menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững

I. Bối cảnh thị trường

- Với bối cảnh nhiều thông tin tiêu cực vào cuối tháng 9 như: Lãi suất tăng, nhiều ông lớn bị bắt… Đỉnh điểm nhất là vụ án chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt giam và điều tra vào tháng 10 vừa rồi, đây là doanh nghiệp nắm giữ nhiều mảnh đất đắc địa tại TP.HCM và là chủ của Ngân Hàng SCB - ngân hàng TOP 5 huy động vốn từ người dân với lãi suất cao, chỉ sau các ngân hàng nhà nước.

- Với mục đích mong muốn giá tăng tài sản, nhiều ông lớn ngoài việc vay tiền từ ngân hàng, họ còn phát hành trái phiếu để huy động vốn từ người dân. Dựa vào kẽ hở thiếu kiến thức của nhà đầu tư trái phiếu, các doanh nghiệp đã vay được 1 lượng vốn khổng lồ từ người dân, sau đó sử dụng sai mục đích cho đến khi tới hạn phải trả lãi và gốc thì không có khả năng thanh toán. Từ đó đã tạo nên làn sóng bi quan và lo sợ làm cho hệ thống kinh tế tê liệt và lòng tin người dân về kênh trái phiếu bị mất đi.

=> Đây cũng là vấn đề lớn mà nhiều nhà đầu tư chứng khoán quan tâm và cho rằng khi nào chưa giải quyết hết được các vấn đề về thị trường Trái phiếu thì thị trường chứng khoán không thể tăng được. Liệu có đúng như vậy hay không? Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay để có thêm góc nhìn.

II. Nút thắt được gỡ bỏ

- Trong bài viết “Chứng Khoán Bùng Nổ Trong Bối Cảnh Nền Kinh Tế Thiếu Tiền Trầm Trọng. Là Tăng Trưởng Bền Vững Hay Nhịp Hồi Kỹ Thuật” ngày 26/11/2022, SimpleInvest có nhắc tới các giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu tiền của nền kinh tế là Sửa đổi nghị định 65 hoặc gia hạn thời gian thanh toán trái phiếu.

Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững
Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững

=> Hôm nay Bộ Tài Chính đã trình Chính phủ giải pháp “cứu” thị trường trái phiếu, cụ thể:

Năm 2024 mới thực hiện quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp

Nghị định 65 quy định nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp phải đảm bảo danh mục nắm giữ có giá trị trung bình 2 tỉ đồng tối thiểu trong 180 ngày, không bao gồm tiền đi vay. Bộ Tài chính đề xuất giãn thời gian thực hiện trong vòng một năm, tức là từ ngày 1-1-2024 sẽ tiếp tục thực hiện quy định về xác định nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp tại nghị định 65.

Hoãn 1 năm yêu cầu xếp hạng tín nhiệm

Nghị định 65 yêu cầu từ 1-1-2023, hồ sơ chào bán trái phiếu của doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có kết quả xếp hạng tín nhiệm. Vì vậy, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ cho phép giãn thời gian thực hiện một năm đối với quy định yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc tại nghị định 65.

Được kéo dài kỳ hạn trái phiếu

Bộ Tài chính đề xuất cho phép doanh nghiệp được thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu đã phát hành theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư.

=> Theo SimpleInvest, đây là một thông tin rất tích cực cho thị trường trái phiếu cũng như là thị trường chứng khoán Việt Nam. Các đề xuất này được duyệt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng trái phiếu đáo hạn đạt đỉnh vào 2 năm tới và có khả năng huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và cơ cấu lại các khoản nợ.

III. Xu hướng thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng bền vững

- Thị trường chứng khoán đã trải qua những giai đoạn xấu nhất, giảm mạnh nhất và SimpleInvest nhận định thị trường chứng khoán đã xác nhận xu hướng tăng trưởng bền vững chứ không đơn thuần là hồi phục kỹ thuật bởi các yếu tố sau:

1. Tỷ giá và lạm phát các nước trên thế giới đang có xu hướng hạ nhiệt, từ đó làm giảm bớt áp lực tăng lãi suất của Việt Nam, xu hướng hạ lãi suất sẽ diễn ra trong năm 2023.

Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững

2. Ngân hàng nhà nước đã mạnh dạn nới room thêm 1.5% đến 2% để cung cấp vốn cho thị trường. Các ngân hàng lớn như VCB, HDB đã chủ động hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp trong các tháng cuối năm.

Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững
Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững

3. Nút thắt về trái phiếu đang từng bước tháo gỡ và lấy lại niềm tin

Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững

*KẾT LUẬN LẠI: Với những phân tích trên, SimpleInvest nhận định thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững hơn nữa khi các giải pháp còn lại tiếp tục được thực hiện. Trong quá trình tăng trưởng sẽ có những nhịp rung lắc và test kỹ thuật do yếu tố Cung - Cầu trên thị trường chứng khoán, nhìn chung không đáng kể trong 1 giai đoạn thị trường đã xác định xu hướng tăng.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả