫn khách, hoặc thấy mảnh đất rẻ là mua để sang tay với số vốn mấy trăm triệu đồng vì phải trích ra một phần tiền để mua ôtô.

Anh đang còn hai, ba mảnh đất bán không ai mua trong khi hàng tháng trả lãi ngân hàng cũng vài chục triệu đồng. Hiện tại anh làm công nhân, lương chưa đủ trả lãi ngân hàng.

Vấn đề của những người như anh này hay trường hợp con nợ 30 tỷ vì cố gồng lãi bất động sản là khi thấy số vốn từ 20 tỷ có thể kiếm được 500 triệu đến một tỷ đồng mỗi tháng từ bất động sản, chậm chí hơn thì lí trí không còn nữa.

Nhưng cũng có người cũng nhờ vậy mà đổi đời, có thêm vài chục tỷ đồng thì sao?

Tuy nhiên có 20 tỷ và vay ngân hàng 10 tỷ để mua nghe cũng bình thường, nhất là khi bất động sản đang lên, lúc đó ai cũng ham và mất đi phần tỉnh táo suy tính.

Nhưng vay ngân hàng để kinh doanh bất động sản là cái gì đó rất phiêu.

Nhất là khi giá bất động sản (BĐS) và nhà tăng ảo quá mức. Thời gian 3-5 năm sau, giá nhà đất có khi vẫn đứng im hoặc nhích lên chút ít, nhưng nếu bạn vay tiền mua thì bạn mất hai lần tiền: mất tiền lãi và mất số lãi lẽ ra bạn được nếu gửi ngân hàng.

Chuyện này khác với việc bạn có một tỷ đồng và đi mua đất. Số vốn đó là tiền của bạn có, mục đích bạn mua đất phần lớn là để có mảnh đất tiết kiệm. Lên giá thì lãi mà có xuống giá cũng vẫn còn đó mảnh đất xây nhà hay cho con cái sau này.

Còn câu chuyện mắc kẹt của nhiều người hiện nay là do vay ngân hàng và đầu tư tràn lan. Với số vốn 30 tỷ năm 2010 cũng mua được khá khá đất. Tuy nhiên có thể thời điểm mua vị trí đó đất đã bị thổi giá. Cộng với việc giá đất một thời gian giảm hoặc đứng yên thì mỗi tháng cũng trả lãi ngân hàng trăm triệu đồng, chẳng mấy mà hết vốn.

Đầu tư xây nhà và BĐS hiện nay đa phần vay ngân hàng để làm rồi bán, và có thể nói là lãi đang đè nặng mỗi ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại