menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Nỗ lực chiếm lĩnh thị trường trong nước

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là thị trường tiêu thụ. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang có xu hướng đẩy mạnh khai thác mảng thị trường trong nước như một cứu cánh trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay nhiều tỉnh thành, nhất là khu vực phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, vận tải và du lịch, khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có xu hướng giảm sút. Theo thống kê, tháng 7/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 339,4 nghìn tỷ đồng, giảm 8,3% so với tháng 6 và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên tính chung 7 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.791 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải hành khách đạt 1.917,8 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Còn vận tải hàng hóa đạt 987,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện Bộ Công thương, kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đến nay, việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn luôn được duy trì ổn định, không để bị khan hiếm hàng hóa. Có được thành quả đó là sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong nước trong việc duy trì sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Để thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển trong tình hình dịch Covid-19, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững. Theo đó, bộ sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước; chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương tạo thuận lợi và đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu, nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, giao thương kinh tế quốc tế gián đoạn do dịch bệnh, thì thị trường nội địa được đánh giá là mảnh đất tiềm năng để các doanh nghiệp tập trung khai thác. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt đang tận dụng tốt thị trường nội địa khi mà hàng Việt có độ phủ lớn tại các hệ thống phân phối trên cả nước, luôn đạt trên 80% trở lên. Đặc biệt, sau hơn 6 năm thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ đã thay đổi rõ rệt, hệ thống phân phối hàng Việt phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng ngày càng tin tưởng hàng Việt trong thời gian qua là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp Việt đã không ngừng thay đổi, chiếm lĩnh thị trường nội. Việc triển khai Đề án đã trở thành một sợi dây kết nối xuyên suốt có tính tương hỗ cao để xây dựng thói quen văn hóa sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam, phát triển thị trường trong nước tạo đầu ra cho hàng hóa Việt Nam trở thành một điểm sáng, đi đầu trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội…

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, hoạt động kinh doanh xuất khẩu của các nước trên thế giới nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam và Hapro nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến kim ngạch và doanh thu xuất nhập khẩu sụt giảm. Để đảm bảo doanh thu, Hapro tiếp tục tập trung vào hoạt động thương mại dịch vụ trong nước để vượt qua khó khăn. Theo đó để ứng phó, Hapro đang đẩy mạnh các hoạt động bán lẻ trong nước trong việc cung ứng hàng hóa tại các hệ thống bán lẻ. Bên cạnh tăng cường lượng hàng tại hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp còn đẩy mạnh bán hàng online, đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm, hàng Việt chất lượng cao…

Có thể thấy, các doanh nghiệp đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ khi dịch Covid-19 bùng phát, từ hoạt động sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng là cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp trong việc định vị lại thị trường đầu ra. Những khó khăn này cũng tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất hàng Việt tự đổi mới sản xuất, kinh doanh, ứng dụng công nghệ để vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong nước. Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, để có thể chinh phục người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp cần nắm bắt được đúng thị hiếu, nhu cầu của từng đối tượng, khu vực khách hàng. Đồng thời, cần cải tiến mẫu mã, cơ cấu lại khâu sản xuất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng hàng hóa, đẩy mạnh tăng trưởng cho thị trường trong nước. Từ đó, hàng hóa sẽ phủ khắp thị trường cả nước, giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trong thời điểm khó khăn hiện nay, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất và phát triển.

Để chiếm ưu thế ngay thị trường nội, cần sự nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp trong việc đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại khiến hàng hóa nhập ngoại tràn vào Việt Nam khá lớn, tạo nên áp lực cạnh tranh không hề nhỏ.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, việc Việt Nam mở cửa thị trường cho hàng hóa dịch vụ đến từ các nước mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do khiến thị trường trong nước không còn khái niệm sân nhà nữa. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những phương án để đối chọi với những khó khăn về cạnh tranh. Theo đó bên cạnh việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã thì các doanh nghiệp Việt cũng cần tăng cường liên doanh, liên kết, gia tăng sức mạnh tạo chuỗi cung ứng từ sản xuất đến người tiêu dùng để tận dụng lợi thế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả