menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Nikkei: Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam

Apple đang phân bổ nguồn lực phát triển máy tính bảng iPad sang Việt Nam, theo nguồn tin thân cận từ Nikkei Asia. Đây là một bước tiến lớn để củng cố vị thế của đất nước hình chữ S.

Theo Nikkei Asia, Apple đang phối hợp với BYD, nhà lắp ráp iPad quan trọng, để chuyển nguồn lực giới thiệu sản phẩm mới (NPI) sang Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Apple chuyển nguồn lực NPI về một thiết bị cốt lõi sang Việt Nam.

Nguồn tin thân cận chia sẻ với Nikkei Asia rằng quá trình xác minh kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm iPad bắt đầu từ khoảng giữa tháng 2/2024 và mẫu máy này sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm sau.

BYD cũng là nhà cung cấp đầu tiên giúp đỡ “táo khuyết” chuyển hoạt động lắp ráp iPad sang Việt Nam trong năm 2022. Sự dịch chuyển nguồn lực NPI tập trung vào các mẫu iPad cơ bản vì iPad phiên bản Pro.

NPI yêu cầu nguồn lực đáng kể từ cả hãng công nghệ và nhà cung cấp của nó, chẳng hạn như kỹ sư có tay nghề và thiết bị phòng thí nghiệm để thử nghiệm các tính năng mới.

Hầu hết hoạt động NPI của Apple đều diễn ra ở Trung Quốc. Trong quá trình này, các kỹ sư ở Apple sẽ phối hợp với các nhà cung ứng đầy kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất phần cứng của Trung Quốc. Tuy vậy, sự bất ổn địa chính trị đang buộc Apple phải suy xét lại cách tiếp cận này. Ngoài ra, Apple cũng định phân bổ một phần NPI về iPhone tới Ấn Độ.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC (Singapore), Apple là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, chiếm 36.% thị phần trong ba quý đầu năm 2023. Còn theo Counterpoint Research, chỉ 10% sản lượng iPad được lắp ráp ở Việt Nam trong năm nay và phần lớn vẫn được lắp ráp ở Trung Quốc.

Việt Nam nổi lên như một công xưởng sản xuất công nghệ quan trọng đối với Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã yêu cầu các nhà cung ứng xây dựng nhà máy sản xuất AirPods, Macbook, đồng hồ Apple Watch và iPad ở đất nước hình chữ S. Việc phân bổ nguồn lực sang Việt Nam cũng thể hiện tầm quan trọng của đất nước Đông Nam Á đối với Apple.

Ivan Lam, nhà phân tích công nghệ tại hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết: "Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và chiến lược trong sản xuất, giữ vị thế là trung tâm và có khả năng trở thành một trong những công xưởng sản xuất tiếp theo trên toàn cầu".

Theo Ivan Lam, bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng minh Việt Nam có khả năng sản xuất iPad và mở rộng quy mô lắp ráp máy tính bảng này. Hiện AirPods, Apple Watch và MacBook cũng được sản xuất ở Việt Nam.

Bryan Ma, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu thiết bị của IDC, cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa sản xuất của các công ty công nghệ.

“Sau nhiều năm chuyển dịch, chúng tôi nhận thấy Ấn Độ và Việt Nam là hai quốc gia đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất”, Vincent Chen, Chủ tịch CTBC Securities Investment Service và từng là chuyên gia phân tích công nghệ kỳ cựu, cho hay.

Trước đó, trang Bloomberg đưa tin Apple lên kế hoạch phát hành hai chiếc iPad mới và MacBook Air dùng chip M3 nhanh hơn vào đầu năm 2024. Chiếc iPad Air mới sẽ có hai kích cỡ, trong khi mẫu iPad Pro mới sẽ được trang bị màn hình OLED.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại