menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Niềm tin yếu tố để neo giữ thị trường chứng khoán

Tâm lý bán tháo hoảng loạn của nhà đầu tư cá nhân dẫn tới hệ luỵ nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng như doanh nghiệp và các công ty chứng khoán... rơi vào tình trạng "cháy" tài khoản do bị bán giải chấp cổ phiếu. Vì vậy, bên cạnh yếu tố dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư chính là yếu tố then chốt để thị trường trụ vững, chờ cơ hội phục hồi đi lên.

Niềm tin là yếu tố quan trọng

"Khi TTCK tiêu cực và lao dốc bởi tin đồn, rất khó sử dụng các yếu tố cơ bản để đoán định mức đáy, Cổ phiếu đang ở mức rất rẻ, và tôi thà nghĩ xem VN-Index sẽ tăng tới mức nào trong vài năm tới, thay vì đoán đáy", người đứng đầu Quỹ PYN Elite nói.

Thật vậy, Sự sụt giảm của TTCK Việt trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chính là những tin đồn liên quan đến một số cá nhân, tổ chức trên thị trường bị cơ quan chức năng xử lý, từ đó tác động tiêu cực tới tâm lý của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ thắt chặt gây ảnh hưởng trực tiếp tới định giá trên TTCK. Bởi thông thường, những tác động về việc tăng lãi suất không chỉ làm dòng tiền bị phân tán, mà còn rất có thể để lại những ảnh hưởng dài hạn lên nền kinh tế và đặc biệt là "sức khỏe" của doanh nghiệp trong tương lai.

Theo đó, để TTCK có thể hồi phục trở lại thì yếu tố dòng tiền là điều kiện tiên quyết. Khi nào thanh khoản hệ thống tài chính ổn định trở lại, căng thẳng giảm bớt, lãi suất liên ngân hàng dịu bớt và quá trình kiểm soát cung tiền của Ngân hàng Nhà nước có tín hiệu nới lỏng hơn, thì thị trường sẽ tích cực trở lại.

“Để hút được vốn đầu tư dài hạn thì thời điểm là rất quan trọng, khi nào chính sách tiền tệ đạt tới hạn của việc thắt chặt và có tín hiệu nới lỏng hơn sẽ là yếu tố quan trọng để kích hoạt dòng tiền trở lại TTCK"

Ngoài ra, yếu tố niềm tin là rất quan trọng, mang tính quyết định tới sự hồi phục của TTCK Việt trong giai đoạn sắp tới. Bởi thực tế chính áp lực bán tháo hoảng loạn của nhà đầu tư đã khiến TTCK lao dốc, và tâm lý thận trọng bao trùm là điều rất dễ cảm nhận trên thị trường hiện nay trong bối cảnh tác động của nhiều thông tin tiêu cực.

Chính sách điều hành vĩ mô cần sự công khai minh bạch, những hoạt động xử lý vi phạm liên quan tới cá nhân, tổ chức cần thông tin rõ ràng, tránh việc đồn thổi vô căn cứ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chung.

Về phía nhà đầu tư, có lẽ ở thời điểm hiện tại đang có hai trường phái. Một “phe” thì lưỡng lự chưa biết nên rời bỏ hay ở lại, vì mông lung chưa rõ xu hướng của thị trường, trong khi đó những tin đồn chưa được kiểm chứng vẫn cứ xuất hiện gây ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư. Bên còn lại đã “cháy” tài khoản thì choáng váng muốn rút khỏi thị trường, nhưng vì thua lỗ quá nhiều nên tâm lý gỡ lỗ vẫn níu kéo.

Trước mắt TTCK còn gặp rủi ro trong ngắn hạn, song về dài hạn vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và được quan tâm chú trọng phát triển. Để tồn tại lâu dài trên TTCK, ngoài kiến thức và kinh nghiệm, nhà đầu tư cũng cần có lập trường riêng và tâm lý vững, tránh bị dẫn dắt. Bởi, cổ phiếu tốt sẽ đến từ doanh nghiệp có "sức khỏe" tài chính và tiềm lực, chứ không phải dựa vào tin đồn.

Đặc biệt, trong lúc thị trường giảm sâu nên hạn chế sử dụng margin, nhất là phải giữ kỷ luật trong đầu tư chứng khoán, đó là chấp nhận cắt lỗ khi tỷ lệ vay margin về mức rủi ro để không tổn thất nhiều hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại