menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nối gót Phố Wall, chứng khoán châu Á đỏ rực, Nikkei 225 sụt gần 4%

Làn sóng bán tháo dữ dội đã quét qua thị trường chứng khoán Nhật Bản vào sáng ngày 04/09, phản ánh những lo ngại ngày càng tăng về triển vọng kinh tế Mỹ và tác động từ cú sụp đổ của cổ phiếu công nghệ trên Phố Wall.

Đáng chú ý, chỉ số Nikkei 225 của xứ sở mặt trời mọc đã giảm gần 4%, đánh dấu đợt bán tháo tồi tệ nhất kể từ ngày 05/08 – thời điểm nỗi lo về suy thoái tại Mỹ và các giao dịch carry trade đồng Yên nổi lên.

Tâm điểm của cơn bão bán tháo này là các cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực chip bán dẫn. Những "gã khổng lồ" trong ngành như Renesas Electronics, Advantest và Socionext chứng kiến mức sụt giảm choáng váng, với mức giảm hơn 9%. Diễn biến này phản ánh trực tiếp làn sóng bán tháo mạnh mẽ đối với cổ phiếu công nghệ tại thị trường Mỹ, trong đó cổ phiếu Nvidia - biểu tượng của cơn sốt AI - đã mất 9.5% chỉ trong một phiên.

Chỉ số Topix cũng không thoát khỏi vòng xoáy giảm điểm khi sụt tới 3.4%. Đáng chú ý, các công ty trong lĩnh vực năng lượng chịu tổn thất nặng nề do giá dầu lao dốc trên thị trường quốc tế.

Đồng Yên mạnh lên cũng gây thêm lo lắng cho nhà đầu tư. Đồng tiền này đã tăng giá khoảng 1% so với đồng USD trong ngày 03/09, tạo áp lực lên các công ty xuất khẩu lớn của Nhật Bản. Những tên tuổi hàng đầu như Hitachi Ltd. và Toyota Motor Corp. trở thành những "tội đồ" chính kéo chỉ số xuống, khi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lợi nhuận của họ trong bối cảnh đồng Yên mạnh lên.

Rafael Nemet-Nejat, Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại Jin Investment Management Pte. Ltd., đã nhận định: "Tâm lý của nhà đầu tư với rủi ro đã bị ảnh hưởng nặng nề khi Bộ Tư pháp Mỹ gửi trát đòi hầu tòa cho Nvidia và các công ty công nghệ khác". Ông còn nhấn mạnh: "Hơn nữa, nỗi lo về một cuộc suy thoái tại Mỹ cũng trỗi dậy sau khi chỉ số sản xuất công nghiệp ISM yếu hơn dự kiến".

Thêm vào đó, phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda lại giáng thêm đòn đánh khác vào thị trường. Ông Ueda một lần nữa khẳng định rằng BoJ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu nền kinh tế và lạm phát diễn biến như dự kiến. Điều này đã thúc đẩy đồng Yên tăng giá, gây áp lực lên các cổ phiếu xuất khẩu.

Nemet-Nejat nhận định: "Bình luận của Ueda khiến đồng Yên mạnh lên, tạo ra 3 tác động cùng lúc khiến cổ phiếu Nhật Bản giảm hơn 3% ngay từ đầu ngày giao dịch".

Tại các thị trường lớn khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các chỉ số cũng chìm trong sắc đỏ. Chỉ số chứng khoán MSCI châu Á giảm 2.2%. Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cũng mở cửa trong sắc đỏ, phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những biến động từ thị trường Mỹ.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã ổn định sau khi giảm 7 điểm cơ bản xuống 3.83% trong phiên trước đó. Tại Úc, lợi suất trái phiếu tương đương cũng ghi nhận mức giảm 7 điểm vào đầu phiên 04/09.

Khi thị trường tài chính toàn cầu đang trong trạng thái bất ổn, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào những diễn biến tiếp theo tại Phố Wall và phản ứng của các ngân hàng trung ương. Các nhà giao dịch đang đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có động thái mạnh mẽ. Họ dự đoán Fed có thể giảm lãi suất hơn hai điểm phần trăm đầy đủ trong 12 tháng tới - một mức giảm chưa từng thấy bên ngoài thời kỳ suy thoái kể từ những năm 1980.

Tuy nhiên, tiêu điểm của tuần này chắc chắn sẽ là báo cáo việc làm của Mỹ, dự kiến công bố vào cuối tuần. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo số việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tăng khoảng 165,000. Con số này, nếu được xác nhận, sẽ cung cấp những gợi ý quan trọng về sức khỏe của thị trường lao động Mỹ và có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết sách của Fed trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
37,044.50 -1,684.00 (-4.35%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả