menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Nợ công toàn cầu năm 2022 cao kỷ lục, lên mức 92.000 tỷ USD

"Một nửa thế giới của chúng ta đang chìm trong thảm họa phát triển, được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng nợ công nghiêm trọng", Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết khi bình luận về báo cáo.

Khoảng 3,3 tỷ người - gần một nửa nhân loại - sống ở các quốc gia chi nhiều hơn cho các khoản thanh toán lãi nợ hơn là cho giáo dục hoặc y tế.

Chưa hết, vì hầu hết các khoản nợ không bền vững này đều tập trung ở các nước nghèo nên chúng không được đánh giá là gây rủi ro hệ thống cho hệ thống tài chính toàn cầu.

Năm 2022, nợ công toàn cầu đạt mức kỷ lục 92.000 tỷ USD. Các nước đang phát triển gánh vác một số tiền không tương xứng.

Một phần ngày càng tăng được nắm giữ bởi các chủ nợ tư nhân, những người tính lãi suất cao ngất ngưởng đối với nhiều nước đang phát triển. Tính trung bình, các quốc gia châu Phi phải trả tiền vay gấp 4 lần so với Mỹ và gấp 8 lần so với các quốc gia giàu có nhất châu Âu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết 36 quốc gia đang ở trong cái gọi là “hàng nợ” – hoặc đang ở trong hoặc có nguy cơ cao lâm vào cảnh túng quẫn vì nợ nần. 16 người khác đang trả lãi suất không bền vững cho các chủ nợ tư nhân.

Tổng cộng có 52 quốc gia – gần 40% các nước đang phát triển – đang gặp rắc rối nghiêm trọng về nợ nần.

Đó là một kết quả của sự bất bình đẳng được xây dựng trong hệ thống tài chính toàn cầu lỗi thời của chúng ta, phản ánh động lực quyền lực thuộc địa của thời đại khi nó được tạo ra.

Hệ thống này đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là một mạng lưới an toàn để giúp tất cả các quốc gia quản lý chuỗi các cú sốc không lường trước ngày nay - đại dịch; tác động tàn phá của khủng hoảng khí hậu; và cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Nợ là một công cụ tài chính quan trọng có thể thúc đẩy sự phát triển và cho phép các chính phủ bảo vệ và đầu tư vào người dân của họ. Nhưng khi các quốc gia buộc phải vay nợ để tồn tại về kinh tế, nợ sẽ trở thành một cái bẫy tạo ra nhiều nợ hơn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: "Báo cáo hôm nay là bức tranh chi tiết nhất của chúng tôi về cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra này, với vô số so sánh và bối cảnh. Nó cũng đưa ra lộ trình hướng tới ổn định tài chính toàn cầu của chúng tôi - một lộ trình đã được đưa ra trong Bản tóm tắt chính sách của chúng tôi về cải cách Kiến trúc tài chính toàn cầu và gói kích thích SDG (SDG Stimulus)".

Những cải cách sâu rộng đối với hệ thống tài chính toàn cầu sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Nhưng có nhiều bước chúng ta có thể thực hiện ngay bây giờ.

Các đề xuất của liên hợp quốc bao gồm một cơ chế xử lý nợ hiệu quả hỗ trợ đình chỉ thanh toán, thời hạn cho vay dài hơn và lãi suất thấp hơn, kể cả đối với các quốc gia có thu nhập trung bình dễ bị tổn thương.

Các chính phủ có thể đồng ý ngay bây giờ để tăng quy mô tài chính cho phát triển và khí hậu bằng cách tăng cơ sở vốn và thay đổi mô hình kinh doanh của các Ngân hàng Phát triển Đa phương.

Họ có thể cho phép sự phối hợp chặt chẽ hơn nhiều giữa các ngân hàng, thay đổi cách tiếp cận rủi ro của họ mà không làm mất xếp hạng tín dụng AAA, để họ có thể tận dụng nguồn tài chính tư nhân ồ ạt với chi phí phải chăng cho các nước đang phát triển.

Báo cáo được công bố trước cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên G20 tại Ấn Độ từ ngày 14 - 18/7.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại