menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Nợ công phình to có thể buộc Fed phải nâng bảng cân đối kế toán lên hơn 16.000 tỷ USD

Liệu điều này có giúp cổ phiếu hưởng lợi?

Theo Michael Howell, CEO của Cross Border Capital,nợ công tăng cao trong những năm tới sẽ buộc buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải mua lại một lượng lớn trái phiếu chính phủ, khiến bảng cân đối kế toán phình to, theo Markets Insider.

Trong bài viết trên tờ Financial Times, ông dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ phải từ bỏ kế hoạch thắt chặt định lượng (QT), kế hoạch này sẽ đẩy lùi các biện pháp kích thích trước đó bằng cách thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed. Thay vào đó, ông Howell nói ngân hàng trung ương Mỹ sẽ quay trở lại với chiến lược nới lỏng định lượng (QE). Thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi trong quá trình này.

"Do đó, các nhà đầu tư nên mong đợi một luồng gió tiếp tục từ thanh khoản toàn cầu thay vì những cơn gió ngược nghiêm trọng của năm ngoái. Điều này sẽ tốt cho cổ phiếu, nhưng kém tích cực hơn đối với các nhà đầu tư trái phiếu", Howell nói.

Ông cho biết, bất chấp những dự báo về tình trạng cạn kiệt vốn sắp xảy ra, chu kỳ thanh khoản đã qua đáy và sẽ có xu hướng tăng lên trong những năm tới.

Howell lưu ý rằng, đầu năm nay, Fed và các ngân hàng trung ương khác đã bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính toàn cầu khi cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra.

Nhưng trong những năm tới, các ngân hàng trung ương có thể sẽ phải giải cứu cả những chính phủ đang nặng nợ”, ông cảnh báo.

Theo Howell, cứ 8 USD luân chuyển trên thị trường thì có khoảng 7 USD được sử dụng để đảo nợ. Trong phần tiền còn lại, một tỷ lệ ngày càng lớn đang được các chính phủ lấy ra để chi tiêu, làm gia tăng thâm hụt ngân sách quốc gia.

Howell giải thích rằng nợ nần tăng lên khi các nền kinh tế phát triển phải đối mặt với áp lực mở rộng chi tiêu công để đầu tư cho quân sự và khắc phục những thay đổi trong cơ cấu nhân khẩu học.

Trong một thế giới nợ nần chồng chất, các ngân hàng trung ương cần sở hữu bảng cân đối kế toán lớn. Bởi vậy, hãy quên QT đi, QE đang trở lại”, ông nhận định. “Thanh khoản toàn cầu - hiện chúng tôi ước tính vào khoảng 170.000 tỷ USD - sẽ không giảm đáng kể trong tương lai gần”.

Theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, số trái phiếu Kho bạc mà Fed nắm giữ sẽ phải tăng lên 7.500 tỷ USD vào năm 2033, so với 5.000 tỷ USD hiện tại.

Tuy nhiên, Howell cho rằng dự báo này là quá thấp. Ông viết: “Những con số thực tế chỉ ra rằng lượng trái phiếu Kho bạc mà Fed cần nắm giữ phải đạt ít nhất là 10.000 tỷ USD. Từ con số này, bảng cân đối kế toán trị giá 8.500 tỷ USD hiện nay sẽ phải tăng gấp đôi và thanh khoản của Fed sẽ tăng trưởng hai con số trong vòng vài năm tới”.

Không có nhiều lựa chọn thay thế cho QE. Theo Howell, các chính phủ bị ràng buộc bởi một số yêu cầu chi tiêu bắt buộc, chẳng hạn như các khoản chi cố định. Đồng thời, mức thuế hiện tại cũng không thể được đẩy lên cao hơn nữa.

Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị có thể sẽ làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với trái phiếu từ Washington. Đồng thời, các hộ gia đình và quỹ hưu trí của Mỹ sẽ yêu cầu mức lãi suất trái phiếu cao hơn, làm trầm trọng thêm thâm hụt và vấn đề nợ nần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả