menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Nở rộ nguồn cung bất động sản tự phát

Nhận định về xu hướng thị trường năm 2022, đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng thị trường có khả năng được cải thiện nhưng nguồn cung từ các dự án chính thống vẫn sẽ tiếp tục gặp khó trong khi nguồn cung tự phát khá dồi dào.

Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) đưa ra thông tin đáng chú ý liên quan tới thực trạng nguồn cung bất động sản. Theo đó, hiện nay xuất hiện tình trạng người dân tham gia thị trường mạnh mẽ khiến nguồn cung tự phát tăng. Trong khi đó, nguồn cung chính thống khan hiếm do những vướng mắc pháp lý làm chậm phê duyệt dự án đầu tư.

VARs cho rằng thị trường bất động sản đang chứng kiến một thực trạng bất cập là thiếu nguồn cung chính thống (nguồn cung từ các dự án đầu tư đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt), trong khi nguồn cung tự phát (từ việc phân lô bán nền của người dân) lại khá dồi dào.

Dẫn chứng ngay tại Hà Nội, đại diện VARs cho biết trong năm 2021, thành phố không có dự án bất động sản mới nào về đô thị và nhà ở được phê duyệt. Sản phẩm mới được chào bán chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt từ giai đoạn trước.

Trong khi đó, ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, tại nhiều địa phương như Ba Vì, thị xã Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai... xuất hiện nhiều bất động sản đất nền trong dân tham gia, tạo nguồn cung và chào bán ra thị trường hàng ngàn sản phẩm.

Có thể kể đến tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, một khu đất đã được san gạt bằng phẳng nằm sâu trong ngõ 209 đường Cổ Đông 2 đang được phân lô để rao bán rầm rộ. Trong vai nhà đầu tư, PV được các nhân viên giới thiệu là khu đất này có tổng 93 lô được chia ra làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 được chia ra 53 lô. Giai đoạn 2 có 40 lô và dự kiến ra Tết Nguyên đán mới tách thửa xong.

Cũng ở gần đó, nằm trong ngõ Cổ Đông 1 với tên gọi “Quần thể dự án 120 lô Cổ Đông” đang được các môi giới rao. Các nhân viên môi giới cho biết, 120 lô được tách từ 2 chứng nhận sử dụng đất. Diện tích các lô được tách từ 70m2 đến 100m2.

Nở rộ nguồn cung bất động sản tự phát
Nở rộ tình trạng phân lô, bán nền. Ảnh Cao Nguyên.

Đáng nói là, tại các khu vực đất đai tự phân lô bán nền của dân, hiện tượng rao bán nhiều, có thời điểm “nóng” nhưng giao dịch thực tế ít, chủ yếu là giữa các nhà đầu tư với nhau, lượng giao dịch thực cũng chỉ đạt khoảng 10-15% lượng chào bán.

Qua nghiên cứu thị trường, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARs nhận định trong năm 2022 này, xu hướng thị trường nói chung cũng như tại Hà Nội nói riêng có khả năng sẽ được cải thiện nhưng nguồn cung từ các dự án chính thống vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Cụ thể, ông Đính cho rằng trong năm 2022, nguồn cung mới dự kiến sẽ tăng hơn so với năm 2021, tuy nhiên thị trường bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn bởi các cơ chế, chính sách; nhất là việc các dự án nhà ở thương mại đang có vướng mắc liên quan đến vấn đề chuyển đổi đất đai đối với các dự án nhà ở thương mại.

Thực tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất vừa qua cũng chưa quy định về việc công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với chủ đầu tư có quyền sử dụng đất 100% là đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Ngoài ra, quỹ đất tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM cũng đang ngày một hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh khiến cho giá nhà đất tăng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại