menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Ngọc Mai

Nói 'Chúc mừng năm mới' và 'cạn ly' theo ngôn ngữ của 30 quốc gia khác nhau như thế nào?

Tiếng Việt là: "Dzô!" "Uống!" và "Trăm phần trăm nhé!"

Hãy bỏ túi cách nói Chúc mừng năm mới bằng các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, để bạn có thể sử dụng ở bất kỳ đâu hay nói với bất kỳ người bạn ngoại quốc nào.

Châu phi

Kenya: Trong tiếng Swahili, Chúc mừng năm mới được đọc là heri ya mwaka mpya. Còn câu chúc khi bạn cạn ly được đọc là vifijo.
Madagascar: Trong tiếng Malagasy, Chúc mừng năm mới được đọc là tratry ny taona trong khi câu chúc truyền thống của họ là mirary fahasalamana (chúc sức khỏe)
Nigeria: Tiếng anh là ngôn ngữ chính thức của chính phủ ở Nigeria, nhưng tại đây đang có hàng trăm ngôn ngữ được sử dụng. Ba trong số các ngôn ngữ chính là tiếng Hausa, Ibo và Yoruba. Trong tiếng Hausa, Chúc mừng năm mới là barka da sabon shekara. Còn trong tiếng Ibo là ezi afọ ọhụrụ và trong tiếng Yoruba là e ku odun, eku iyedun.
Ethiopia: Chúc mừng năm mới tại đây được đọc là melikami ādīsi ‘ameti và lời chúc thông thường khi cạn ly là letenachin (chúc sức khỏe) hoặc đơn giản chỉ là “cheers”.
Nam Phi: Chúc mừng năm mới trong tiếng Afrikaans là gelukkige Nuwe Jaar, còn đối với câu chúc thông thường, bạn có thể nói gesondheid.

Châu Á

Trung Quốc: Vào dịp Tết Nguyên đán, hãy nói xin nian hao cho Chúc mừng năm mới và gān bēi để chúc mừng khi cạn chén. Bạn cũng có thể nói gong hei fat choy (tiếng Quảng Đông) hoặc gong xi fa cai (tiếng Quan Thoại), có nghĩa là chúc bạn hạnh phúc và thịnh vượng.
Nhật Bản: Chúc mừng năm mới trong tiếng nhật được nói là akemashite omedetou gozaimasu và câu chúc khi cạn ly thường là kanpai.
Hàn Quốc: Hãy chúc mọi người may mắn trong năm mới với saehae bog manh-i bad-euseyogunbae khi bạn cạn ly.
Philippines: Chúc mừng năm mới trong tiếng Tagalog là maligayang bagong taon. Còn lời chúc khi cạn ly thường được sử dụng là mabuhay.
Thái Lan: S̄wạs̄dī pī h̄ım̀ có nghĩa là 'Chúc mừng năm mới' trong tiếng Thái trong khi câu chúc khi cạn ly thường là chok dee.

Châu Âu

Cộng hòa Séc: Chúc mừng năm mới tại quốc gia được đọc là šťastný nový rok, còn câu chúc mỗi khi cạn ly là na zdravi.
Đan Mạch: Người Đan Mạch thường hay nói Chúc mừng năm mới là godt nytår, và câu chúc khi cạn ly là skål.
Phần Lan: Hãy chúc một ai đó Chúc mừng năm mới bằng câu hyvää uutta vuotta và hãy uống với họ sau khi nói kippis.
Pháp: Người Pháp thường nói bonne année cho Chúc mừng năm mới. Còn đối với một câu chúc khi cạn ly sẽ thường là tchin-tchin trong khi một dịp trang trọng hơn thì có thể là à la votre. Dù bạn cổ vũ theo cách nào, hãy chắc chắn rằng nhìn vào mắt mọi người nếu không sẽ được coi là điều xui xẻo.
Đức: Hãy nói Chúc mừng năm mới bằng câu frohes neues Jahr và lời chúc nhau khi cạn ly bằng prost.
Hungary: Hãy chúc Chúc mừng năm mới bằng cách nói boldog új évet. Một cách thông thường để chúc khi cạn ly là egészségedre hoặc có thể thay thế bằng fenékig.
Iceland: Gleðilegt nýtt ár nghĩa là Chúc mừng năm mới trong tiếng Iceland và câu chúc khi cạn ly là skál.
Italy: Buon anno là cách mọi người ở đây nói Chúc mừng năm mới và câu chúc thông thường được đọc là cin cin hoặc salute.
Ireland: Bạn hoàn toàn có thể chúc bằng tiếng anh nhưng Chúc mừng năm mới trong tiếng Irish được phát âm là bliain nua shona. Ngoài ra hay hô sláinte khi cạn ly để chúc sức khỏe mọi người.
Hà Lan: Người Hà Lan thường chúc Chúc mừng năm mới bằng câu gelukkig nieuwjaar, và câu chúc khi cạn ly là proost.
Romania: Chúc mừng năm mới tại quốc gia này được đọc là Nou Fericit, và câu chúc khi cạn ly để chúc mọi người may mắn là noroc.
Scotland: Chúc mừng năm mới trong tiếng Gaelic Scotland là bliadhna Mhath Ùr, và câu chúc thường được sử dụng khi cạn ly là slàinte.
Tây Ban Nha: Chúc mừng năm mới trong tiếng Tây Ban Nha là feliz año nuevo, và lời chúc sức khỏe khi cạn ly là salud.
Ukraine: Hãy chúc mọi người Chúc mừng năm mới bằng câu shchaslyvoho Novoho roku, và khi cạn ly là budmo.

Châu Mỹ

Mexico: Chúc mừng năm mới trong tiếng Mexico là feliz año nuevo, và salud vẫn được dùng tại nơi đây để chúc khi cạn ly.
Costa Rica và các quốc gia sử dụng tiếng Tây Ban Nha: Giống như các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha khác, Chúc mừng năm mới sẽ đọc là feliz año nuevo. Ngoài ra, để chúc mừng khi cạn ly, bạn có thể sử dụng salud hoặc pura vida.
Brazil: Chúc mừng năm mới có nghĩa là feliz ano novo và câu chúc thông thường khi cạn ly sẽ là saúde.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại