menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Niên hạn chung cư và quyền lợi cho người mua nhà (Phần 2: Hệ lụy của việc chuyển đổi chung cư có quyền sử dụng lâu dài sang có quyền sở hữu 50 - 70 năm bằng một văn bản nhà nước)

Người dân đang sở hữu tài sản bỗng trở thành sở hữu tiêu sản do chung cư sở hữu có thời hạn 50 - 70 năm, người dân ồ ạt đi mua nhà đất khiến sốt đất.

1. Sự bán tháo ồ ạt các dự án đầu tư xây dựng các tòa chung cư của các chủ đầu tư bởi lẽ họ lường trước được việc khó bán hoặc bán giá không có lợi nhuận và hệ lụy sẽ không có hoặc ít có chủ đầu tư tiếp tục thực hiện đầu tư loại hình nhà ở này.

Giải pháp nhà nước miễn thuế sử dụng đất, giảm thuế vat để giảm giá thành, lãi xuất thấp cho người vay mua nhà, lãi xuất thấp cho chủ đầu tư vay thực hiện dự án đầu tư loại hình này.

Hiện nay việc cấu thành giá bán 1 căn hộ trung cấp có giá 30tr/m2 ở Hà Nội và Hồ Chí Minh thì 50% xây dựng (tính theo diện tích sàn thành phẩm), 10% tiền sử dụng đất, 10% thuế vat, 5% chi phí bán hàng, 7% chi phí khác, chưa kể lãi vốn, chưa kể thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy việc đơn giá xây dựng và thuế, phí cao mới là nguyên nhân dẫn đến giá nhà cao chứ không phải hoạt động đầu cơ.

Chính sách quốc gia về nhà ở, nhất ở các đô thị lớn ảnh hưởng nghiêm trọng.

2. Người dân đang sở hữu tài sản bỗng trở thành sở hữu tiêu sản do chung cư sở hữu có thời hạn 50 - 70 năm, người dân ồ ạt đi mua nhà đất khiến sốt đất.

Khi đó người dân không đủ tiền mua nhà, họ chuyển sang thuê nhà nhưng ít chủ đầu tư mặn mà xây dựng loại hình chuyên cho thuê vì bỏ tiền cục, nhặt tiền lẻ với khấu hao lớn, hoàn vốn lâu, hết 50 năm chủ đầu tư hết quyền kinh doanh theo quyết định giao đất.

3. Người dân sẽ thấy tính yếu kém trong việc quản lý nhà nước trong nhất quán về quy hoạch và tính định hướng người dân có quyền sở hữu tài sản và được đảm bảo quyền này. Việc này gây bất ổn, bức xúc trong xã hội. Không an lòng dân, mọi việc khó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại