menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

"Nở rộ" dịch vụ rút tiền mặt phi pháp

Trước “cơn khát” tiền mặt vào dịp cận Tết, nhiều người đã tận dụng cơ hội này để kinh doanh các dịch vụ rút tiền mặt tại chỗ.

"Nở rộ" dịch vụ rút tiền mặt phi pháp
Xếp hàng trước trụ ATM đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi dịp cận Tết.

Vào dịp cận Tết, tiền lương, thưởng được thanh toán vào tài khoản ngân hàng, đây cũng là thời điểm các cây ATM, nhất là ở khu vực công nghiệp liên tục trong tình trạng quá tải. Điều này đã làm phát sinh các dịch vụ rút tiền mặt tại chỗ, mặc dù tiện lợi nhưng lại phi pháp.

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh một người đàn ông kê bàn nhựa ngồi trước cửa một ngân hàng, bên cạnh là hàng chục người đang chen chúc chờ tới lượt sử dụng máy ATM. Trên chiếc bàn nhựa có đặt một tấm bìa carton ghi dòng chữ "RÚT TIỀN NHANH - Banking".

"Nở rộ" dịch vụ rút tiền mặt phi pháp
Hình ảnh bàn rút tiền ngay cạnh trụ ATM được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều ngày qua.

Hay như các dịch vụ rút tiền nhanh tại nhà đang nở rộ với chi phí chỉ 1,7%, giao tiền tận nơi. Khi khách hàng liên hệ, người cung cấp dịch vụ sẽ xác minh lại yêu cầu của khách hàng để chuẩn bị số tiền tương ứng và mang theo máy POS để khách quẹt thẻ tín dụng giống như khi mua hàng. Sau đó, tiền của khách sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản của người cung cấp dịch vụ như một giao dịch mua bán qua máy POS, còn tiền mặt được trao lại cho khách.

Cũng giống như vậy, khi khách có nhu cầu rút tiền mặt tại nhà sẽ liên hệ người cung cấp dịch vụ và chuyển tiền vào tài khoản của những người này, tiền mặt sau đó sẽ được ship đến tận nhà trao tay khách hàng.

Đương nhiên, với các dịch vụ nói trên, người dân phải mất phí rút tiền theo thỏa thuận với người cung cấp dịch vụ.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, dịch vụ rút tiền mặt tại chỗ là loại hình kinh doanh có điều kiện, nhất là với các giao dịch tài chính nêu trên. Vì vậy, các dịch vụ này là phi pháp.

Đặc biệt, theo vị chuyên gia này, người dân nên hết sức cẩn thận và cảnh giác khi sử dụng các dịch vụ rút tiền trên. Bởi rất có thể, trong số tiền đưa cho người dân, sẽ bị trộn lẫn tiền giả với tiền thật, như vậy người chịu ảnh hưởng và thiệt hại nhất chính là người dân.

Để hạn chế tình trạng quá tải và “khát” tiền mặt trong dịp cận Tết, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề xuất ba giải pháp chính:

Thứ nhất, về phía người dùng nên thay đổi thói quen dùng tiền mặt và chuyển dần sang sử dụng các hình thức thanh toán phi tiền mặt khác như ví điện tử, thẻ ngân hàng, … Tuy nhiên vào dịp cận tết, nhiều nơi chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt, nên cần phải tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền và thúc đẩy sử dụng ví điện tử, tài khoản ngân hàng đối với các cơ sở kinh doanh.
Thứ hai, về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp nên trả lương, thưởng cho nhân viên sớm hơn để người dân rút tiền trước tết, tránh đợt cao điểm cận Tết.
Thứ ba, về phía các ngân hàng phải có kế hoạch chu đáo để nạp tiền vào các máy ATM đủ tiền cung cấp tiền mặt cho khách hàng; đồng thời đảm bảo các cây ATM hoạt động hiệu quả, thông suốt, tránh lỗi kỹ thuật trong dịp trước, trong và sau Tết.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại