menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Nợ của Hoa Kỳ lên tới gần 100.000 USD cho mỗi người Mỹ: Vậy tiền đã đi đâu?

Nước Mỹ đang có một vấn đề nhức nhối trong thời gian qua và vẫn chưa thể giải quyết đó là đang ở trong tình trạng thiếu tiền khổng lồ . Đó là một trong nhiều vấn đề mà quốc gia hiện đang phải đối mặt và đang cố gắng tìm ra giải pháp trong tương lai. Trong khi nhiều quốc gia thường xuyên phải vật lộn để duy trì sự cân bằng về mặt tài chính với những người cho vay và các quốc gia khác thì Hoa Kỳ đang phải đối mặt với con số đáng kinh ngạc là khoản nợ trị giá 100.000 USD cho mỗi người dân.

Vào tháng 3 năm 2024, CNBC đưa tin rằng nợ quốc gia của Mỹ “…vĩnh viễn vượt mốc 34 nghìn tỷ USD vào ngày 4 tháng 1, sau khi nhanh chóng vượt mốc này vào ngày 29 tháng 12, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Nó đạt 33 nghìn tỷ USD vào ngày 15 tháng 9 năm 2023 và 32 nghìn tỷ USD vào ngày 15 tháng 6 năm 2023, đạt tốc độ nhanh chóng này. Trước đó, quá trình tăng 1 nghìn tỷ USD từ mức 31 nghìn tỷ USD mất khoảng 8 tháng. Nợ của Mỹ, là số tiền mà chính phủ liên bang vay để trang trải chi phí hoạt động, hiện ở mức gần 34,4 nghìn tỷ USD.”

Đó là một số tiền rất lớn và không có nhiều câu trả lời rõ ràng về cách trả hết. Ngay cả ở một quốc gia tiên tiến, nơi thường được coi là quốc gia giàu có và quyền lực nhất thế giới, con đường xóa sạch mọi vết nhơ và trở về con số 0 tốt nhất vẫn còn mù mờ. Vậy tất cả khoản nợ này đến từ đâu và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến từng hộ gia đình tại Mỹ.

Dennis Shirshikov, giáo sư tài chính tại Đại học Thành phố New York, cho biết: “Nợ quốc gia của Mỹ lên tới gần 100.000 USD mỗi người Mỹ có thể là một con số đáng kinh ngạc, nhưng điều cần thiết là phải làm rõ khoản nợ này đến từ đâu và ý nghĩa của nó”.

Shirshikov định nghĩa nợ quốc gia là tổng số tiền mà chính phủ liên bang Hoa Kỳ nợ các chủ nợ, bao gồm từ các tổ chức tài chính, nhà đầu tư tư nhân và những người cho vay khác trên toàn cầu.

Shirshikov giải thích: “Nó bao gồm cả nợ công, nợ của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như các khoản nắm giữ trong chính phủ, chẳng hạn như quỹ ủy thác An sinh xã hội và Medicare”. “Nợ đã tích lũy trong nhiều thập kỷ do thâm hụt ngân sách dai dẳng, khiến chi tiêu của chính phủ vượt quá doanh thu”.

Theo Michael Schmied, nhà phân tích tài chính cấp cao tại Kredite Schweiz , sự gia tăng các lựa chọn tín dụng tiêu dùng lãi suất cao đóng một vai trò to lớn đối với cán cân vãng lai mà người Mỹ đang phải đối mặt. đề nghị trả tiền sau với tư cách là người đóng góp vào khoản nợ của quốc gia.

Schmied nói: “Họ khiến việc vay tiền trở nên quá dễ dàng và thường đi kèm với lãi suất cao ngất ngưởng. Sự kết hợp này đã khiến mọi người nợ nần nhanh hơn mức họ có thể trả hết, đẩy khoản nợ trung bình của mỗi người lên tới gần 100.000 USD.”

Spencer T. Hakimian, người sáng lập Tolou Capital Management, LP , nói thêm rằng “một phần đáng kể của khoản nợ bắt nguồn từ chi tiêu cho Medicare, Medicaid và An sinh xã hội. Các chương trình này rất cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tài chính cho hàng triệu người Mỹ, đặc biệt là người già và các gia đình có thu nhập thấp.”

Các lĩnh vực chi tiêu khác bao gồm tài trợ giáo dục, quân sự và quốc phòng, cũng như chi phí cơ sở hạ tầng công cộng. Nhưng một trong những yếu tố góp phần lớn nhất vào khoản nợ của Mỹ? Lãi suất. Vào năm 2022, số tiền lãi phải trả cho khoản nợ là khoảng 400 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và dự kiến ​​sẽ tăng lên khi lãi suất tăng. Schmied nhận xét, một phần nợ tốt khác đến từ các hành động thuộc danh mục " kích thích tài chính của chính phủ trong thời kỳ kinh tế khó khăn,” Schmied nhận xét, đồng thời hỏi liệu người Mỹ “có nhớ những gói cứu trợ và séc kích thích khổng lồ đó trong thời kỳ suy thoái không?"

Schmied nói thêm: “Chúng rất cần thiết để giữ cho nền kinh tế phát triển nhưng phải trả giá đắt. “Chính phủ đã phải vay những khoản tiền khổng lồ để tài trợ cho các biện pháp này dẫn đến nợ nần nhiều hơn cho đất nước và gián tiếp cho chúng tôi.”

Và đó không chỉ là trong thời kỳ kinh tế suy thoái, mà còn trong một trận đại dịch toàn cầu làm rung chuyển thế giới vào năm 2020 và góp phần khiến nước Mỹ lún sâu hơn vào nợ tiền.

“Trong đại dịch COVID-19, chính phủ đã ban hành một số biện pháp kích thích, bao gồm thanh toán trực tiếp cho cá nhân và hỗ trợ cho doanh nghiệp”, Shirshikov cho biết. “Việc tăng chi tiêu này là cần thiết để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế nhưng lại làm tăng thêm hàng nghìn tỷ vào nợ quốc gia”.

Theo ý kiến ​​chuyên môn của Kenan Acikelli, Tổng giám đốc điều hành của Workhy , người tiêu dùng nói chung cần hiểu tại sao khoản nợ này lại quan trọng.

Acikelli nói: “Tôi nhận thấy rằng nợ quốc gia cao có thể dẫn đến thuế cao hơn và giảm dịch vụ công trong tương lai”. “Tôi nghĩ nó cũng có thể tác động đến lạm phát và lãi suất, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ lãi suất thế chấp đến giá hàng hóa.”

Hakimian cho biết: “Nợ quốc gia cao có thể dẫn đến lãi suất cao hơn khi chính phủ cạnh tranh với khu vực tư nhân để huy động vốn vay”. Ông lưu ý rằng điều đó có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng khi liên quan đến những thứ như cho vay và thế chấp.

Hakimian cho biết: “Nợ quá mức có thể dẫn đến áp lực lạm phát nếu chính phủ in thêm tiền để trang trải các nghĩa vụ của mình”. “Lạm phát làm xói mòn sức mua, khiến hàng hóa và dịch vụ hàng ngày trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng”.

Schmied mô tả núi nợ này có thể đồng nghĩa với việc có thể tăng thuế trong tương lai.

Schmied nói: “Chính phủ cần phải trả lãi cho các khoản vay của mình và nếu không thể quản lý được, chính phủ có thể quay sang chúng tôi, những người nộp thuế”.

Thuế cao hơn có thể làm giảm thu nhập khả dụng của người dân, khiến việc tiết kiệm, chi tiêu hoặc đầu tư trở nên khó khăn hơn. Đây là một vấn đề lớn đối với mọi hộ gia đình Mỹ - sức khỏe tài chính của người dân Mỹ có thể bị ảnh hưởng.

Ryan Jacobs, người sáng lập và đối tác quản lý của Jacobs Investment Management, cho biết: “Khoản nợ gần 100.000 USD của mỗi người Mỹ là một lời nhắc nhở rõ ràng về những thách thức tài chính mà quốc gia này đang phải đối mặt” .

Jacobs chỉ ra: “Mặc dù chi tiêu của chính phủ cho quốc phòng, các chương trình xã hội và cơ sở hạ tầng là cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải quản lý khoản chi tiêu này một cách có trách nhiệm”. “Đối với người tiêu dùng nói chung, hiểu được ý nghĩa của khoản nợ này là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mọi thứ, từ lạm phát, lãi suất đến các cơ hội kinh tế trong tương lai.”

Nhìn chung khoản nợ khổng lồ mà Mỹ đang phải gánh chịu gây sức ép lên mọi mắt của kinh tế Mỹ từ lãi suất Liên bang đến thu nhập của từng hộ gia đình Mỹ hay giá cả hàng hóa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả