menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nợ quốc gia Hoa Kỳ tăng lên 31 nghìn tỷ đô la

Đối với những người cũ ở đây, có vẻ như mới hôm qua, khoản nợ quốc gia của Mỹ "chỉ" đẩy 6 nghìn tỷ đô la. Sau đó, giữa 'cuộc chiến chống khủng bố' và QE vốn bị chế giễu về rủi ro đạo đức, nước Mỹ hiện đã đạt đến một cột mốc tài chính nghiệt ngã - khi nợ quốc gia lần đầu tiên lên tới 31 nghìn tỷ USD , theo một báo cáo mới của Bộ Tài chính .

Và, tất nhiên, lý do duy nhất khiến họ có thể thực hiện điều này mà không xảy ra (cho đến gần đây) lạm phát lớn, thiêu đốt người tiêu dùng là vì đồng đô la vẫn là đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Theo ước tính của Quỹ Peterson, lãi suất cao hơn có thể tăng thêm 1 nghìn tỷ đô la vào số tiền mà chính phủ liên bang chi cho các khoản thanh toán lãi suất trong thập kỷ này. Con số này cao hơn con số kỷ lục 8,1 nghìn tỷ USD chi phí nợ mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự kiến ​​vào tháng Năm . Chi tiêu cho lãi suất có thể vượt quá những gì Hoa Kỳ chi cho quốc phòng vào năm 2029, nếu lãi suất nợ công chỉ cao hơn một điểm phần trăm so với mức mà CBO ước tính trong vài năm tới.

Fed, đã cắt giảm lãi suất xuống gần 0 trong đại dịch, kể từ đó đã bắt đầu nâng lãi suất để cố gắng chế ngự mức lạm phát nhanh nhất trong 40 năm. Tỷ giá hiện được đặt trong phạm vi từ 3 đến 3,25% và các dự báo gần đây nhất của ngân hàng trung ương cho thấy tỷ giá này tăng lên 4,6% vào cuối năm tới - tăng từ 3,8% trong một dự báo trước đó. -NYT

Trong khi chi tiêu có phần chậm lại khi các chương trình thời đại đại dịch kết thúc, chính quyền Biden vẫn tiếp tục đốt khoảng nửa nghìn tỷ đô la mỗi tháng. Chỉ còn một tháng trong năm tài chính, chính phủ đã chi hơn 5,35 nghìn tỷ USD .

Chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang đưa ra biện pháp kích thích COVID và họ muốn nhiều hơn thế . Quốc hội gần đây đã thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ khác . Trong khi đó, Mỹ tiếp tục vòi tiền vào Ukraine và các nước khác trên thế giới. Và chúng tôi chưa bắt đầu thấy tác động của việc xóa nợ cho sinh viên .

Ngoài việc tăng chi tiêu, lãi suất tăng sẽ làm tăng nợ nhiều hơn.

Mỗi lần tăng lãi suất đều làm tăng chi phí lãi vay của chính phủ liên bang. Cho đến nay trong năm tài chính 2022, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trích ra 471 tỷ đô la chỉ để tài trợ cho các khoản thanh toán lãi suất của chính phủ.

Đặt con số đó vào bối cảnh, tại thời điểm này vào năm tài chính 2021, chi phí lãi vay của Kho bạc là 356 tỷ đô la. Điều đó thể hiện mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí lãi vay được xếp hạng là loại chi phí ngân sách lớn thứ sáu, thấp hơn Medicare khoảng 250 tỷ đô la. Nếu lãi suất tiếp tục tăng hoặc tiếp tục tăng, chi phí lãi vay có thể nhanh chóng leo lên thành ba chi phí hàng đầu của liên bang. (Bạn có thể đọc bài phân tích sâu hơn về nợ quốc gia TẠI ĐÂY .

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, đây chính xác là những gì sẽ xảy ra. Nó dự báo các khoản thanh toán lãi suất sẽ tăng gấp ba lần từ gần 400 tỷ đô la trong năm tài chính 2022 lên 1,2 nghìn tỷ đô la vào năm 2032. Và nó còn tồi tệ hơn thế. CBO đã đưa ra ước tính này vào tháng Năm. Lãi suất đã cao hơn lãi suất được sử dụng trong phân tích của nó.

Hầu hết mọi người chỉ nhún vai trước khoản nợ quốc gia ngày càng gia tăng. Khi chúng ta nói về khoản nợ tăng vọt, câu trả lời là, "Vậy thì sao?" Họ nghĩ rằng nếu nó vẫn chưa quan trọng, nó sẽ không thành vấn đề vào ngày mai. Nhưng bạn chỉ có thể đá nợ có thể xuống đường cho đến khi bạn hết đường.

Vấn đề Nợ

Theo Đánh giá nợ quốc gia , tỷ lệ nợ trên GDP là 125,12%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ nợ trên GDP trên 90% làm chậm tăng trưởng kinh tế khoảng 30%.

Ngay lập tức, nợ quốc gia là một vấn đề lớn đối với Cục Dự trữ Liên bang khi nó đẩy lãi suất lên với hy vọng kiềm chế lạm phát .

Chính phủ Mỹ không thể tiếp tục đi vay và chi tiêu nếu không có Fed chuyển tiền từ các khoản nợ. Nó cần ngân hàng trung ương mua Kho bạc để tăng nhu cầu. Nếu không có sự can thiệp của Fed vào thị trường trái phiếu, giá sẽ tăng, khiến lãi suất đối với nợ của Mỹ thậm chí còn cao hơn.

Điều đó có nghĩa là Fed không thể chiến thắng trong cuộc chiến lạm phát này . Và điều đó có nghĩa là bạn đã quen với việc chi tiêu nhiều hơn cho mọi thứ.

Một bài báo được xuất bản bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas thừa nhận rằng ngân hàng trung ương không thể giảm lạm phát trừ khi chính phủ Hoa Kỳ kiểm soát được chi tiêu của mình. Tóm lại, các tác giả cho rằng Fed không thể kiểm soát lạm phát một mình. Chính sách tài khóa của chính phủ Mỹ góp phần tạo ra áp lực lạm phát và khiến Fed không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình.

Lạm phát theo xu hướng chỉ được cơ quan quản lý tiền tệ kiểm soát hoàn toàn khi nợ công có thể được ổn định thành công bằng các kế hoạch tài khóa đáng tin cậy trong tương lai. Khi cơ quan tài khóa không được coi là hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bù đắp những mất cân đối tài khóa hiện có, thì khu vực tư nhân kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tăng lên để đảm bảo tính bền vững của nợ quốc gia. Kết quả là, sự mất cân bằng tài khóa lớn kết hợp với tín nhiệm tài khóa suy yếu có thể dẫn đến lạm phát theo xu hướng lệch khỏi mục tiêu dài hạn mà cơ quan quản lý tiền tệ đã chọn ”.

Nói cách khác, khi nói đến chống lạm phát, Fed đang lừa dối vì họ đang thua . Lãi suất tăng lên đối với các khoản nợ sẽ buộc nợ quốc gia sẽ buộc ngân hàng trung ương phải đầu hàng trước lạm phát.

Về lâu dài, việc vay mượn và chi tiêu không kiềm chế sẽ khiến lạm phát tăng đến mức khiến người dân mất niềm tin vào đồng đô la.

Tổng hợp: Bộ tài chính Mỹ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại