menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022

Niềm tin của người tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 4 do lo ngại lạm phát và triển vọng trên thị trường việc làm đã đẩy sự lạc quan xuống mức thấp nhất kể từ năm 2022.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã giảm xuống 97 trong tháng 4, thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là 104 và thấp hơn mức 103,1 của tháng 3.

Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Conference Board, cho biết: “Người tiêu dùng trở nên kém lạc quan hơn về tình hình thị trường lao động hiện tại và lo ngại hơn về các điều kiện kinh doanh trong tương lai, khả năng làm việc và thu nhập”.

“Theo phản hồi của tháng 4, mức giá tăng cao, đặc biệt là đối với thực phẩm và khí đốt, đã chi phối mối quan tâm của người tiêu dùng, trong đó chính trị và xung đột toàn cầu đứng thứ hai.”

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022

Ngoài chỉ số niềm tin, kỳ vọng của người tiêu dùng trong 6 tháng tới cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022.

Conference Board lý giải điều này được thúc đẩy bởi triển vọng bi quan hơn về "điều kiện kinh doanh trong tương lai, điều kiện thị trường lao động và kỳ vọng về thu nhập."

Nhà kinh tế cấp cao Tim Quinlan của Wells Fargo viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba: “Ngay cả khi niềm tin của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp thứ hai trong ba năm qua, người tiêu dùng dường như vẫn ở một vị trí vững chắc”.

“Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt vẫn tăng cao kết hợp với thị trường lao động không còn nóng như năm 2021 và 2022 có vẻ như đang khiến họ rơi vào tâm trạng khó chịu.”

Niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm cũng xảy ra khi dữ liệu kinh tế Mỹ ngày càng trái chiều.

Dữ liệu lạm phát trong vài tháng đã trở nên nóng hơn dự kiến, do áp lực giá cả tỏ ra dai dẳng hơn một số nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế đã dự đoán.

Vào thứ Sáu tuần , dữ liệu mới cho thấy chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) cốt lõi, loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng và được Cục Dự trữ Liên bang theo dõi chặt chẽ, đã tăng 2,8% so với năm trước vào tháng 3, cao hơn ước tính là 2,7% và không thay đổi so với mức tăng hàng năm được thấy vào tháng Hai .

Theo nhà kinh tế cấp cao Ben Ayers của Nationwide, trong ba tháng đầu năm, PCE cốt lõi đã tăng với tốc độ hàng năm là 4,4%, một xu hướng “đáng lo ngại”. Ayers viết trong một ghi chú vào thứ Sáu: “Các chỉ số lạm phát nóng tính đến tháng 3 sẽ xóa bỏ mọi đợt cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024”.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế quý I lại chậm hơn dự kiến.

Cục phân tích kinh tế ước tính trước tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý đầu tiên (GDP) cho thấy nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 1,6% trong giai đoạn này, thấp hơn mức 2,5% mà các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự kiến.

Số liệu này thấp hơn đáng kể so với GDP quý 4, được điều chỉnh lên mức 3,4%.

Khi dữ liệu GDP yếu kém cộng với lạm phát (PCE) cứng đầu, mọi người nghĩ Fed sẽ đau đầu trong chính sách lãi suất những lịch sử đã chứng minh nếu kinh tế tiếp tục chậm lại thì lạm phát sẽ được kiểm soát. Do đó trong cuộc họp chính sách gần nhất thì Fed vẫn duy trì quan điểm sẽ không cắt giảm lãi suất nếu chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lạm phát duy trì ổn định ở mức thấp.

Tình trạng vỡ nợ nhà ở tại Mỹ (tức là tình trạng không thể trả nợ vay mua nhà) hiện đã lên đến mức cao nhất kể từ năm 2013. Và giờ đây, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì lãi suất cao trong thời gian dài, thì con số này có khả năng sẽ tiếp tục xấu đi.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022

Do đó, nửa cuối năm nay khả năng người tiêu dùng Mỹ tiếp tục chịu nhiều sức ép.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại