menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Nỗi chán chường của những người đầu tư BĐS vào thời sốt giá

Một người bạn của tôi bỏ kinh doanh, vay thêm tiền để đầu tư shophouse, bây giờ không bán được và vẫn phải trả lãi.

Tôi mê bất động sản (BĐS) đến mức cứ có dư chút tiền là nghĩ ngay đến đi tìm mua. Đợt đóng băng này của thị trường, ngồi nghĩ lại tôi thấy những BĐS mua trước 2019 thì có cơ hội có lãi, còn mua ở thời gian về sau này đa số gặp giá cao, bây giờ bán khó bằng giá cũ.

Giai đoạn 2015 trở về trước, bạn tôi cứ có tiền là mua BĐS, hầu như toàn lãi bằng lần. Năm 2020 anh ấy bỏ kinh doanh, vay thêm tiền để đầu tư vào mấy căn shophouse, bây giờ giá giảm 30% không bán được mà vẫn phải trả lãi ngân hàng. Như vậy coi như bao nhiêu lãi từ những năm trước giờ mất hết. Một người bạn khác của tôi mua đất ven đô năm 2021, bây giờ giá không tăng mà lại còn bị chia đôi tài sản.

Tôi thường định giá theo phương pháp trực tiếp bằng thực tế giá cho thuê, nếu là căn hộ chung cư thì khoảng 5%, còn nhà phố, shophouse, biệt thự thì khoảng 3%. Ví dụ căn shophouse giá 15 tỷ đồng thì phải cho thuê được tối thiểu khoảng 45 triệu đồng một tháng, nếu giá thuê không được như vậy có nghĩa là giá mua đã bị ảo.

Tôi đầu tư BĐS ở mấy nơi và bây giờ rất chán: Shophouse cho thuê thì chỉ được 2%, đất nền thì cả khu 5 năm nay chẳng ai về xây nhà ở, giá cũng chỉ tăng 15% trong 5 năm.

Nói chung mua để ở thì nó còn đem lại nhiều giá trị khác, mua đầu tư giờ thì tính ra vẫn thua gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Đầu tư BĐS quan trọng là thời điểm mua và qua thế mới thấy, BĐS không phải lúc nào cũng tăng mà nó tăng giảm theo chu kỳ.

Lúc dịch Covid-19, nhiều người có tiền nhàn rỗi nên tranh nhau mua làm cho giá bị đẩy lên. Bây giờ nhiều người có mấy mảnh đất nhưng lại thiếu tiền sinh hoạt. Theo tôi, vài năm nữa BĐS mới phục hồi vì thị trường đang mới đầu chu kỳ giảm giá chưa giảm nhiều (theo chuyên gia BĐS thì mỗi chu kỳ giảm khoảng 5 năm, nên BĐS sẽ vẫn giảm giá đến 2027).

Khi thu nhập chưa tăng phù hợp, thì ngân hàng giảm lãi suất người vay cũng không dám vay vì vấn đề cuối cùng là lấy nguồn đâu để trả nợ gốc, phương án để phá băng BĐS chỉ còn cách là giảm giá bán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại