menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Nikkei: Grab có thể muốn nắm quyền kiểm soát lớn nếu sáp nhập với GoJek

Một số vấn đề liên quan đến ai được bổ nhiệm trong hoàn cảnh như thế nào, ai sẽ lên làm CEO mới trong trường hợp ông Tan qua đời cũng đang được đại diện của hai công ty bàn thảo.

Công ty sở hữu ứng dụng gọi xe Grab đã yêu cầu rằng ông Anthony Tan sẽ trở thành CEO trọn đời trong công ty hợp nhất với GoJek - công ty sở hữu ứng dụng gọi xe của Indonesia.

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, đại diện của hai công ty sở hữu “siêu ứng dụng” của Đông Nam Á này vẫn đang tiếp tục với các cuộc đối thoại nhằm giải quyết sự khác biệt để kết hợp với nhau.

Grab đang bổ sung nhiều điều khoản như điều kiện cho sự hợp nhất, trong đó có việc cho phép ông Tan có quyền bỏ phiếu có sức nặng, có quyền phủ quyết với các quyết định của ban điều hành, có quyền tác động đến mức lương thưởng mà ông nhận được, theo nguồn tin có hiểu biết về vụ việc.

Theo một nguồn tin khác, một số vấn đề liên quan đến ai được bổ nhiệm trong hoàn cảnh như thế nào, ai sẽ lên làm CEO mới trong trường hợp ông Tan qua đời cũng đang được đại diện của hai công ty bàn thảo.

Các yêu cầu này nếu được chấp thuận sẽ giúp ông Tan có quyền lực rất lớn với liên doanh mới, đồng thời nó khiến nhà đầu tư không khỏi lo ngại về khả năng liên doanh nếu có được sẽ ngăn chặn bất kỳ đợt niêm yết cổ phiếu nào bởi những lo ngại về quản trị. Một số nhà đầu tư muốn nhanh chóng tiến hành IPO sau khi hoàn tất vụ sáp nhập này.

Đại diện của SoftBank, cổ đông lớn nhất của Grab, đại diện của Grab và Gojek từ chối đưa ra bình luận.

Vụ sáp nhập Grab và Gojek nếu có sẽ giúp Grab nắm thế kiểm soát trong công ty hợp nhất bởi Grab được định giá cao hơn GoJek và hoạt động tại nhiều thị trường hơn.

Theo một nguồn thạo tin, trong khi các cuộc đàm phán vẫn đang ở giai đoạn ban đầu, yếu tố gây tranh cãi lớn nhất chính là cấu trúc cổ đông của công ty mới. Đại diện phía GoJek đã yêu cầu năm 40% cổ phần, mức cổ phần mà phía Grab cho rằng quá cao và rằng Grab hiện đang có tiềm lực tài chính tốt hơn đối thủ Indonesia.

Grab và GoJek đã có các cuộc đối thoại bàn về việc sáp nhập trong hơn 1 năm, nhà đầu tư của cả hai bên giờ đây đang ráo riết theo đuổi thương vụ này. Một số nhà đầu tư muốn chấm dứt tình trạng cạnh tranh ráo riết đã khiến cho nhà đầu tư tiêu tốn hàng tỷ USD, đặc biệt các cuộc đối thoại liên quan đến sáp nhập càng được quan tâm hơn trong bối cảnh cả hai công ty chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Yêu cầu của Grab phản ánh chiến lược của SoftBank. Quỹ Vision của SoftBank đã đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào Grab. Uber Technologies và Didi Chuxing hiện cũng đang là cổ đông của Grab.

SoftBank và quỹ Vision thường có truyền thống mua cổ phần lớn tại nhiều doanh nghiệp thế nhưng vẫn để cho nhà sáng lập nắm quyền kiểm soát. Dù rằng thông thường việc huy động được lượng vốn lớn thường khiến cho quyền lực của nhà sáng lập giảm đi, tuy nhiên SoftBank không làm như vậy. Điều này cũng giúp cho SoftBank tránh được việc phải chịu lỗ nếu khoản đầu tư không mang lại hiệu quả tài chính như mong muốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả